28 tháng 7, 2022

Chùa Khai Minh

Huyện Chợ Gạo: Lịch Sử Chùa Khai Minh

CHÙA KHAI MINH
Ấp Bình Ninh, xã Bình Phan, Chợ Gạo, Tiền Giang


Chùa Khai Minh trước đây tọa lạc tại ấp Bình Trung Đông, xã Bình Phan, quân Chợ Gạo, tỉnh Định Tường (nay là ấp Bình Ninh, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang). Chùa được thành lập vào năm 1969 do hai ông bà Lê Văn Chất và Nguyễn Thị Chánh phát tâm hiến đất xây dựng. Tổng diện tích phần đất là 3.000 m², trong đó có 2.500 m² là đất thổ cư lâu đời, phần còn lại là mồ mả ông bà nhiều đời của chủ đất.

Hai ông bà thí chủ đã thỉnh Hoà thượng Thích Tịnh Hiển đứng ra lo xây cất chùa.


Ban đầu chùa được Hoà Thượng làm bằng cây lá để có nơi thờ cúng trang nghiêm và an nhàng tu tập. Với tấm lòng yêu nước, thương dân, Hoà thượng tích cực tham gia hoạt động Cách mạng, thời gian từ năm 1969 đến năm 1975 tại chùa Khai Minh này Hòa thượng đã nuôi dấu khoảng 50 thanh niên giả làm sư để trốn đi quân dịch.
Cuối năm 1976, ông Lê Văn Danh (là con của bà Nguyễn Thị Chánh) đã lấy lại phần đất của cha mẹ ông hiến cho chùa. Nên hiện tại chùa chỉ còn 1.700 m² (gồm luôn cả phần đất mồ mả ông bà nhiều đời).

Đến năm 1974 hội đủ duyên lành nên Hoà thượng đã cho trùng tu lại chùa bằng xi măng cốt thép với kiến trúc bán kiên cố, mái lợp ngói âm dương nhưng kèo và đòn tay làm bằng cây tạp, vách tường, nền lát gạch. Lần trùng tu này đúng một năm thì hoàn thành.


Năm 1984 Hòa Thượng đã thay kèo và đòn tay bằng cây danh mộc chắc chắn hơn.
Năm 1986 vì tuổi cao sức yếu nên Hòa thượng đã giao trọng trách Phật sự của chùa Khai Minh lại cho đệ tử là Hòa thượng Thích Đạt An. Hòa thượng đã đảm nhiệm chức vụ trụ trì từ năm 1986 đến năm 2011.


Năm 1986 Hòa thượng Thích Đạt An đã cho sửa lại ngôi Chánh điện, xây vách tường, lát gạch nhà Tổ.

Năm 1997 Hòa thượng tiếp tục xây cổng chùa, cất Tăng xá cho đồ chúng có chổ nghỉ ngơi, xây tịnh trù, nhà vệ sinh … nhằm phục vụ cho đồng bào Phật tử về viếng chùa vào những ngày lễ lớn.


Do vì các lần trùng tu trước đây mang tính chấp vá, tạm thời nên đã bị xuống cấp. Năm 2004 Hòa thượng Thích Đạt An đã cho xây dựng lại toàn bộ công trình chùa Khai Minh từ Chánh điện, Hậu Tổ, Tăng xá, … như hiện nay.


Năm 2013, vì thấy tuổi cao, sức yếu nên Hòa thượng đã làm đơn thỉnh nguyện đến các cấp Giáo hội để giao quyền Trụ trì chùa Khai Minh cho đệ tử là Sư cô Thích Nữ Ngọc Hạnh đảm trách và điều hành Phật sự cho đến ngày nay.

Nối tiếp hạnh nguyện của Thầy là trùng hưng Tam Bảo, năm 2016, Sư cô Thích Nữ Ngọc Hạnh xây dựng thêm hai dãy Đông và Tây lang để làm phòng khách và có nơi tiện nghi hơn cho Phật tử trở về tu tập.


Năm 2020, trước tình hình khó khăn của việc xâm nhập mặn, Sư cô trụ trì đã vận động khoan giếng, xây dựng máy lọc nước để phục vụ cho bá tánh gần xa, hỗ trợ nhau vượt qua thiên tai hạn hán.

Sư cô Trụ trì cũng mở khóa tu cho Phật tử trở về niệm Phật vào ngày 14 và 28 âm lịch mỗi tháng. Tổ chức nấu cơm từ thiện hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn vào ngày 14 và mùng 1; tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn vào các dịp lễ lớn của Phật giáo.

Như vậy, hơn 50 năm hình thành và không ngường phát triển, dù thời gian và không gian có nhiều biến đổi, nhưng chùa Khai Minh vẫn là nơi an yên để Phật tử gần xa trở về tu học Phật pháp, phát triển hạnh lành, làm tốt đời đẹp đạo.

Sau đây là một số hình ảnh tư liệu:








Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét