23 tháng 4, 2022

Thiền Tôn Ni Tự

THIỀN TÔN NI TỰ
  • Địa điểm: khu Hương Phước, xã Phước Tân, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1973
  • Trụ trì hiện nay: Sư cô Thích nữ Diệu Nhơn
  • Năm trùng tu : 1988
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Môn phái: Tịnh Độ Tông
Thiền Tôn Ni Tự tọa lạc ngay mặt tiền con đường liên xã, trên ngọn đồi thoai thoải nhiều cây cao bóng mát thuộc khu Hương Phước, xã Phước Tân, huyện Long Thành.

Theo Ni cô Thích nữ Diệu Nhơn người khai sơn, trụ trì tại chùa thì: tên Thiền Tôn Ni Tự được ghép bằng hai chữ đầu của Tổ đình "Thuyền Tôn" - nơi Sư cô xuất gia và "Ni Tự Hồng Ân" nơi Sư cô tu tập. Đây là 2 Tổ đình của phái Tăng và Ni ở Huế. Ni cô Diệu Nhơn, sinh 1943 trong một gia đình Phật giáo gốc ở tỉnh Lâm Đồng, năm 15 tuổi Ni cô Diệu Nhơn xuất gia tại chùa Ni Tự Hồng Ân một trong 3 ngôi chùa cổ của giới Ni ở Huế.

Thiền Tôn Ni Tự

Vốn tính thông minh, đôn hậu, giỏi kinh luật, Sư bà Thích nữ Diệu Không trụ trì tại Ni Tự Hồng Ân đã tạo điều kiện cho Sư cô theo học "Sư phạm Ký nhi" để đảm trách công việc dạy học ở Ký nhi Viện Hồng Ân, rồi vườn trẻ Kiều Đàm trong thời gian từ năm 1965 đến năm 1973.

Vừa dạy học vừa tu tập, năm 1973, Sư cô được Giáo hội Phật giáo ở Huế cử đi tham dự thi lớp Tỳ kheo Ni tại Đại giới đàn Phước Huệ (Phật học viện Nha Trang). Trong kỳ thi đó Sư cô đã đậu thủ khoa, mang vinh dự về cho Giáo Hội. Cũng trong năm 1973, Sư cô mắc chứng bệnh hiểm nghèo, phải ngừng dạy học vào Sài Gòn chữa bệnh. Trong thời gian ở Sài Gòn, Sư bà Thích nữ Diệu Không đồng ý cho Sư cô ở lại Nam bộ dựng chùa, mở lớp Ký nhi để dạy học.

Theo ý nguyện của sư bà, năm 1974 Sư cô từ Sài Gòn về Đồng Nai lập "Thiền Tôn Ni Tự" trên khu đất của Sư bà đã mua từ trước có diện tích 15.000 m² ở khu Hương Phước, xã Phước Tân để tu tập và dạy học. Nguyên thủy của chùa chỉ là một am tranh nhỏ được Sư cô xây dựng vào năm 1974. Năm 1988, Sư cô trùng tu lại ngôi chùa có diện tích 42 m² bằng vật liệu kiên cố: tường xây, kèo gỗ, mái lợp ngói Tây, nền lát gạch bông, được chia làm hai gian: trước thờ Phật, sau thờ Tổ.

Trong chánh điện, bàn thờ được xây bằng xi măng, trên tôn trí các tượng Phật Bổn sư Thích ca Mâu ni, Quan Thế Âm Bồ tát, đức Địa Tạng, Phật Di Đà, Phật Di Lặc, ngài Hộ Pháp và Tiêu Diện.

Phía sau Phật điện là bàn thờ Tổ Sư Đạt Ma và hai di ảnh của Sư bà Diệu Không và Đại lão Hòa thượng Thích Giác Nhiên.

Sư Cô Thích Nữ Diệu Nhơn

Ngôi chùa có qui mô nhỏ bé, kiến trúc đơn giản nên tượng thờ trong chánh điện cũng được giản lược đi nhiều. Thiền Tôn Ni Tự với vẻ thâm nghiêm huyền bí, hòa lẫn vào khung cảnh thiên nhiên rộng rãi có nhiều cây cao bóng mát rất phù hợp với ý tưởng của vị sư trụ trì.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét