17 tháng 4, 2022

Tịnh xá Ngọc Hòa

TỊNH XÁ NGỌC HÒA
  • Địa điểm: khu phố 6, phường Thống Nhất, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1969
  • Người xây dựng: Giáo hội Tăng già Khất Sĩ Việt Nam
  • Trụ trì hiện nay: Thượng tọa Thích Minh Ngạn
  • Năm trùng tu: 1972, 1980, 1999
  • Hệ phái gốc: Khất Sĩ
  • Điện thoại: 061. 827795.
Năm 1969, dưới sự chủ trì của Giáo hội Khất Sĩ (khi ấy Hòa thượng Thích Giác Nhiên là Tổng trị sự trưởng), tịnh xá Ngọc Hòa được xây dựng trên khu đất rộng 3.572 m², xưa kia thuộc xã Bình Trước, nay là phường Thống Nhất (Tp. Biên Hòa). Đây là ngôi tịnh xá thuộc hệ phái Tăng già Khất Sĩ Việt Nam. Hệ phái này do Tổ sư Minh Đăng Quang, thế danh Nguyễn Thành Đạt sáng lập từ năm 1944 với hạnh nguyện mà cũng là danh nghĩa để sau này trở thành truyền thống:

"Nối truyền Thích ca Chánh pháp
Đạo Phật Khất Sĩ Việt Nam"

Tịnh Xá Ngọc Hòa

Ban đầu, ngôi tịnh xá chỉ có một chánh điện đơn sơ, cất bằng vật liệu nhẹ, diện tích 72 m² (12mx6m). Năm 1972, Trưởng lão Thích Giác Thọ được Giáo Hội cử về trụ trì tại tịnh xá đã cho trùng tu lại ngôi chánh điện theo kiểu bát giác, lối kiến trúc truyền thống của hệ phái Khất Sĩ Việt Nam. Do kinh phí không đủ, nên việc thi công xây dựng tịnh xá kéo dài đến năm 1975 vẫn chưa hoàn tất.

Cuối năm 1975, Trưởng lão Giác Thọ viên tịch, Thượng tọa Thích Minh Ngạn được Giáo Hội chính thức bổ nhiệm trụ trì Tịnh xá Ngọc Hòa.

Trụ trì và Tăng chúng sau một thời gian cật lực lao động đã tích lũy được một phần kinh phí, được sự trợ duyên, giúp đỡ của Phật tử gần xa, năm 1980 Thượng tọa Minh Ngạn tiếp tục trùng tu hoàn chỉnh ngôi chánh điện - công việc còn dang dở của Trưởng lão Giác Thọ.

Năm 1990, được sự cho phép của chính quyền và hỗ trợ kinh phí của Phật tử (trong đó 50% kinh phí của gia đình Phật tử Tỉnh Ngọc cúng dường), Thượng tọa trụ trì cùng Tăng chúng tiến hành xây nhà Cửu huyền Thất Tổ bền vững, chắc chắn ở phía sau chánh điện, xây cổng tam quan bề thế và hàng rào bao quanh tịnh xá.

Tháp 7 Tầng (thờ linh cốt, cao 15m)

Điểm nổi bật của tịnh xá Ngọc Hòa là cổng tam quan bề thế có kiến trúc đẹp và tháp 7 tầng, cao 15m vươn lên giữa trời xanh.

Cuối năm 1999, theo nguyện vọng của Phật tử và sự cho phép của chính quyền, Thượng tọa trụ trì đã cho xây tháp 7 tầng ở phía sau bên phải chánh điện để thờ linh cốt.

Tháp được xây dựng bằng nguyên vật liệu bền vững. Cột bê tông cốt thép, tường gạch xi măng, mái bê tông, trên lợp ngói âm dương tiểu đại. Tháp xây kiểu lục giác, các tầng mái được xây nhô dần ra thành nhiều cấp uốn lên hài hòa vào cái thế vươn lên chung của toàn bộ cây tháp. Càng lên cao các tầng thu hẹp dần, đỉnh nóc là cây đèn chân lý biểu tượng của hệ phái Khất Sĩ.

Tháp xây dựng với kỹ thuật cao, thợ thi công lành nghề. Đề tài trang trí trên tháp phổ biến là rồng, phụng, hoa cúc, hoa sen... tượng trưng cho quyền lực và vẻ thanh tao, khiêm nhường, thanh bạch. Thiết kế và chỉ đạo thi công xây tháp là Thượng tọa trụ trì Minh Ngạn và Thượng tọa phó trụ trì Thích Minh Phương.

Thượng Tọa Thích Minh Phương & Thích Minh Ngạn

Hàng năm, tịnh xá tổ chức các ngày lễ chính theo truyền thống hệ phái Khất Sĩ và đại lễ dâng Y casa Vu Lan Thắng Hội vào ngày 12 tháng 7 âm lịch. Ngoài ra, mỗi tháng, Thượng tọa trụ trì mở 2 ngày cúng Hội vào ngày rằm và 30 âm lịch, có số Phật tử tham dự từ 80 đến 150 người.

Thượng tọa Thích Minh Ngạn, sinh năm 1958, xuất gia năm 1968, thọ Tỳ kheo năm 1977 tại tịnh xá Trung tâm (Tp. Hồ Chí Minh). Ngoài nhiệm vụ lãnh đạo ngôi tịnh xá, từ năm 1987 đến nay Thượng tọa là Phó thư ký kiêm giảng viên Hoằng pháp Ban Trị sự Tỉnh hội Phật giáo Đồng Nai.

Hoài bão và nguyện vọng chung của Tăng tín đồ tịnh xá Ngọc Hòa là tiếp nối bước chân Hoằng hóa của Tổ sư Minh Đăng Quang bằng cách tịnh tu và hành đạo Phật pháp và khi đủ duyên sẽ đại trùng tu lại ngôi chánh điện vững chắc, khang trang, bề thế hơn, để xứng đáng là ngôi Già Lam đại diện cho hệ phái Khất Sĩ của Đồng Nai.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Tịnh xá Ngọc Hòa

Tên tự viện: TỊNH XÁ NGỌC HÒA

Địa chỉ: Số 113, đường Nguyễn Thành Phương, khu phố 6, phường Thống Nhất, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 091 8927205.

Hệ phái: Khất sĩ.

Tông phong: Giáo đoàn 4.

Năm thành lập: 1969.

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Giác Nhiên.

Trụ trì hiện nay: Hòa thượng Thích Minh Ngạn. (ĐT: 091 8927205).

Tịnh xá Ngọc Hòa đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.










Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét