23 tháng 4, 2022

Chùa Lan Nhã

CHÙA LAN NHÃ
  • Địa điểm: ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1984
  • Người khai sơn và quản hiện nay: Đại đức Thích Nguyên Phương
  • Năm trùng tu: 1990
  • Hệ phái: Bắc Tông
Chùa Lan Nhã do Đại đức Thích Nguyên Phương, thế danh Trần Văn Phương khai sơn vào năm 1984, có sự trợ duyên, giúp sức của một số anh em huynh đệ. Ban đầu chỉ là một ngôi chùa nhỏ, lợp lá đơn sơ.

Năm 1990, được sự cho phép của các cấp chính quyền, một lần nữa anh em huynh đệ và Phật tử gần xa đóng góp công của đại trùng tu lại ngôi chùa trên nền cũ. Thiết kế bản vẽ và điều hành thi công ngôi chùa do Đại đức Nguyên Phương đảm trách.

Chùa Lan Nhã

So với đa số các ngôi chùa trong tỉnh Đồng Nai thì chùa Lan Nhã có lối kiến trúc khá đặc biệt giống các ngôi chùa ở Nhật Bản. Dáng chùa thấp, nét thâm trầm, nhẹ nhàng, thanh thoát. Chùa là căn nhà hình chữ nhật, tượng trưng cho con thuyền Bát Nhã, diện tích 90 m² (12mx7,5m), tường xây gạch xi măng, 2 mái lợp ngói tây.

Chánh điện nhỏ hẹp chỉ tôn thờ duy nhất tượng Bổn sư Thích ca Mâu ni chất liệu bằng xi măng, ngoài giả đồng. Sau bàn thờ chánh điện thờ Tổ Bồ Đề Đạt Ma. Chùa Lan Nhã tọa lạc trong khu đất có diện tích 6.000 m², trồng nhiều loại cây ăn trái và cây cảnh. Đặc biệt phía sau chùa trồng rất nhiều hoa lan, đủ loài, đủ các màu làm say đắm lòng người mỗi khi viếng chùa, bái Phật cầu an.

Đại đức Nguyên Phương, sinh năm 1960, tại Tp.Huế, xuất gia năm 1974, tu học với Thượng tọa Thích Như Đạt ở chùa Long Quang (tỉnh Thừa Thiên). Năm 1979, Thầy vào Nam thọ pháp với Thượng tọa Thích Nhật Liên tại chùa Long Thọ (Long Khánh-Đồng Nai). Năm 1981, thầy trở về Huế, thọ Tỳ kheo tại giới đàn chùa Báo Quốc. Đại đức Nguyên Phương chỉ có một tâm nguyện: muốn một nơi yên tĩnh, tịnh tu để trở về với chính mình.

Dù là ngôi chùa nhỏ, ở nơi hẻo lánh ít người lui tới nhưng Đại đức vẫn tham gia công tác đạo đời trong khả năng của mình. Hiện nay, Đại đức Thích Nguyên Phương đang chờ Giáo hội Phật giáo Tỉnh hợp thức hóa chính thức trụ trì chùa Lan Nhã.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét