25 tháng 4, 2022

Chùa Thiền Tịnh

CHÙA THIỀN TỊNH
  • Địa điểm: cây số 110, ấp 6, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán
  • Năm xây dựng: 1972
  • Người trụ trì đầu tiên: Thượng tọa Thích Thiện Chí
  • Trụ trì hiện nay: Sư cô Thích nữ Như Lý
  • Năm trùng tu: 1994
  • Hệ phái: Bắc Tông
Chùa Thiền Tịnh tọa lạc trên một khu đồi cao ngay cây số 110 bên phải Quốc lộ 20 đường đi Định Quán - Đà Lạt. Trước chùa có cây bồ đề cổ thụ và tượng Quan Âm lộ thiên. Quanh chùa có nhiều cây xanh bóng mát khiến mọi người nhận ra ngay đây là chốn cửa Thiền.

Sư Cô Thích Nữ Như Lý

Năm 1972, Thượng tọa Thích Thiện Chí về đây khai khẩn đất đồi tăng gia sản xuất đã cất một am nhỏ bằng cây lá để tu hành. Năm 1989, Thượng toạ viên tịch, hơn 3 năm sau chùa không người cai quản, hàng ngày chỉ có một số Phật tử ở địa phương đến quét dọn nhang đèn, tối đến tụng kinh niệm Phật. Năm 1992, Sư cô Thích nữ Như Lý từ Quan Âm Tu Viện (Biên Hòa) về trông coi điều hành công việc trong chùa. Trải qua thời gian dài chịu tác động của thời tiết, am thảo đã xuống cấp, Sư cô đã cho kiến tạo lại ngôi chùa trên cơ sở am tự xưa kia.

Năm 1994, đất chùa được hợp thức hóa, được sự trợ duyên của một nhóm Phật tử Tp.Hồ Chí Minh và của Ni sư (nay là Ni Trưởng) Huệ Giác-Viện chủ Quan Âm Tu Viện (Biên Hòa), Sư cô đã đứng ra lo việc đại trùng tu lại ngôi chùa trên nền cũ có mở rộng.

Chùa Thiền Tịnh có diện tích 216 m² gồm chánh điện và nhà Tổ tiếp nối nhau. Mặt tiền kiến trúc cửa vòm ba gian, trang trí tên chùa và một số môtíp truyền thống của Phật giáo. Chánh điện cất kiểu "tứ trụ", cột, tường bằng xi măng, mái lợp ngói móc. Chùa thờ theo trường phái truyền thống. Chánh điện thờ bộ Di Đà Tam tôn, đức Thích ca Mẫu ni Phật, đức Địa Tạng Bồ tát, ngoài ra còn thờ Địa Mẫu. Chùa có đại hồng chung nặng 300kg đúc từ trước năm 1972. Hậu Tổ thờ Tổ Bồ Đề Đạt Ma, Tổ sư Minh Đăng Quang, Quan Công và di ảnh của Thượng tọa Thích Thiện Chí.

Sư cô Thích nữ Như Lý, thế danh Nguyễn Thị Nho, xuất gia năm 1975, tu học với Ni sư Huệ Giác (Viện chủ Quan Âm Tu Viện), thọ Tỳ kheo năm 1981 tại chùa Long Thiền.

Năm 1995, Sư cô Như Lý được Giáo Hội bổ nhiệm chính thức trụ trì chùa Thiền Tịnh cho đến nay.

Chùa Thiền Tịnh vẫn còn ít người biết đến, kinh tế của chùa còn khó khăn, nhưng Sư cô vẫn tích cực đóng góp cho các phong trào từ thiện xã hội theo khả năng của mình.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét