4 tháng 9, 2021

Chùa Thiền Lâm

Tên thường gọi: Chùa Thiền Lâm

Chùa tọa lạc trên đồi Quảng Tế, thôn Thượng 2, xã Thủy Xuân, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế. ĐT: 054.836384, 054.836081. Chùa thuộc hệ phái Nam tông.

Toàn cảnh chùa


Chùa Thiền Lâm

Ngôi Chánh điện

Chùa do Hòa thượng Hộ Nhẫn dựng vào năm 1960, ban đầu chỉ là một liêu thất để ngài tu hành. Đến năm 1966, chùa xây ngôi Bảo tháp thờ Xá lợi Phật và chánh điện. Ngôi bảo tháp cao 27m, được trùng tu năm 2004, đã hoàn thành vào tháng 2 năm 2005.

Chùa tôn trí một số tượng Phật Thích Ca lộ thiên. Pho tượng đức Phật Thích Ca trì bình khất thực uy nghiêm, từ ái cao 8m; tượng đức Phật Thích Ca nhập níp bàn dài 7m được đặt trên bệ bê tông ba cấp; tượng đức Phật Thích Ca tọa thiền trên tòa sen cao 5,2m (cả tượng và tòa sen) đặt trên bảo đài 3 tầng, cao 9m.


Điện Phật

Tượng đức Phật Thích Ca

Tượng đức Phật nhập Niết Bàn

Đại hồng chung

Ngôi Bảo tháp Xá lợi cao khoảng 15m, có dạng hình chuông úp, đỉnh nhọn, được sáng tạo từ mẫu chùa tháp ở Thái Lan và Myanmar. Điện Phật bài trí đơn giản, trang nghiêm. Tượng đức Phật Thích Ca thành đạo cao 1,6m đặt trên một bảo tòa cao 2m. Chung quanh tường là các tranh vẽ minh họa cuộc đời đức Phật. Bên trái điện Phật có đại hồng chung nặng 700kg.

Chùa đã trải qua hai đời trụ trì. Hòa thượng Hộ Nhẫn trụ trì từ năm 1960 đến khi ngài viên tịch (2002). Trụ trì hiện nay là Thượng tọa Hộ Tịnh.






Bảo tháp

Vườn tháp

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Chùa Thiền Lâm - nơi có cả tượng Phật đứng và Phật nằm

Huế được mệnh danh là nôi của Phật giáo Việt Nam. Nơi đây có rất nhiều ngôi chùa mang vẻ đẹp độc đáo và cuốn hút, một trong những số đó phải kể đến chùa Thiền Lâm, ngôi chùa mang nét kiến trúc riêng biệt, khác hẳn với các cổ tự ở Huế.

Chùa Thiền Lâm - Nơi có cả tượng Phật đứng và tượng Phật nằm. Ảnh: TT. 

Chùa Thiền Lâm hay còn được gọi với cái tên là Chùa Phật đứng - Chùa Phật nằm, tọa lạc trên đồi Quảng Tế (thôn Thượng 2, xã Thủy Xuân, TP. Huế). Chùa thuộc hệ phái Nam Tông do Hòa Thượng Hộ Nhẫn lập ra vào năm 1960.

Tượng Phật đứng trong chùa. Ảnh: TT.

Nơi đây cảnh vật không những thanh tịnh mà còn có sức cuốn hút vô cùng mạnh mẽ. Tới đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng ngôi bảo tháp trắng đỉnh vàng có dạng hình chuông úp cao 15m, được sáng tạo từ mẫu chùa tháp ở Thái Lan. Bảo tháp bao gồm hai tầng, tầng trên là nơi thờ tự Phật Thích Ca và chư Thánh Tăng, tầng dưới là chánh điện nơi tăng chúng và Phật tử tu tập.

Tượng Phật nằm trong khuôn viên chùa. Ảnh: TT.

Sở dĩ ngôi chùa còn có tên gọi là Chùa Phật đứng - Chùa Phật nằm bởi vì khi tới đây đập ngay vào mắt du khách là pho tượng Phật Thích Ca cao 8m đang trì bình khất thực uy nghiêm, từ ái cùng tượng Phật Thích Ca nhập niết bàn dài 7m. Ngoài ra còn rất nhiều pho tượng, tượng trưng cho mỗi chặng đường trong cuộc đời của đức Phật.

Chùa thu hút đông đảo du khách, Phật tử đến tham quan, chiêm bái. Ảnh: TT.

Chùa Thiền Lâm là ngôi chùa mang nét kiến trúc có một không hai tại Huế, nơi đây hứa hẹn là nơi tham quan vô cùng thú vị của du khách thập phương khi đến với Huế. Hiện nay ngôi chùa này đã và đang là địa điểm được tìm kiếm của rất nhiều người với độ tuổi khác nhau đến để cầu mong sức khỏe, an lạc cho gia đình và những người thân yêu.

Một số hình ảnh về chùa Thiền Lâm:











T. TRINH
Khám phá ngôi chùa khác lạ ở xứ Huế mộng mơ 

Lâu nay, nhắc đến chùa Huế, đa phần đều nghĩ ngay đến chùa Thiên Mụ, chùa Từ Hiếu… Tuy nhiên, ở Huế còn có rất nhiều ngôi chùa nổi tiếng bởi kiến trúc độc đáo khiến du khách cứ ngỡ như lạc vào cõi khác mà Thiền Lâm là một ví dụ.

Nhiều bạn trẻ đến chùa để tìm cho mình những phút yên bình và chụp ảnh cùng bạn bè. 

Chùa Thiền Lâm là một trong những ngôi chùa độc đáo và khác lạ bậc nhất xứ Huế. Hiện nay, ngôi chùa là nơi cho các Phật tử và du khách gần xa đến viếng thăm.

Pho tượng “Thế Tôn khất thực” cao khoảng 8 mét trên đồi Quảng Tế.

Khác hẳn với các ngôi chùa ở Huế, chùa Thiền Lâm là ngôi chùa khá nổi tiếng với khối kiến trúc độc đáo được lấy cảm hứng từ các mẫu tháp chùa ở Myanmar.

Cổng chùa Thiền Lâm.

Chùa Thiền Lâm tọa lạc trên đồi Quảng Tế (thôn Thượng 2, phường Thủy Xuân, TP. Huế). Chùa thuộc hệ phái Theravada (Nam tông), do ngài Hộ Nhẫn lập ra vào những năm 1960.

Đây là ngôi chùa hiếm hoi ở Huế thuộc hệ phái này. Chùa có kiến trúc độc đáo được lấy cảm hứng từ các mẫu tháp chùa ở Myanmar.

Kiến trúc mới lạ.

Trên đường vào chùa, du khách sẽ bắt gặp pho tượng "Thế Tôn khất thực" cao khoảng 8 mét trên đồi Quảng Tế.

Ngôi bảo tháp màu trắng đỉnh vàng ẩn hiện trên cao, uy nghi mà thanh thoát giữa nền trời. Bảo tháp có 2 phần: Tầng dưới là chính điện, tầng trên là tôn trí Xá lợi Phật Thích Ca và chư Thánh tăng. Đây là điểm nhấn kiến trúc thú hút nhất của chùa.

Ngôi bảo tháp màu trắng đỉnh vàng ẩn hiện trên cao, uy nghi mà thanh thoát giữa nền trời.

Chùa có nhiều bức tượng hết sức độc đáo và cuốn hút. Có thể kể đến Tượng sư tử phong cách Phật giáo Myanmar được bài trí phía trước bảo tháp, Tượng Thế Tôn nhập Niết Bàn nằm dài hơn 7m…

Nhiều người tham quan ngôi chùa này.

Khu vườn cạnh cổng chính có bức tượng Đức Phật bằng đồng ở tư thế đứng. Tượng có với dáng vẻ uy nghi và thanh thoát ở trung tâm, xung quanh bài trí tượng, trụ biểu, Phật tháp.

Nhiều người tham quan ngôi chùa này.

Hiện nay, ngôi chùa này đã và đang là địa chỉ cho các Phật tử và du khách gần xa đến viếng thăm, tham quan…

Một số hình ảnh khác:

Tượng sư tử phong cách phật giáo Myanmar.

Tượng Thế Tôn nhập Niết Bàn nằm dài hơn 7m.

Chùa có khu vườn tháp trông rất đẹp.


Nhiều bạn trẻ đến chùa để tìm cho mình những phút yên bình và chụp ảnh cùng bạn bè.

Chùa Thiền Lâm được xây dựng theo cảm hứng từ các mẫu tháp chùa ở Myanmar.

PHÚC ĐẠT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét