18 tháng 4, 2022

Tịnh xá Ngọc Hiệp

TỊNH XÁ NGỌC HIỆP
  • Địa điểm : tổ 13, khu phố 2, phường An Bình, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng : 1965
  • Trụ trì hiện nay : Thượng tọa Thích Giác Hiệp
  • Hệ phái gốc : Khất Sĩ
  • Điện thoại: 061. 830042
Nằm ẩn mình dưới bóng cây cổ thụ trên ngọn đồi thấp thuộc khu phố 2, phường An Bình, Tp. Biên Hòa, cách lộ giới khoảng 50 m.

Tịnh Xá Ngọc Hiệp

Tịnh xá Ngọc Hiệp do Hòa thượng Thích Giác Bá khai sơn và trụ trì từ năm 1965 trên đồi cây tạp có diện tích 1.000 m². Thượng tọa là vị chân tu được Phật tử gần xa biết đến bởi tấm lòng từ bi, hỉ xả, bác ái, khoan dung nên tôn kính gọi là Trưởng lão. Năm 2001, Trưởng lão viên tịch. Kế nhiệm trụ trì là Thượng tọa thích Giác Hiệp (môn đệ của Trưởng lão Giác Bá).

Thượng tọa Thích Giác Hiệp, thế danh Nguyễn Văn Mạnh, sinh năm 1940 trong một gia đình có sẵn hạt giống Bồ đề. Năm 1962, Thượng tọa xuất gia tại tịnh xá Ngọc Tân (Vĩnh Long), sau đó về tu tập tại tịnh xá Ngọc Châu.

Trên bước đường tu tập, Thượng tọa Giác Hiệp luôn lấy việc nhân nghĩa làm lẽ sống, với quan điểm: "Phụng sự chúng sanh là báo đáp Hồng ân chư Phật". Thượng tọa luôn làm tốt công tác đạo và đời, có nhiều đóng góp cho phong trào từ thiện xã hội như: ủng hộ đồng bào lũ lụt, giúp đỡ các em nghèo hiếu học (tiêu biểu là em Lê Quý Viễn sinh viên khoa Kinh tế Ngoại giao trường Đại học Lạc Hồng).

Hiện tại, Thượng tọa đang đảm trách chức vụ Phó đoàn chư Tăng của hệ phái Khất Sĩ ở tỉnh Bình Dương.

Đến tịnh xá Ngọc Hiệp, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một quần thể kiến trúc đơn lẻ được bố trí hài hòa trong khuôn viên yên tĩnh, rộng rãi thoáng mát rất thích hợp cho sự thiền định của các vị tu hành.

Ban Trị Sự Tịnh Xá Ngọc Hiệp (Thượng Tọa Thích Giác Hiệp đứng thứ 2 từ trái sang phải)

Ngay giữa đỉnh đồi nơi có nhiều cây cao bóng mát là ngôi chánh điện, được xây dựng bằng vật liệu kiên cố, kiến trúc có dạng Bát giác một kiến trúc đặc trưng của hệ phái Khất Sĩ, mang triết lý nhà Phật sâu sắc. Trong kinh Phật "Bát giác" được xem như 8 con đường chánh đưa người tu hành đến sức mạnh tuyệt đối đó là: chánh kiến, chánh tư duy, chánh ngữ, chánh nghiệp, chánh mạng, chánh tương tấn, chánh niệm và chánh định.

Bước vào chánh điện, tại nơi trung tâm là một tháp bằng gỗ cao 3m, có 4 cửa tượng trưng cho 4 phương Phật. Nền tháp tôn thờ đức Phật Thích ca Mâu ni. Đỉnh tháp có 13 tầng tượng trưng cho 13 nấc thang tiến hóa của chúng sanh. Phía sau chánh điện là nhà Cửu huyền Thất Tổ. Tại đây, thờ các di ảnh và hài cốt của ông bà tổ tiên và Phật tử. Bên trái chánh điện là giảng đường thờ Tổ sư Minh Quang người khai sáng hệ phái Khất Sĩ. Bên phải là nhà khách. Tất cả các công trình được xây dựng theo dạng nhà ngang 2 mái 3 gian rộng, diện tích 128 m².

Trong khuôn viên của tịnh xá, rải rác dưới bóng cây cổ thụ được bố trí các tượng: Quan Thế Âm Bồ tát lộ thiên, Phật Di Lặc, đức Phật xuất gia, điện Chuẩn Đề và tháp bảy tầng của vị Trưởng lão Thích Giác Bá... làm tăng thêm sự linh thiêng của chốn Thiền môn.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Tịnh xá Ngọc Hiệp

Tên tự viện: TỊNH XÁ NGỌC HIỆP

Địa chỉ: Số 40/6, khu phố 2, phường An Bình, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 0251 3830 042 – 090 6649 749

Hệ phái: Khất sĩ.

Năm thành lập: 1968.

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Giác Chiêu

Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Minh Nghĩa. (ĐT: 090 6649 749).

Tịnh xá Ngọc Hiệp đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.







Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét