27 tháng 9, 2021

Tịnh xá Ngọc Hải

Tên thường gọi: Tịnh xá Ngọc Hải

Tịnh xá tọa lạc tại ấp Hải Sơn, thị trấn Long Hải, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. ĐT: 064.868646, 0918318214. Tịnh xá thuộc hệ phái Khất sĩ, Giáo đoàn Ni giới.

Cảnh biển Long Hải (trước chùa)

Sân trước chánh điện

Tượng Bồ tát Quan Âm

Tịnh xá Ngọc Hải

Tịnh xá Ngọc Hải (năm 2006)

Ngôi chánh điện

Tịnh xá do Ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên thành lập vào năm 1960 trên một khu đất rộng 5 hecta. Thời gian kiến tạo tịnh xá kéo dài 10 năm, gồm chánh điện và các công trình phụ với tổng diện tích 1.300m2.

Điện Phật được bài trí trang nghiêm, tôn trí đức Bổn sư Thích Ca thiền định trên đài sen. Sân chùa được đặt nhiều tượng Phật, Bồ tát lộ thiên, như vườn tượng Lâm Tì Ni, nơi Thái tử Tất Đạt Đa đản sanh; cụm tượng Thái tử xuất gia; cụm tượng đức Phật chuyển pháp luân tại vườn Lộc Uyển cho năm anh em Kiều Trần Như, đài Di Lặc, đài Quan Âm ... Đặc sắc là đài đức Phật nhập niết bàn dưới một vòm trời đầy hoa lá, đài cao 8m, ngang 5m; và tháp chuông mang dáng dấp ngôi chùa Một Cột (Hà Nội).

Điện Phật

Tượng đản sanh

Vườn tượng đản sanh

Tượng thái tử xuất gia

Tượng đức Phật chuyển pháp luân

Tượng đức Phật thuyết pháp



Tượng đức Phật nhập niết bàn

Trụ trì tịnh xá từ năm 1978 đến nay là Ni sư Thích Nữ Chí Liên. Ni sư tên Công Tằng Tôn Nữ Xuân Tứ, xuất thân từ dòng dõi hoàng tộc (chắt nội Tùng Thiện Vương), xuất gia năm 1962 khi gặp Ni trưởng Thích Nữ Huỳnh Liên trên đường hành đạo ghé Huế.

Đài Quan Âm
Đài Quan Âm

Tượng Bồ tát Di Lặc

Lễ Phật

Xá Lợi Phật

Bàn thờ Xá Lợi Phật

Phòng thờ Xá Lợi Phật

Bia giới thiệu tịnh xá

Một góc tịnh xá

Non bộ trước tịnh xá

Tượng Kiều Đàm Di thuyết pháp

Bảng giới thiệu Kiều Đàm Di

Ngày 16–3–2004, tịnh xá đã tổ chức lễ đặt đá xây dựng bảo tháp Xá lợi Phật. Bảo tháp hình bát giác, 6 tầng, cao 26m, tôn thờ Xá Lợi Phật, Kinh tạng và di ảnh của Tổ sư Minh Đăng Quang và di ảnh quý Ni trưởng quá cố.

Trên Báo Giác Ngộ số 76, ngày 13 – 9 – 1997, tác giả Thiện Thắng đã có nhận xét: “Trang nghiêm, thoáng đẹp trên biển Thái Bình Dương bốn mùa lộng gió, tịnh xá Ngọc Hải thực sự là một trong những hoa thơm, trái ngọt trong khu vườn hệ phái Khất sĩ.”

Điện Phật

Phật tử tụng kinh lễ Vu Lan (năm 2006)

Phật tử tụng kinh

Sư cô trụ trì thuyết pháp

Xá Lợi Bảo tháp, cao 26m, xây năm 2002.

Xá Lợi Bảo tháp

Tấm bia ở Xá Lợi Bảo tháp

Thư viện (trong Xá Lợi Bảo tháp)

Bàn thờ Bồ tát Quán Thế Âm

Bàn thờ Tổ sư Minh Đăng Quang

Thư viện (trong tầng 1 Xá Lợi Bảo tháp)

Bàn thờ Tổ Ni

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường
Vô chùa tắm biển

Đi Vũng Tàu, Long Hải tắm biển ở các bãi tắm thường đông đúc, náo nhiệt - và có thể là dơ nữa (thường thì đông là dơ mà!). Vô resort thì đỡ hơn, nhưng cũng tốn tiền hơn.

Vậy sao không "thay đổi tiết mục" bằng cách... vô chùa tắm biển nhỉ? Giải pháp này rất phù hợp cho những người thích yên tĩnh, thanh tịnh (nhưng không hợp cho người thích ồn ào, thích rửa mắt bằng cách ngắm người đẹp mặc đồ 2 mảnh tắm biển hay thích dzô dzô bằng những lon bia).

Ở Long Hải có một nơi như thế, đó là Tịnh xá Ngọc Hải.

Mặt tiền Tịnh xá Ngọc Hải

Tịnh xá Ngọc Hải là một tịnh xá ni, nằm sát bên bãi biển, cảnh quan tuyệt đẹp. Bạn hãy thưởng ngoạn cảnh quan, chiêm bái các kiến trúc thể hiện các điển tích Phật giáo, rồi thả mình vào dòng nước mát. Tịnh xá cũng có tổ chức cho thuê chỗ, giữ đồ như các bãi tắm, nhưng giá rất dễ chịu, và đều do các ni cô quản lý... bạn sẽ không phải bực mình vì bị chèo kéo, hét giá v.v...

Lối ra, từ phía sau của tịnh xá ra bãi biển


Từ hướng biển nhìn lên tịnh xá

Trước kia, khi tắm xong bạn có thể dùng cơm chay trong tịnh xá. Vì là nhà chùa, nên bạn có thể ăn mà không mất tiền, nhưng tốt nhất là nếu đi đông người bạn có thể gửi tiền để các ni có thể mua thức ăn và nấu chuẩn bị cho bạn (chứ ăn chùa thì... cũng ngại!). Ăn xong, bạn có thể ngả lưng trên những tấm phản mát lạnh của tịnh xá. Tuy nhiên từ ngày tịnh xá được xây dựng lại, những lần gần đây tui tới thì không thấy có nhận nấu cơm chay cho khách nữa.

Bãi tắm sau tịnh xá Ngọc Hải vắng lặng, yên bình. Phía xa kia là bãi tắm Long Hải, đông nghẹt người

Nằm dài trên bãi biển, phía sau là ngôi tự viện thanh tịnh

Tịnh xá Ngọc Hải được xây dựng xong năm 1983 và sửa sang nhiều cho đến 1990 do 2 sư cô trụ trì là Chí Liên và Tâm Liên. Sư cô Chí Liên chính là cháu nội của Tùng Thiện Vương Miên Thẩm (Chính là ông Tùng trong 2 câu thơ:Văn như Siêu Quát vô Tiền Hán - Thi đáo Tùng Tuy thất Thịnh Đường). 

Kiến trúc hiện nay của tịnh xá là từ lần đại trùng tu suốt 3 năm, từ 2009 đến 2012.

Trong khuôn viên tịnh xá cảnh quan rất đẹp, với nhiều cụm tượng như: Đức Phật đản sinh, Đức Phật xuất gia, Đức Phật chuyển pháp luân, Đức Phật nhập Niết bàn...





Tắm biển xong ta thong thả vãn cảnh chùa, thật là một niềm vui an lành, phải không bạn?

Phạm Hoài Nhân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét