13 tháng 4, 2022

Chùa Bửu Thành

CHÙA BỬU THÀNH
  • Địa điểm: khu phố 5, phường Hòa Bình, Tp.Biên hòa
  • Năm xây dựng: 1952
  • Người trụ trì: Đại đức Thích Thiện Tấn .
  • Năm trùng tu: 1989, 1991
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 818090
Chùa Bửu Thành tọa lạc cạnh sông Đồng Nai, trong khu dân cư đông đúc thuộc hẻm 193 khu phố 5, phường Hòa Bình (Tp. Biên Hòa).

Nguyên thủy, chùa Bửu Thành chỉ là một ngôi chùa lá nhỏ do ông Nguyễn Vân Tích - người có đức tin Tam bảo xây dựng lên vào năm 1952 để tịnh tu. Khi ông Tích qua đời, thời gian từ năm 1973 đến năm 1982, chùa không người trụ trì. Trông coi, quét dọn trong chùa là con cháu trong gia đình của ông. Đến năm 1983, chùa Bửu Thành được giao cho Giáo hội Phật giáo Đồng Nai quản lý và Hòa thượng (khi ấy là Thượng tọa) Thích Nhật Quảng được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai bổ nhiệm về trụ trì.

Chùa Bửu Thành

Thượng tọa Thích Nhật Quảng, sinh năm 1930 ở huyện Long Thành (Đồng Nai), trong một gia đình sẵn có hạt giống bồ đề. Năm 12 tuổi, thầy xuất gia vào chùa Ông Hộ (Bến Gỗ) để tu học, sau đó về chùa Bửu Phong, chùa Bửu Sơn, chùa Long Thiền tu học. Thượng tọa Nhật Quảng nguyên là Trưởng tử của cố Hòa thượng Thích Huệ Thành - Phó Pháp chủ Hội đồng Chứng minh Trung ương).

Trong thời gian hoằng hóa đạo Pháp tại chùa Bửu Thành, với bản tính hiền lành, đôn hậu, bao dung, sống thanh đạm của một bậc chân tu, Hòa thượng đã được Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai tín nhiệm mời giữ chức vụ: Trưởng Ban Nghi lễ Phật giáo tỉnh Đồng Nai và được đông đảo giới Tăng Ni, Phật tử ngưỡng mộ đức tính của Hòa thượng đến chùa cầu Pháp, tu học. Hiện nay, có khoảng 1.000 Phật tử gần xa thường xuyên tới chùa tu học.

Phật Điện

Để đáp ứng nhu cầu tu học của đông đảo Tăng Ni, Phật tử, năm 1989, Hòa thượng cho trùng tu chánh điện, năm 1991 cho trùng tu nhà Tổ, xây dựng nhà giảng, nhà Tăng chúng bằng vật liệu kiên cố.

Năm 2001, Hòa thượng viên tịch, đệ tử là Đại đức Thích Thiện Tấn, thế danh Đỗ Phương Vũ, sinh 1975 kế vị trụ trì. Xuất gia và tu học trong chốn Thiền môn (phụ thân là Đại đức Thích Huệ Tâm hiện đang trụ trì tại chùa Bửu An, huyện Long Thành), khi trưởng thành Đại đức được Hòa thượng Thích Nhật Quảng dẫn dắt tu học tại chùa Bửu Thành, nay đã học sang các chương trình Sơ cấp, Trung cấp và Cao đẳng Phật học. Hiện tại, thầy đang nối nghiệp Hòa thượng phụng sự chúng sanh.

Đến nay, chùa Bửu Thành đã được xây dựng khang trang bằng vật liệu kiên cố: tường xây, cột kèo đúc, mái lợp ngói tây, nền lát gạch men. Nhìn chung, kiến trúc chùa đơn giản kiểu nhà 3 gian 2 mái được bố trí có dạng chữ Nhị (=) gồm: chánh điện và hậu Tổ.

Tượng Phật được bày trí, theo hệ phái Bắc Tông. Gian giữa thờ tượng Bổn sư Thích Ca, Di Đà, Dược Sư, Quan Âm Bồ tát và đức Địa Tạng.

Đối diện Phật điện là bàn thờ đức Phật Di Lặc, ngài Hộ Pháp và ngài Tiêu Diện.

Phía sau chánh điện là hậu Tổ. Tại đây, có bàn thờ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, linh vị của Tổ sư khai sơn cùng di ảnh cố Hòa thượng Thích Nhật Quảng.

Tồn tại giữa trung tâm thành phố công nghiệp ồn ào, náo nhiệt, nhưng chùa Bửu Thành vẫn giữ vẻ thanh tịnh của chốn Thiền môn.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét