17 tháng 4, 2022

Chùa Phổ Hiền

CHÙA PHỔ HIỀN
  • Tên cũ: Chùa Thập Nhị
  • Địa điểm: số 6/ 9, Tổ 17, khu phố 3, phường Bửu Long,
  • Năm xây dựng : 1962
  • Người trụ trì : Ni sư Thích nữ Diệu Hòa
  • Phó trụ trì : Sư cô Thích nữ Diệu Thanh
  • Hệ phái gốc : Tịnh Độ Tông
  • Điện thoại: 061. 952789
Chùa Phổ Hiền tọa lạc tại số 6/9 khu phố 3, phường Bửu Long (Tp. Biên Hòa) cạnh tỉnh lộ 24, gần khu du lịch Bửu Long. Chùa Phổ Hiền được Phật tử gần xa biết đến như một trạm dừng chân, chiêm bái Phật lý tưởng, trước khi bước vào cuộc hành trình leo núi vãn cảnh chùa, thăm các làng nghề đá thủ công mỹ nghệ của khu danh lam thắng cảnh Bửu Long.

Chùa Phổ Hiền

Chùa Phổ Hiền do Sư cô Thích nữ Diệu Hòa xây dựng vào năm 1962. Sư cô Diệu Hòa, thế danh Hà Thị Cứng, sinh năm 1925 trong một gia đình trung nông ở xã Tân Thành (nay là phường Bửu Long, Tp. Biên Hòa). Từ nhỏ Sư cô đã rất thích tiếng chuông chùa, nghe thuyết giảng kinh kệ nên thường đến chùa thụ Pháp với các vị giảng sư.

Trước khi xuất gia hành đạo, Sư cô đã từng làm liên lạc cho dân quân địa phương trong thời kỳ chống Pháp và khi trở thành tu sĩ, Sư cô vẫn không quên dành dụm từng đồng tiền, bát gạo để tiếp tế cho cách mạng. Ghi nhận những công lao đóng góp ấy, Sư cô đã được Nhà nước tặng thưởng "Huy chương Kháng chiến hạng Nhì".

Năm 1955, Sư cô từ giã gia đình, xuất gia học đạo với Hòa thượng Thượng Thiện Hạ Phước tại Linh Sơn Cổ Tự (núi Dinh - Bà Rịa). Năm 1960, theo chỉ đạo của Hòa thượng Bổn sư Thích Thiện Phước, Sư cô trở về quê hương Tân Thành xây dựng Điện 12 cửa thờ Phật, nên dân trong vùng thường gọi là chùa Thập Nhị.

Năm 1965, chùa Linh Sơn nơi Sư cô xuất gia bị bom Mỹ pháo kích, cướp đi sinh mạng của 9 em cô nhi vô tội. Để bảo toàn tính mạng cho Tăng chúng và hàng trăm sinh linh mồ côi, khuyết tật trong bổn tự, Hòa thượng Tôn Sư truyền lệnh cho Sư cô xuống núi trở lại Tân Thành xây dựng chùa lấy biển hiệu Phổ Hiền Phật Tự với tôn chỉ "Phật giáo từ thiện xã hội". Một Ký nhi viện Phổ Hiền cũng được thành lập để chăm sóc, giáo dưỡng trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt. Ký Nhi viện đã hoạt động cho đến năm 1975 thì giải thể theo chủ trương, chính sách của Nhà nước.

Ngoài ra, Sư cô còn xây dựng ngôi chùa Phổ Tịnh ở miệt vườn Vĩnh Cửu. Hiện tại ngôi chùa này do thầy Thích Thiện Lực làm trụ trì.

Nay tuổi cao sức yếu, Sư cô (nay là Ni sư) giao việc Phật sự trong chùa cho Sư cô Thích nữ Diệu Thanh quản lý. Noi theo truyền thống của chùa, năm 1996 Sư cô Diệu Thanh đã mở Tuệ Tĩnh Đường ngay trong chùa để làm từ thiện, chữa bệnh cho người nghèo.

Tâm sự với chúng tôi, Sư cô Diệu Thanh bộc bạch: "Tâm nguyện duy nhất của Sư cô là ước mong xây dựng lại chùa Phổ Hiền được khang trang để Phật tử gần xa về đây chiêm ngưỡng, lễ bái Phật, đồng thời có điều kiện nhiều hơn để làm công tác từ thiện xã hội theo truyền thống của chùa, của hệ phái Tịnh Độ Tông.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét