23 tháng 4, 2022

Chùa Thanh Trì

CHÙA THANH TRÌ
  • Địa điểm: ấp 4, xã Bàu Cạn, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1989
  • Người trụ trì: Sư cô Thích nữ Liên Khai
  • Năm trùng tu: 1992, 1998
  • Hệ phái: Bắc Tông
Năm 1989, bà Trương Thị Há cúng dường cho chùa một miếng đất, ông Hồ Văn Lữ đại diện cho Phật tử xin phép UBND huyện Long Thành xây dựng một ngôi chùa. Ban đầu chỉ có duy nhất chánh điện diện tích 135 m², tường gạch, mái ngói, lấy tên là Thanh Trì Tự.

Năm 1992, Phật tử đóng góp xây dựng hậu Tổ diện tích 54 m², tường gạch, mái lợp phirô xi măng. Năm 1993, Sư cô Thích nữ Liên Khai thế danh Nguyễn Thị Phương Hoa được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai bổ nhiệm trụ trì theo quyết định số 114 ngày 8/7/1993. Năm 1998, Sư trụ trì cho xây dựng thêm nhà Tăng (nhà chúng) với diện tích 111 m², mái lợp tole, tường xây, nền gạch bông.

Chùa Thanh Trì

Chùa Thanh Trì được xây dựng bằng vật liệu kiên cố: bê tông cốt thép, mái ngói phirô ximăng, tường xây, nền gạch bông.

Chánh điện nổi bật với lầu chuông, lầu trống sừng sững ở hai đầu tiền điện nơi đây có tượng ông Thiện, ông Ác. Trên điện thờ chính được bày trí tượng Phật Thích ca Mâu ni, hai bên là Quan Âm Bồ tát và Địa Tạng Bồ tát sơn son thếp vàng, trang nghiêm định tọa. Phía sau chánh điện là hậu Tổ thờ Tổ sư Đạt Ma cùng các vong linh.

Nhà Tăng nằm cách chánh điện 20m được nối với chánh điện bằng nhà vòm. Nhà Tăng Ni gồm 5 gian, mái lợp tole, tường xây. Phía trước chùa là cổng tam quan được xây cao 10m, mặt trong và ngoài được đắp nổi các đề tài trang trí như: tùng, mai, cúc, trúc ... Bên trên là dòng chữ "Chùa Thanh Trì" được chạm khắc công phu, thanh thoát.

Những công trình kiến trúc của chùa hòa quyện cùng cảnh sắc của vùng quê bình dị đã tạo cho ngôi chùa một nét riêng biệt.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét