7 tháng 9, 2021

Chùa Bảo Lâm

Tên thường gọi: Chùa Bảo Lâm

Chùa tọa lạc ở thôn Liên Trì, xã Bình Kiến, thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Chùa cách trung tâm thành phố khoảng 3km. ĐT: 057.847574. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Toàn cảnh chùa

Chùa Bảo Lâm

Tài liệu của chùa cho biết đây là ngôi chùa cổ do Thiền sư Đạo Trung khai sơn vào đâu thế kỷ XIX. Năm 1974, Thượng tọa Thích Nguyên Từ đã xây dựng ngôi chùa nghiêm tĩnh.

Trước ngôi chánh điện, chùa đặt thờ tượng Bồ tát Quan Thế Âm lộ thiên đứng trên đài sen. Chính giữa Phật điện tôn trí tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền. Đặc biệt, sau ngôi chánh điện, trên triền núi, chùa có tôn trí pho tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen cao 18m, an vị năm 1998.

Năm 2004, chùa đã xây tháp chuông, đăt quả đại hồng chung cao 2,4m, nặng 1,5 tấn. Có cảnh trí thiên nhiên đẹp, với kiến trúc hài hòa, không gian thanh tịnh, Bảo Lâm là ngôi chùa nổi tiếng ở Phú Yên, thường xuyên đón tiếp rất đông Phật tử và du khách gần xa đến chiêm bái.

Điện Phật

Điện Phật Thích Ca

Bàn thờ Bồ tát Quan Âm thiên thủ thiên nhãn

Bàn thờ Bồ tát Địa Tạng

Bàn thờ Bồ tát Quan Âm

Tượng Bồ tát Di Lặc

Tượng Bồ tát Quan Âm

Tượng đức Phật Thích Ca lộ thiên

Đại hồng chung

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Chùa Bảo Lâm, Phú Yên

Chùa Bảo Lâm (thôn Liên Trì, xã Bình Kiến, Tp. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) từ lâu đã luôn là một không gian thanh tịnh cho người dân và du khách thập phương đi tìm chốn bình yên cho tâm hồn.

Là một ngôi chùa cổ thuộc hệ phái Bắc tông, chùa Bảo Lâm có từ đầu thế kỷ XIX do Thiền sư Đạo Trung thuộc phái Lâm Tế đời thứ 38 sáng lập. Từ trước năm 1945, tại đây có thành lập Bảo Lâm Phật Học Hội, đào tạo khá đông đệ tử các chùa trong vùng về học. Trong thời gian chiến tranh, ngôi chùa bị tàn phá khiến hòa thượng trụ trì cùng chúng tăng phải tạm trú trong một am tranh nhỏ gần đó. Đến năm 1956, chùa được phục hồi lại ở địa điểm mới cách am tranh nhỏ khoảng 500 m. Nơi đây gần hồ sen nên chùa lúc này còn có tên là chùa Bửu Liên (nghĩa là “sen quý”).

Chùa Bảo Lâm là một không gian thanh tịnh cho người dân và du khách thập phương đi tìm chốn bình yên cho tâm hồn. 

Chùa nằm ở triền núi, khuôn viên chùa Bảo Lâm rộng 4 ha chia làm nhiều khu nằm biệt lập và được bài trí, phối cảnh thuận theo khung cảnh tự nhiên. Du khách và phật tử dễ dàng cảm nhận một không gian tao nhã, u thiền khi đi dọc theo những bậc đá có nhiều hoa và cây cảnh đẹp mắt. Con đường dẫn đến khu vườn Lâm Tỳ Ni, một khu vườn xinh đẹp, tái hiện nơi hoàng hậu Mada đã hạ sinh ra đức Phật. Ngoài khu vườn Lâm Tỳ Ni, khuôn viên chùa còn có nhiều hạng mục như: Điện Di Đà, Điện Di Lặc, các bức tượng La Hán; hay tháp chuông, nơi đặt quả đại hồng chung cao 2,4 m, nặng 1,5 tấn.

Pho tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen cao 18 m. 

Nổi bật giữa khung cảnh thiền tịnh trong khuôn viên chùa Bảo Lâm và được nhận biết từ xa là pho tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên đài sen cao 18 m, an vị năm 1998. Pho tượng thực sự là điểm nhấn và làm tăng thêm vẻ tôn nghiêm trong không gian tổng thể của ngôi chùa. Chị Nguyễn Thị Vân Anh, phật tử ở tỉnh Khánh Hòa chia sẻ: “Có thời gian rảnh tôi thường đón xe đến đây để thành kính lễ bái đức Phật. Không gian yên tĩnh và khung cảnh đẹp của chùa luôn mang đến những phút giây tĩnh tại nhất cho tôi…”.

Không gian chánh điện chùa Bảo Lâm. 

Khuôn viên chùa Bảo Lâm có rất nhiều tượng Phật, mang đến không gian thanh tịnh cho du khách. 

Phật đản sanh trong khuôn viên chùa Bảo Lâm. 

Trần Sao

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét