21 tháng 4, 2022

Chùa Long Phước Thọ

CHÙA LONG PHƯỚC THỌ
  • Địa điểm: ấp 5, xã Long Phước, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1973
  • Người trụ trì: Trưởng lão Thích Thiện Lộc
  • Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Thiện Thảo
  • Năm trùng tu: 1980, 1986, 1992, 1996, 1998, 2000
  • Hệ phái gốc: Tịnh Độ Tông
  • Điện thoại: 061. 841449
Chùa Long Phước Thọ do Đức Tôn sư Hòa thượng Thượng Thiện Hạ Phước (vị khai sáng Liên Tông Tịnh độ Non bồng) hướng dẫn chư Tăng Ni, Phật tử ở Quan Âm Tu Viện đến khai sơn vào năm 1973.

Đến năm 1975, Đức Tôn sư bổ nhiệm Trưởng lão Thích Thiện Lộc trụ trì (ông viên tịch vào tháng 11-2000). Hiện nay Phó trụ trì, Đại đức Thích Thiện Thảo, thay mặt môn phong điều hành Phật sự bổn tự.

Chùa Long Phước Thọ

Tại đây, Đức tôn sư và Ni sư Huệ Giác đã vận động Tăng Ni, Phật tử môn phong hưởng ứng chương trình trồng cây gây rừng, trồng cây nhớ Bác do tỉnh Đồng Nai phát động. Ngày 19/5/1984, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Văn Hy cùng lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành, lãnh đạo ngành Lâm nghiệp tỉnh đến thăm và trồng cây nhân lễ ra quân trồng cây mừng sinh nhật Bác Hồ. Do chùa tọa lạc tại xã Long Phước và chủ yếu gây rừng bằng cây Thọ, nên có hiệu là Long Phước Thọ (theo tài liệu Lịch sử Liên Tông Tịnh độ Non bồng của Sư Giác Quang). Nhiều năm nay khu "rừng điểm" đó được nhiều phái đoàn Lâm nghiệp Campuchia, Lào, Nhật Bản, Thụy Điển... đến tham quan và học tập quy cách trồng rừng thật là một điều đáng tự hào.

Lúc mới khai sơn, chùa chỉ là một am nhỏ, đơn sơ mái lá, vách tre, nền đất. Trải qua thời gian dài, chịu sự tác động khắc nghiệt của thời tiết đã làm chùa hư hại đi nhiều. Chùa đã trải qua 6 lần trùng tu vào các năm: 1980, 1986, 1992, 1996, 1998, lần trùng tu lớn nhất là năm 2000. Đến nay, chùa Long Phước Thọ là một công trình kiến trúc đẹp, với mái ngói cong vút, bờ nóc chánh điện nhô cao, nội thất trang nghiêm tạo cho ngôi chùa dáng vẻ cổ kính và thanh thoát.

Ẩn mình sau những tán cây quanh năm tỏa bóng mát, chùa là nơi thanh tịnh để các Phật tử và khách tham đến lễ Phật, cúng dường. quan Đến với chùa Phước Long Thọ con người dường như quên đi những lo toan, bộn bề của đời thường, được sống lại với cảm giác thanh thoát nơi chốn Thiền môn.

Đài Quan Thế Âm

Hàng năm vào những ngày rằm, chùa tổ chức cúng lớn, còn những ngày khác thì lại tĩnh lặng trong bầu không khí mát mẻ và u tịch. Năm 2001, Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai và Ban Giám hiệu trường Trung cấp Phật học Đồng Nai mượn cơ sở chùa để cho Tăng sinh trường Trung cấp Phật học khóa IV (2001-2004) tạm thời học tập theo chế độ nội trú trong thời gian nhà trường chưa có cơ sở hoạt động. Nhân đó, Ni sư Huệ Giác và môn phong đã phát tâm hiến cúng 01 hecta đất trồng rừng để xây dựng cơ sở trường Trung cấp Phật học Tỉnh.

Do công sức và sự chung sức chung lòng của tập thể chư Tăng, Ni, Phật tử trong tông môn và nhất là của Đại đức Thích Thiện Thảo cùng tập thể chư Tăng bổn tự Long Phước Thọ đã trở thành ngôi Già Lam uy nghiêm tôn kính giữa đất Đồng Nai.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét