17 tháng 4, 2022

Chùa Thừa Trung

CHÙA THỪA TRUNG
  • Địa điểm: khu phố 2, phường Bửu Long, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1960
  • Người trụ trì: Đại đức Thích Thiện Nhẫn
  • Năm trùng tu: 1984, 1999 và 2002
  • Hệ phái: Phật giáo Việt Nam Thống nhất (Bắc Tông)
  • Điện thoại: 061. 952228
Nằm trên tuyến đường từ Cầu Mới đi khu du lịch Bửu Long, chùa Thừa Trung là điểm dừng chân lý tưởng của du khách trước khi đi tiếp chuyến du lịch leo núi, vãn cảnh chùa, bái Phật trên các ngọn núi Bửu Phong, Long Ẩn.

Chùa Thừa Trung

Nguyên thủy, chùa Thừa Trung là ngôi chùa gỗ, nhỏ, vách ván, mái lợp tole, do Hòa thượng Thích Minh Định tái lập vào năm 1960 trên diện tích 200 m² của một Phật tử (cô Hai Nhí) hiến cho chùa.

Năm 1977, Hòa thượng Minh Định viên tịch, chùa không người chăm sóc. Năm 1978, thầy Thích Thiện Nhẫn được Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Đồng Nai bổ nhiệm về trụ trì tại chùa. Từ đó đến nay, chùa Thừa Trung đã được Đại đức Thích Minh Nhẫn sửa chữa, trùng tu 3 lần vào các năm: 1984, 1999 và 2002. Đặc biệt năm 1999, chùa Thừa Trung được đại trùng tu, xây mới lại toàn bộ bằng nguyên vật liệu bền vững khang trang, hiện hữu như ngày nay.

Ngày nay, vào chùa Thừa Trung bái Phật, du khách không khỏi ngạc nhiên bởi sự sắp xếp khéo léo, bố trí hài hòa giữa các công trình kiến trúc đơn lẻ trong khuôn viên chùa của vị sư trẻ Thích Minh Nhẫn, thế danh Phạm Ngọc Qui. Sinh ra trong một gia đình kính ngôi Tam bảo, xuất gia năm 19 tuổi, thầy Minh Nhẫn là một vị tu sĩ có đầu óc thẩm mỹ và một nghị lực vươn lên tự hoàn thiện mình trên con đường tu tập theo quan điểm: "Phụng sự chúng sanh là báo đáp Hồng ân Chư Phật".

Toàn bộ ngôi chánh điện có cấu trúc một trệt, một lầu. Lầu trên thờ Tam Thế Phật, tầng trệt thờ Tổ Bồ Đề Đạt Ma. Trên sân thượng có tượng đài Quan Âm Bồ tát lộ thiên, tượng cao 2m, tĩnh tọa trong hồ sen quanh năm nở bông tỏa hương thơm ngát. Có thể nói đây là một ngôi chùa có cách bố trí hài hòa hợp lý giữa các công trình kiến trúc đơn lẻ hợp cùng ngôi Tam bảo, tạo cho chùa có khoảng không gian thoáng đãng thoát tục.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét