27 tháng 9, 2021

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Tên thường gọi: Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền viện tọa lạc tại xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, trong khu danh thắng Tam Đảo. Điện thoại: 0211.814207, 0211.814205. Thiền viện thuộc Hệ phái Bắc tông.

Đường lên chùa

Toàn cảnh chùa

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Đây là ngôi thiền viện lớn trong hệ thống thiền viện thiền tông do Hòa thượng Thích Thanh Từ khai sáng nhằm khôi phục dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử vào thời Trần. Đó là thiền viện Chân Không (Vũng Tàu), thiền viện Thường Chiếu (Đồng Nai), thiền viện Trúc Lâm (Đà Lạt), thiền viện Trúc Lâm Yên Tử (Quảng Ninh), thiền viện Trúc Lâm Bạch Mã (Thừa Thiên – Huế)…

Lễ khánh thành thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên



Chư tôn đức dự lễ

Chư Ni dự lễ



Đại biểu dự lễ

Đông đảo Tăng Ni và Phật tử dự lễ

Đông đảo Phật tử dự lễ

Tổng diện tích đất xây dựng và quản lý bảo vệ rừng của thiền viện lên đến 50 ha, trong đó, diện tích xây dựng là 4,5 ha. Thiền viện đã tổ chức đại lễ khánh thành trọng thể vào ngày 27–11–2005 với hàng ngàn quan khách, tăng ni và Phật tử gần xa về tham dự. Các công trình đã hoàn thành gồm: hệ thống đường nhựa 2 km, tam quan, ngôi chánh điện, nhà Tổ, thất của Hòa thượng Viện chủ, phòng khách, nhà khách ni, nhà trưng bày, trai đường, hai bãi đậu xe. Thượng tọa trụ trì Thích Kiến Nguyệt cho biết trong năm 2006, thiền viện tiếp tục xây dựng thiền đường, thư viện, nhà giảng và tăng đường.



Chư tôn đức phát biểu

Thầy trụ trì phát biểu


Quang cảnh lễ khánh thành

Chư tôn đức phát biểu

Thượng tọa Thích Kiến Nguyệt

TT Thích Kiến Nguyệt nhận quyết định trụ trì

TT trụ trì phát biểu nhận nhiệm vụ

Quang cảnh lễ khánh thành

Chư tôn đức và đại biểu lễ Phật

Đông đảo Phật tử lễ Phật

Điện Phật được bài trí tôn nghiêm. Chính giữa tôn trí tượng đức Phật Thích Ca bằng đá cao 4m, nặng 14 tấn. Hai bên đặt tượng Bồ tát Văn Thù và Bồ tát Phổ Hiền. 

Dù mới thành lập, nhưng thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên đã được xây trên nền một ngôi chùa cổ, và là điểm tham quan, lễ bái nổi tiếng của Vĩnh Phúc ngày nay.

Tượng đức Phật Thích Ca

Tượng Bồ tát Phổ Hiền

Tượng Bồ tát Văn Thù

Quang cảnh lễ khánh thành

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Thăm thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Theo sử liệu và khảo cổ, gần đây các nhà nghiên cứu, các nhà sư và chính quyền các cấp xác minh rõ nguồn gốc và nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam ở Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên trong rừng quốc gia Tam Đảo thuộc xã Đại Đồng, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. 




Vào thế kỷ thứ III trước công nguyên, đoàn Phật giáo thứ 8 do ngài Sona, ngài Uttara và công chúa con vua A Dục (Ấn Độ) đi truyền giáo qua ở Miến Điện, Thái Lan và các nước Đông Dương. Đoàn đi theo đường biển vào cửa sông Hồng ngược lên nước Văn Lang. Thời Hùng Vương, nước Văn Lang chỉ bao gồm một số tỉnh trung du Bắc Bộ, địa thế núi non thấp, chỉ có dãy Tam Đảo núi cao liên hoàn (700m so với mặt nước biển) rừng thâm u rậm rạp, có suối chảy thác cao, cảnh trí u nhã thanh tịnh. Thấy nơi đây thích hợp cho người tu thiền hoặc sống nội tâm trau dồi Phật pháp. Đoàn nhà sư Ấn Độ quyết định chọn Tam Đảo để xây tháp lập chùa để tu hành và hóa độ chúng sinh, đặt tên là Tây Thiên (có nghĩa là trời Tây, chỉ nước Ấn Độ, nơi phát sinh ra đạo Phật cứu khổ nhân loại).


Tam Đảo gần kinh đô Văn Lang, dân cư đông đúc thuần hậu đã tiếp nhận nhanh những giáo lý của đạo Phật. Như vậy Phật giáo vào Việt Nam rất sớm và chân truyền từ thuở Vua Hùng. Từ thuở Chử Đồng Tử lấy công chúa Tiên Dung, con gái vua Hùng thứ ba và được tăng sư Phật Quang truyền phép... Ngọc phả Hùng Vương có ghi : "Có lần vua Hùng Vương thứ bảy là Chiêu Vương lên núi Tam Đảo chơi, thấy đã có chùa thờ Phật".



Ba ngôi chùa ấy tên là Hoa Long Thiều Tự, Thiên Quang Thiền Tự, Tây Thiên Thiền Tự. Vừa qua, ngành khảo cổ đã khai quật được 3 bia đá của 3 chùa và một số cổ vật từ thuở vua Hùng tại khu vực rừng Quốc gia Tam Đảo. Ba ngôi chùa ấy đã từng chịu chiến tranh hàng ngàn năm đô hộ của phương Bắc tàn phá, của lớp bụi thời gian quá dày và thiên nhiên khắc nghiệt hủy hoại.

Năm 2004, thể theo tâm nguyện của chính quyền và nhân dân địa phương, sự cho phép của Chính phủ, các bộ, ban ngành, sự cho phép của Hội Phật giáo Việt Nam, Thiền viện Trúc Lâm Đà Lạt khảo cứu kỹ lưỡng và làm chủ đầu tư dự án, trực tiếp tổ chức thi công xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên ngay trên nền móng cũ.



Tam Đảo có 3 ngọn núi cao nhất là Thạch Bàn, Phù Nghĩa và Thiên Thi. Thiền viện xây dựng trên khuôn viên 4,5ha, độ cao gần 300m, ở lưng chừng ngọn Thạch Bàn. Quá trình xây dựng, dự án đã được sự quan tâm thấu đáo của chính quyền địa phương. Hàng ngàn người dân quanh vùng tự mang cơm đùm cơm gói đến lao động công đức, chung tay xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên.

Hiện nay Thiền Viện đã có cổng Tam quan, Lầu chuông, Lầu trống, ngôi Chính điện, nhà Tổ, Trai đường, Thư viện... Tượng Phật làm bằng đá Sa Thạch do những nghệ nhân làng nghề Non Nước TP Đà Nẵng thực hiện. Đá xanh và tay nghề của các nghệ nhân Ninh Bình thực hiện cột trụ, đèn đá, bia đá, đỉnh hương... Hoành phi, câu đối, cửa võng, tủ thờ bằng gỗ quý do các tay nghề được tuyển chọn từ xã Đại Đồng, huyện Thạch Thất, tỉnh Hà Tây. Bàn ghế, tủ gỗ... cũng do những nghệ nhân danh tiếng vùng Đồng Kỵ, Bắc Ninh đóng góp...



Kiến trúc của Thiền Viện mang đậm đấu ấn truyền thống có hòa đồng với đường nét hiện đại của thời đại chúng ta và cho đến các thế hệ mai sau. Qua đây ta thấy được nền văn hóa, văn minh của dân tộc Việt Nam luôn biết giữ gìn và chọn lọc, kế thừa phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Thiền Viện Trúc Lâm Tây Thiên hòa trong cảnh sắc hùng vĩ, núi non cẩm tú, trong núi rừng Tam Đảo vi vút tiếng thông reo. Thiền viện góp phần xây dựng vùng danh lam thắng cảnh cho vườn Quốc gia Tam Đảo nói riêng và tỉnh Vĩnh Phúc và đất nước nói chung có một khu du lịch văn hóa tâm linh, là địa chỉ hấp dẫn để mọi người tham quan, hành hương về đất Tổ. Từ đây trong tâm tưởng mọi người có Tam Đảo, có Tây Thiên một cõi đi về.


Đây cũng là nơi lưu giữ, trưng bày những cổ vật của Phật giáo, giới thiệu Phật giáo Việt Nam có từ thời các vua Hùng dựng nước và Phật giáo Việt Nam luôn luôn sống bền vững trong lòng dân tộc.

Trong điều kiện đất nước hội nhập, mở cửa với biết bao tác động về tư tưởng về văn hóa từ bên ngoài. Tìm đến những tư tưởng tiến bộ của Phật giáo về lòng nhân ái, vị tha, về chân-thiện-mỹ cũng chính là giáo dục phẩm chất, đạo đức con người Việt Nam mới để gìn giữ bản sắc dân tộc mãi mãi trường tồn.

Bài, ảnh Huy Tưởng - Quảng Tâm
Thanh tịnh thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên

Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên (xã Đại Đình, huyện Tam Đảo, Vĩnh Phúc) là một trong ba điểm để nghiên cứu, tham quan Phật học thuộc dòng thiền phái Trúc Lâm ở Việt Nam.

Xây dựng trên nền một thiền tự cổ - Thiên Ân thiền tự tương truyền có từ thế kỷ III, thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên khánh thành ngày 27-11-2005 cách Hà Nội khoảng 85km, thuộc xã Đại Đình (Tam Đảo, Vĩnh Phúc). Nằm trên quả đồi với diện tích rộng khoảng 4,5ha, rừng ngoại vi rộng 50ha, công trình mang đậm dấu ấn một ngôi chùa Việt Nam với phong cách kiến trúc đương đại. Phía sau chùa là núi rừng xanh tươi, trước là một cánh đồng thẳng cánh cò bay.

An nhiên giữa mây trời - Ảnh: GIANG HẢI

Là một trong ba thiền viện lớn nhất cả nước, đây cũng là địa điểm du lịch hành hương lý tưởng của Vĩnh Phúc. Viếng chùa, du khách không chỉ dâng hương cầu may, cầu tài mà còn được thưởng ngoạn cảnh đẹp núi rừng trùng điệp ở Tam Đảo và khí hậu mát mẻ trong lành, tận hưởng cảm giác phiêu bồng khi vượt những đèo dốc quanh co, uốn khúc. Với chúng tôi, tới Tây Thiên là để tìm lại không gian nhuốm màu phật pháp, rất thiền tịnh và trong sáng.

Nhiều tài liệu khẳng định đây là nơi phát tích sớm nhất của Phật giáo Việt Nam. Khoảng thế kỷ thứ III, có một vị hòa thượng người Ấn Độ tên Khương Tăng Hội dừng chân ở đây, dựng chùa truyền giáo. Vì thế đây được xem là cái nôi của Phật giáo Việt Nam. 

“Tây Thiên tổ ấn khơi nguồn phật; Vĩnh Phúc thiền tông thắp sáng tâm”
, đôi câu đối hai bên cổng tam quan như một lời khẳng định điều này...


Đọc mấy câu thơ và bước qua chiếc cổng, lòng người như được về cõi Phật. Trong lòng như tan biến đi bao ưu phiền, mệt mỏi cũng như những bụi trần còn vương vấn để hòa mình vào không gian, cảnh sắc yên bình. Và với những ai mê thiền, thích khám phá, nghiên cứu về thiền phái Trúc Lâm thì nơi đây đích thực là địa chỉ tuyệt vời.

Nhưng tất cả những việc đó hãy để sau, bởi ngay trước mắt bạn là cảnh sắc thiền viện nguy nga, thanh tịnh mà ai cũng muốn dạo bộ tham quan ngay một vòng.

Khách du lịch thanh thản ngắm mây trời từ vòm cổng - Ảnh: GIANG HẢI

Nét đẹp tháp chuông với mái cong cổ kính - Ảnh: GIANG HẢI

Những bài giảng giản dị, gần gũi mà khai sáng cõi tâm - Ảnh: GIANG HẢI

Nụ cười chân thiện - Ảnh: GIANG HẢI

Tới giờ thọ trai - Ảnh: GIANG HẢI

Cổng thiền viện Tây Thiên đón chào du khách bằng bốn câu thơ - Ảnh: HẢI DƯƠNG

Gác chuông với mái cong cổ kính - Ảnh: HẢI DƯƠNG

Đại Hùng bửu điện, trung tâm của thiền viện, nơi cử hành những nghi lễ trọng đại - Ảnh: HẢI DƯƠNG

Tượng Trúc Lâm tam tổ trong tổ đường (Trần Nhân Tông, Pháp Loa và Huyền Quang) - Ảnh: HẢI DƯƠNG

Thư pháp trên đá giữa cỏ cây hoa lá - Ảnh: HẢI DƯƠNG

Những con đường quanh thiền viện rợp mát - Ảnh: HẢI DƯƠNG

GIANG HẢI - HẢI DƯƠNG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét