23 tháng 4, 2022

Chùa Lôi Âm

CHÙA LÔI ÂM
  • Tên gọi cũ: Niệm Phật đường
  • Địa điểm: tổ 14, khu Văn Hải, Thị trấn Long Thành
  • Năm khai sơn: 1970
  • Người trụ trì: Đại đức Thiện Thành
  • Năm trùng tu: 1982
  • Hệ phái gốc: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 845772
Chùa Lôi Âm được xây dựng vào năm 1970 trên diện tích đất bằng phẳng rộng 2.000 m². Ban đầu, chùa chỉ là một am nhỏ do thầy Ngô Chơn Tử lập nên để cầu an, cầu phước cho dòng tộc. Ngôi am nhỏ bằng cây, vách đất, mái lợp tôn tồn tại được 12 năm thì xuống cấp trầm trọng. Năm 1982, thầy trụ trì qua đời, Đại đức Thiện Thành thế danh Nguyễn Văn Tâm kế tự (ông gốc người Ấn Độ nhập quốc tịch Việt Nam năm 1960) bỏ kinh phí trùng tu lại am tự thành ngôi chùa như ngày nay.

Chùa Lôi Âm

Chùa Lôi Âm quay mặt về hướng bắc, chỉ có duy nhất một chánh điện có diện tích 54 m² (6mx9m). Chùa được kiến trúc theo dạng nhà tứ trụ hay còn được gọi là nhà vuông với 4 cột cái đường kính 30cm. Với kiểu nhà tứ trụ, diện tích của chùa được mở rộng ra bốn phía bằng bộ kèo đâm và kèo quyết khiến cho không gian tương đối rộng, khang trang và tôn thêm vẻ thâm nghiêm của ngôi Tam bảo. Ngôi chánh điện được xây tường bao quanh, cột kèo gỗ, mái lợp ngói tây.

Trong chánh điện, bàn thờ Phật được bày trí các tượng thờ: Tam Thế Phật (Di Đà, Thích Ca, Di Lặc) và các vị Bồ Tát. Bên phải chánh điện thờ tượng Địa Tạng Vương Bồ tát, bên trái thờ tượng Thánh Mẫu. Đối diện với Tam Thế Phật là tượng Quan Thánh Đế Quân và một đại hồng chung.

Sau chánh điện là Tổ đường có diện tích 36 m² (4mx9m). Nơi đây được bố trí bàn thờ Tổ sư Đạt Ma cùng các vong linh.

Phía trước chánh điện là đài tượng Quan Âm lộ thiên (tượng do chùa Giác Hải cúng). Chếch về phía trái chánh điện là đài tượng đức Phật Di Lặc bằng chất liệu đá non nước cao 1,8m tượng trưng cho sự an bằng lạc đạo.

Hàng năm, chùa Lôi Âm tổ chức lễ Cầu An, Phật Đản, Vu Lan. Những ngày này, một số Phật tử phát tâm thường đến khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho nhân dân trong vùng.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét