Chùa có tên là Buddharatanaràma, tọa lạc ở số 57 đường Lạc Long Quân, phường 10, quận Tân Bình, thành phố Hồ Chí Minh, với diện tích 4.600m2. ĐT: 08.8640285. Chùa thuộc hệ phái Nam tông.
Mặt sau cổng chùa
Sân trong chùa
Chùa xây dựng vào năm 1965. Vị trụ trì đầu tiên là Hòa thượng Thích Giới Nghiêm. Hòa thượng quê quán Thừa Thiên – Huế, xuất gia tại chùa Bãng Lãng, Huế vào năm 1930. Năm 1944, ngài tu học ở Campuchia, học đạo với Hòa thượng Chuon Nath, đức Vua Sãi Campuchia, và du học ở Thái Lan, Miến Điện. Hòa thượng đã được bầu làm Tăng Thống Giáo hội Tăng già Nguyên thủy Việt Nam từ năm 1964 đến năm 1971 và năm 1979. Từ năm 1981 đến lúc viên tịch (1984), ngài là thành viên Hội đồng Chứng minh và Phó chủ tịch Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam.
Tháp Phật Bảo được xây dựng ở sân chùa vào năm 1985, cao 11,55m, thờ Xá lợi Phật tầng trên cao, tầng giữa thờ Xá lợi các vị cao tăng của hệ phái và tầng dưới thờ linh cốt của Phật tử. Tháp ngày nay đã được dời ra phía sau ngôi chánh điện.
Điện Phật
Điện Phật (năm 1993)
Điện Phật (năm 2003)
Điện thờ đức Phật Thích Ca
Bàn thờ Phật ở tháp Phật Bảo
Bàn thờ Hòa thượng Giới Nghiêm
Từ năm 1966 đến 1975, chùa đặt Trường trung đẳng Phật học viện, dạy hệ kinh tạng Pàli được 4 khóa cho khoảng 100 Tăng sinh mỗi khóa ở nội trú. Lúc bấy giờ, HT Giới Nghiêm là viện chủ và thỉnh cử Tiến sĩ Hòa thượng Santi Bhaddra, người Sirilanka làm Giám đốc Phật học viện. Năm 1973, Ngài trở về Sirilanka . HT Giới Nghiêm thỉnh TT Tiến sĩ Thiện Giới tiếp tục làm Giám đốc Phật học viện.
Điện Phật được bài trí trang nghiêm. Chính giữa tôn trí tượng đức Bổn sư Thích Ca. Hai bên có tượng đức Phật trì bình khất thực và tượng đức Phật nhập niết bàn. Năm 1968, Phật giáo Hoàng gia Thái Lan xin cúng dường Đại lễ dâng y Kàthina vào chùa Phật Bảo một bộ bàn thờ có đầy đủ tượng Phật bằng đồng, bộ đèn đồng; một Pháp Tòa và một bộ Tam Tạng bằng tiếng Pàli Thái.
Tượng đức Phật Thích Ca trì bình khất thực
Tượng đức Phật nhập Niết Bàn
Tượng đức Phật Thích Ca
Tượng đức Phật Thích Ca
Tượng đức Phật Thích Ca (do Phật giáo Hoàng gia Thái Lan tặng năm 1968)
Tượng đức Phật Thích Ca và xá lợi Phật trên tháp Phật bảo
Tượng đức Phật nhập Niết Bàn
Tượng đức Phật nhập Niết Bàn
Tượng đức Phật nhập Niết Bàn
Tỳ kheo Thích Chánh Niệm trụ trì từ năm 1987 đến nay đã tổ chức trùng tu ngôi chùa nhiều lần, như cho xây cổng tam quan vào năm 2001, xây Tháp Phật Bảo năm 2003.
Các ngày lễ lớn trong năm là: 15 tháng 4 âm lịch: lễ Phật đản, chiêm bái Xá lợi Phật, lễ tắm Phật; 13 tháng 7 âm lịch: lễ húy nhật cố HT Giới Nghiêm; 18 tháng 9 âm lịch: lễ dâng y Kathina.
Tháp Phật bảo (năm 1989)
Tháp Phật bảo (năm 2003)
Tháp Phật bảo
Tượng thái tử tu khổ hạnh ở núi Tuyết Sơn
Tượng đức Phật Thích Ca
Tượng thái tử tu khổ hạnh ở núi Tuyết Sơn
Đại hồng chung
Tháp xá lợi Phật
Xá lợi Phật được tôn thờ ở tháp Phật Bảo
Xá lợi Phật
Xá lợi Phật
Lễ tắm Phật
Lễ tắm Phật
Giảng đường chùa Phật Bảo
Thượng tọa trụ trì Thích Chánh Niệm giới thiệu về chùa cho sinh viên các trường du lịch
Học viên trường nghiệp vụ du lịch Việt Giao thăm chùa
Học viên trường nghiệp vụ Du lịch và khách sạn TP. HCM thăm chùa
Thổi sáo
Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Lan man ở một ngôi chùa Nam tông Việt - Chùa Phật Bảo
1.
Chùa được xây dựng năm 1965. Khởi công đại trùng tu năm 2012 và làm lễ khánh thành ngày 20/10/2018.
Theo báo Giác Ngộ, công trình xây dựng chánh điện chùa Phật Bảo khởi công vào ngày 12/3/2012 với tổng kinh phí dự kiến ban đầu 27 tỷ đồng. Công trình gồm sảnh trệt phục vụ sinh hoạt chung, tầng 1 làm giảng đường và tầng 2 làm chánh điện, tầng 3 gồm 1 bảo tháp 2 tầng tôn trí xá lợi, tượng Phật Niết bàn, Phật cảnh chuyển pháp luân.
Trong lễ khánh thành, chư tăng hệ phái đã tổ chức kiết giới Si-ma theo truyền thống Phật giáo Nam tông.
Kiết giới (Sima) là một nghi lễ của Phật giáo nguyên thủy xác lập ranh giới pháp lý để chư Tăng thực hiện các nghi lễ Tăng sự. Trong nghi thức này, đặt 8 trụ đá tại 8 hướng chính: Đông, Tây, Nam, Bắc, và 4 hướng phụ, mỗi trụ đá đều có ghi ngày kiết giới, năm Phật lịch, và được an vị cố định.
Như tất cả các ngôi chùa Phật giáo Nam tông (Theravāda), tượng thờ và cách bài trí ở chùa Phật Bảo rất đơn giản và mang đậm tinh thần nguyên thủy, tập trung chủ yếu vào Đức Phật lịch sử.
Theo thống kê của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, ở Việt Nam có 18.544 ngôi tự viện, trong đó có 462 ngôi chùa Nam tông Khmer và 106 ngôi chùa Nam tông Việt. Tức là số chùa Nam tông Việt chỉ chiếm 0,6% tổng số chùa trên toàn quốc.
Ở TPHCM có 1.469 ngôi chùa, trong đó chùa Nam tông khoảng 25 ngôi. Ngược với tỷ lệ chung của cả nước, chùa Nam tông Việt nhiều hơn hẳn chùa Nam tông Khmer. Khoảng 22 ngôi chùa Nam tông Việt so với 3 ngôi chùa Nam tông Khmer. Dù vậy, tỷ lệ chùa Nam tông Việt cũng chỉ chiếm khoảng 1,5% tổng số chùa ở TPHCM.
Trong số hơn 20 ngôi chùa Nam tông Việt ở TPHCM, có lẽ Tổ đình Bửu Long ở đường Nguyễn Xiển là được nhiều người biết đến nhất. Ngoài ra còn những ngôi chùa Nam tông khác nữa, thí dụ như chùa Phật Bảo mà tui sắp nói tới đây.
2.
Chùa Phật Bảo tọa lạc tại 673/3 đường Lạc Long Quân, Phường 10, Quận Tân Bình trên diện tích 4.600 m². Ở mặt tiền chùa, phía trên bảng tên Phật Bảo Tự là chữ Theravada tức Phật giáo nguyên thủy, hay Nam tông. Phía dưới là tên chùa bằng tiếng Pali Buddharatanaràma (Buddha: Đức Phật, Ratana: bảo vật, Ārāma: chùa).Mặt tiền chùa Phật Bảo. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Lễ đặt viên đá đầu tiên xây dựng chánh điện chùa Phật Bảo nhằm ngày 20/11/2011. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Bảng lưu niệm tương tự như ảnh trên, bằng tiếng Thái, ghi nhận sự chủ trì buổi lễ chủ trì bởi một vị Đại Trưởng lão đến từ tỉnh Ubon Ratchathani
Trong lễ khánh thành, chư tăng hệ phái đã tổ chức kiết giới Si-ma theo truyền thống Phật giáo Nam tông.
Kiết giới (Sima) là một nghi lễ của Phật giáo nguyên thủy xác lập ranh giới pháp lý để chư Tăng thực hiện các nghi lễ Tăng sự. Trong nghi thức này, đặt 8 trụ đá tại 8 hướng chính: Đông, Tây, Nam, Bắc, và 4 hướng phụ, mỗi trụ đá đều có ghi ngày kiết giới, năm Phật lịch, và được an vị cố định.
Là một ngôi chùa Nam tông Việt nên chùa Pháp Bảo không mang nét kiến trúc như các ngôi chùa Nam tông Khmer, nhưng cũng không có nét kiến trúc của các ngôi chùa Nam tông Đông Nam Á (Myanmar, Thái Lan) như chùa Bửu Long. Kiến trúc chùa Phật Bảo phảng phất nét Ấn Độ.
Như tất cả các ngôi chùa Phật giáo Nam tông (Theravāda), tượng thờ và cách bài trí ở chùa Phật Bảo rất đơn giản và mang đậm tinh thần nguyên thủy, tập trung chủ yếu vào Đức Phật lịch sử.
Cổng chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Chánh điện chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Chuông chùa. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Phù điêu trong chánh điện, diễn tả sự kiện Đức Phật xuất gia. Thái tử Tất Đạt Đa (Siddhartha) đang giơ gươm để tự tay cắt mái tóc của mình. Bên cạnh đó là người hầu Xa-nặc (Channa) và chú ngựa Kiền-trắc (Kanthaka). Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Phù điêu trong chánh điện, diễn tả khoảnh khắc Thái tử Tất Đạt Đa rời bỏ cung điện, vợ con và cuộc sống vương giả để tìm con đường giải thoát cho chúng sinh. Thái tử lặng lẽ nhìn vợ con lần cuối vào đêm khuya trước khi ra đi. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Hành lang chánh điện ở tầng 1. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Hành lang chánh điện ở tầng trệt. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Tượng thiên nhân (deva) đang đảnh lễ Đức Phật, đặt ở lối vào chính điện để biểu hiện sự tôn kính. Những tượng này mang phong cách tượng Thái Lan. Ảnh: Phạm Hoài Nhân
Phạm Hoài Nhân
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét