11 tháng 9, 2021

Tịnh xá Ngọc Ban

Tên thường gọi: Tịnh xá Ngọc Ban

Tịnh xá tọa lạc ở Km 6 Quốc lộ 26, phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Dăk Lăk. ĐT: 050.865246, 050.865266. Tịnh xá thuộc hệ phái Khất sĩ, Phân đoàn 1 Ni giới.

Toàn cảnh Tịnh xá Ngọc Ban (năm 1991)

Vườn tịnh xá

Tam quan tịnh xá

Tam quan tịnh xá (năm 1991)

Mặt tiền tịnh xá

Tịnh xá Ngọc Ban (năm 1991)

Tịnh xá Ngọc Ban (năm 2001)

Tịnh xá được Ni sư Thích Nữ Hoa Liên xây dựng vào năm 1969 trên diện tích 1 ha 11 sào 58 m2 do ông Antoine Delpane, Tổng Giám đốc Công ty C.H.P.I. tại Buôn Ma Thuột hiến cúng. Lễ khánh thành được tổ chức trọng thể vào ngày 28 – 3 – 1970.

Đến năm 1999, ngôi tịnh xá bị hư hỏng nặng, Ni sư trụ trì Thích Nữ Hoa Liên đã tổ chức đại trùng tu vào ngày 25 tháng 2 năm Kỷ Mão, xây dựng ngôi chánh điện bát giác (theo truyền thống của Hệ phái Phật giáo Khất sĩ) gần 300m2 và các công trình khác như: trai đường, nhà khách, ni xá, động quả phúc thờ Bồ tát Di Lặc, ngọn ngũ hành thờ Bồ tát Quan Thế Âm… tạo nên một cảnh quan trang nghiêm, đẹp đẽ.

Ngọc Ban là ngôi tịnh xá nổi tiếng của Ni giới Khất sĩ ở Cao nguyên. Chung quanh ngôi chánh điện là một vườn hoa đẹp, khoe sắc quanh năm.

Điện Phật

Một góc điện Phật

Bàn thờ Di đà Tam Tôn (A Di Đà–Quan Âm–Thế Chí )

Tượng Bồ tát Quan Âm

Tượng Bồ tát Quan Âm

Tượng Bồ tát Di Lặc

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Vẻ đẹp Tịnh xá Ngọc Ban ở xứ sở cà phê

Trên đường từ Đồi tâm linh về lại trung tâm thành phố Buôn Ma Thuột, tôi mới để ý thấy có nhiều Tịnh xá của Hệ phái Khất sĩ, nào Tịnh xá Ngọc Quang, Tịnh xá Ngọc Thành… Tôi hỏi sư cô Viên Trí, đang tu thất tại đây, sư cô có phần ngạc nhiên: Chú Dũng không biết Buôn Ma Thuột là thủ phủ của Hệ phái Khất sĩ sao? Giờ muộn rồi, sáng mai chú Dũng thích đi đâu, cô Viên Trí đưa chú đi…

Hôm sau, sáng ngày 30/7, chúng tôi ghé thăm nhà bác trai của sư cô có chút việc. Trò chuyện cùng bác An, biết tôi về Buôn Ma Thuột làm công việc phật sự, nghe tôi nói định đi thăm Tịnh xá Ngọc Quang, bác nói luôn: nếu cháu ở Hà Nội về đây, nên đến Tịnh xá Ngọc Ban. Tịnh xá Ngọc Ban có thể không lớn, nhưng là nơi có tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát bằng gỗ cây Thủy Tùng trên 2000 năm tuổi, được coi là “độc nhất vô nhị” ở Việt Nam. Cháu biết vì sao không? Gỗ cây Thủy Tùng rất quý hiếm, trên thế giới cũng không còn nhiều, những cây hàng đại thụ như ở Việt Nam chắc cũng có; nhưng chắc chắn đây là cây Thủy Tùng duy nhất ở Việt Nam còn giữ được nguyên bản cháu ạ…

Khoảng sân trước gian chính điện

Cảm nhận thiện duyên hiếm có, tôi chỉ mong sớm được đến Tịnh xá Ngọc Ban. Trưa cùng ngày, bác An cùng hai cô trò về thăm Tịnh xá Ngọc Ban ở Km.6, quốc lộ 26, phường Tân Hòa, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đak Lak. Chừng 1h chiều, chúng tôi đến nơi, giờ trưa thanh vắng, nghiêm tịnh quá, những tưởng không có nhiều người, nhưng khi vào khuôn viên chính, ngay dãy nhà bên tay trái, nhiều phật tử đang nghỉ ngơi, chắc vừa xong khóa lễ buổi sáng…

Tịnh xá có kiến trúc không cầu kỳ, bố cục hài hòa, không gian thoáng đãng, tôi tranh thủ tác nghiệp ngay. Dạo quanh khuôn viên Tịnh xá một vòng, chẳng mấy mà tôi đã có được những bức ảnh cần thiết.

Đỉnh gác mái gian chính điện

Ban Tam bảo


Tôn tượng Đức Quán Thế Âm Bồ Tát bằng gỗ Thủy Tùng 2000 năm tuổi


Ban thờ Tổ

Tôn tượng Đức Phật Di Lặc khoảng sân trước lối vào cổng chính bên tay phải


Tôn tượng đức Phật Bổn Sư

Một góc kiến trúc nơi khoảng sân trước cổng chính bên tay trái




Những gian nhà có kiến trúc đơn giản nhưng đẹp mắt


Vườn Tháp Tổ

Một khóa lễ buổi chiều...

Thường Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét