18 tháng 4, 2022

Tịnh xá Ngọc Hiệp

TỊNH XÁ NGỌC HIỆP
  • Địa điểm: khu phố 3, phường Thống Nhất, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1963
  • Người khai sơn: Đại đức Thích Giác Thiện
  • Trụ trì hiện nay: Sư cô Thích nữ Nhẫn Liên
  • Năm trùng tu: 1985
  • Hệ phái gốc: Khất Sĩ
  • Điện thoại: 061. 826067
Tịnh xá Ngọc Hiệp do Đại đức Thích Giác Thiện tạo dựng vào năm 1963 trong khu rừng bạt ngàn cao su, nay là khu phố 3, phường Thống Nhất (Tp. Biên Hòa).

Ban đầu, ngôi chánh điện cất hình chữ nhật tượng trưng cho con thuyền Bát Nhã, được dựng bằng vật liệu nhẹ: cột cây, vách ván, mái lợp tole xi măng. Ít năm sau, Đại đức Giác Thiện đi hành đạo ở nơi khác, giao ngôi Tam bảo lại cho Sư cụ Giác Tỉnh và Sư Giác Thế trông coi, thờ cúng. Năm 1972, Sư Tỉnh và Sư Thế đã hiến ngôi tịnh xá cho Giáo hội Tăng già Khất sĩ Việt Nam. Năm 1974, Giáo Hội giao cho Sư cô Thích nữ Nhẫn Liên, thế danh Nguyễn Thị Nhiễu trụ trì hành đạo tại tịnh xá cho đến ngày nay.

Đài Quan Thế Âm Tịnh xá Ngọc Hiệp

Với hạnh nguyện của chư Phật Bồ tát hoằng pháp, độ sanh, Sư cô Nhẫn Liên còn có hoài bão trùng tu lại ngôi Tam bảo. Năm 1985, theo nguyện vọng của Phật tử và nhân dân địa phương, thời duyên cũng đã đến, được sự trợ giúp về mặt thiết kế kỹ thuật và thi công của các Sư ở tịnh xá Ngọc Hòa, Sư cô Nhẫn Liên đã đứng ra cho đại trùng tu lại ngôi tịnh xá bằng vật liệu bán kiên cố: tường gạch, mái lợp ngói tây.

Tịnh xá Ngọc Hiệp tọa lạc trong khuôn viên gần 1.000 m². Chánh điện rộng khoảng 90 m², kiến trúc kiểu bát giác, 2 tầng mái. Tầng dưới là Bát giác tượng trưng cho Bát Chánh đạo, tầng trên là Tứ giác tượng trưng cho Tứ quả Thanh Văn. Đỉnh nóc trang trí hoa sen - tượng trưng cho quả vị Phật.

Bước vào chánh điện, giữa nhà là tháp bằng gỗ giáng hương thờ đức Phật Thích ca Mâu ni, nền tháp 3 tầng tượng trưng cho tòa Tam bảo, nóc tháp cao 13 tầng tượng trưng cho 13 nấc thang tiến hoá của nhân loại. Sau tháp thờ Phật là di ảnh của Tổ sư Minh Đăng Quang người sáng lập ra hệ phái Khất Sĩ ở Việt Nam năm 1944.

Song song với việc đại trùng tu lại ngôi chánh điện, Sư cô trụ trì còn cho trùng tu lại nhà Cửu huyền, nhà khách, nhà Ni, xây hàng rào bao quanh và cổng ra vào, do kinh phí một lần không đủ nên công trình kéo dài mãi đến năm 1990 mới hoàn thành.

Năm 1998, được Sư Minh Phương phó trụ trì tịnh xá Ngọc Hòa giúp đỡ về mặt thiết kế và được sự cho phép của chính quyền địa phương, Sư cô Nhẫn Liên đã cho khởi công xây dựng tháp Quan Thế Âm Bồ tát ở bên phải chánh điện. Đây là ngôi tháp có kiến trúc đẹp, cất kiểu lục giác, mái uốn cong nhẹ nhàng, thanh thoát, đỉnh nóc trang trí bình Thủy tịnh Bửu Pháp của đức Bồ tát Quan Thế Âm.

Sư Cô Thích Nữ Nhẫn Liên

Sư cô Nhẫn Liên sinh năm 1922 tại tỉnh Bến Tre, có tâm nguyện xuất gia giải thoát, nên đầu năm 1968 sau khi người con út xuất gia được một tháng thì Sư cô cũng giã từ gia đình đến cầu pháp với Ni trưởng Thích nữ Ngân Liên tại Hà Tiên (nay đã viên tịch). Sư cô có 5 người con thì 3 người con là liệt sĩ, một người là cán bộ nhà nước được tặng Huy chương Kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng Nhất, người con còn lại có duyên với cửa Phật, xuất gia từ nhỏ, nay là Thượng tọa Thích Minh Ngạn trụ trì tại tịnh xá Ngọc Hòa (Tp. Biên Hòa).

Nay tuổi già sức yếu, Sư cô Nhẫn Liên chỉ có một tâm nguyện: gìn giữ ngôi Tam bảo, tu cho trọn, thân an, tâm an, trọn đời cho Đạo pháp, xứng đáng là người tu sĩ của hệ phái Tăng già Khất sĩ Việt Nam.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét