23 tháng 4, 2022

Chùa Long Vân

CHÙA LONG VÂN
  • Địa điểm: ấp Long Đức I, xã Tam Phước, huyện Long Thành
  • Năm khai sơn: 1972
  • Người trụ trì: Sư cô Thích nữ Như Dung
  • Năm trùng tu: 1996
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 528114
Năm 1972, cố Hòa thượng Thích Thiện Từ nguyên là Viện chủ chùa Long Vân, quận.8, Tp. Hồ Chí Minh vì tiền đồ Đạo nghiệp Tông môn, Ngài đã chấn tính đến đây gầy dựng ngôi Tam bảo. Ban đầu là một chùa nhỏ bằng tranh tre vách đất thô sơ có tên là "Long Vân Tự" do Ni sư Thích nữ Diệu Phụng trụ trì. Đến năm 1996, Ni sư giao chức vụ trụ trì lại cho Sư cô Thích nữ Như Dung. Ngôi chùa được đại trùng tu kéo dài trong 3 năm thì hoàn thành viên mãn.

Chùa Long Vân

Chùa Long Vân tọa lạc trong khuôn viên rộng 2 hecta được bao bọc bởi vườn cây trái quanh năm trĩu quả. Chùa quay mặt bề hướng đông, phía trước chánh điện là đài Quan Âm lộ thiên cao 3 m, kiến trúc theo kiểu đài Tháp, cột tròn, mái ngói, các đầu đao uốn cong, trang trí các họa tiết sen dây. Thờ Quan Âm Bồ tát và Thiên thủ - Thiên nhãn.

Chùa được kiến trúc theo dạng "thượng tầng hạ hiên" hay còn gọi là chồng diêm và được đổ bê tông cốt thép, lợp tole giả ngói. Bốn mái đều được uốn cong lượn hình phụng thanh thoát. Nóc mái trang trí mô típ: "Lưỡng Long tranh châu". Chùa có 2 tầng, mỗi tầng đều bố trí hành lang đông, tây, trước, sau, phía trên là các trụ tròn đường kính 30cm. Đặc biệt, tiền sảnh và hậu điện được bố trí 2 cặp rồng chầu cẩn sành đường nét sắc sảo.

Tầng dưới chùa là nơi các Ni chúng học, đọc kinh pháp, là nơi quý thầy giảng giải về triết lý, về tính chất huyền diệu của Phật pháp. Tầng trên được bố trí giả lầu chuông và lầu trống, chính giữa nóc chùa là Bảo cái (nóc lầu) được thiết kế theo dạng chồng diêm, mái cong thanh thoát. Trong chánh điện nơi Bảo cái là bàn thờ đức Bổn sư Thích Ca uy nghi tọa thiền trên đài sen, rồng chầu đức Phật và hệ thống bao lam cổ kính.

Sau chánh điện là Tổ đường thờ Tổ sư Đạt Ma và Hòa thượng Thích Thiện Từ. Cổng chùa xây bằng xi măng nổi bật câu đối:

Long hiện phò trì chư Phật pháp
Vân trường phổ độ chúng sanh tu

Năm 1999, chùa Long Vân được Sở Y tế Đồng Nai cấp giấy phép mở phòng thuốc Y học cổ truyền dân tộc, khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho người nghèo. Từ năm 1997 đến nay, chùa mở được 2 lớp học tình thương. Sư cô trụ trì hiện nay đã tốt nghiệp Trung cấp Phật học, Đại học Sư phạm Tp. Hồ Chí Minh, hiện nay là giáo thọ trường Trung cấp Phật học Đại Tòng Lâm, là đại diện Phật giáo xã Tam Phước và là Ủy viên từ thiện xã hội của Ban đại diện Phật giáo huyện Long Thành.

Sư Cô Thích Nữ Như Dung

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Chùa Long Vân

Tên tự viện: CHÙA LONG VÂN

Địa chỉ: Số 124, đường Nguyễn Hoàng, khu phố Long Đức 1, phường Tam Phước, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 0251 3528114.

E-mail: chualongvanbienhoa@gmail.com

Hệ phái: Bắc tông (Tịnh độ).

Tông phong: Lâm Tế Gia Phổ

Năm thành lập: 1972 (Nhâm Tý).

Khai sơn: Cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Từ.

Trụ trì hiện nay: Ni sư Thích nữ Như Dung.

Chùa Long Vân đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.




Chánh điện Chùa Long Vân


Cố Đại lão Hòa thượng Thích Thiện Từ, Tổ Khai sơn

Ni sư Thích nữ Như Dung trụ trì hiện nay



Lễ sớt bát



Khóa tu giao duyên






Thập đại đệ tử Ni

Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét