18 tháng 7, 2022

Chùa Thiên Hòa

Huyện Châu Thành: Lịch Sử Chùa Thiên Hòa

CHÙA THIÊN HÒA
Ấp Tân Thạnh, xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang


Chùa Thiên Hòa được thành lập vào năm 1958 do Ni trưởng Thích Nữ Diệu Minh xây dựng. Ni trưởng Diệu Minh là đệ tử xuất gia cầu pháp với Hòa thượng Thích Pháp Hiện chùa Hội Linh (Cần Thơ), nên sau khi thành lập Chùa, Ni trưởng đã đến thỉnh cầu và được Hòa thượng đặt hiệu chùa là Thiên Hòa.


Ban đầu chùa được cất bằng chất liệu bê tông theo kiến trúc Tứ trụ, mái lợp ngói âm dương, tường gạch quét vôi, nền lát gạch bông chắc chắn để Ni trưởng tịnh tu lúc tuổi già, đến năm 1965 Ni trưởng Thích Nữ Diệu Minh viên tịch. Thầy Thích Tịnh Tánh tiếp tục trông coi chùa đến năm 1967 thì Thầy cũng mất.

Thấy ngôi chùa không có người kế vị trông coi nên năm 1968 Ni trưởng Thích Nữ Bửu Hỷ (là huynh đệ của Ni trưởng Thích Nữ Diệu Minh) đã phát tâm về trông coi chùa Thiên Hòa. Lúc này còn có Ni trưởng Thích Nữ Như Liên (là đệ tử của Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ, chùa Thiên Phước, TP.Tân An, tỉnh Long An) cùng phát tâm trợ giúp với Ni trưởng Bửu Hỷ thực hành các Phật sự tại chùa Thiên Hòa.

Đến năm 2001 Ni trưởng Bửu Hỷ viên tịch, chùa Thiên Hòa được Sư cô Thích Nữ Diệu Chơn đảm trách Trụ trì điều hành Phật sự cho đến năm 2007 Sư cô Diệu Chơn cũng viên tịch.

Được sự chấp thuận của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Sư cô Thích Nữ Diệu Chánh trụ trì chùa Thiên Hòa từ năm 2007 đến năm 2018.

Nhận thấy tuổi cao sức yếu nên đầu năm 2018, Sư cô Thích Nữ Diệu Chánh đã làm đơn kiến nghị đến Ban Trị sự GHPGVN huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang để được giao quyền Trụ trì chùa Thiên Hòa cho Sư cô Thích Nữ Trí Thông thế danh Trần Trí Huệ đảm trách. Được sự đồng thuận của Ban Trị sự và Chính quyền các cấp, Sư cô Thích Nữ Trí Thông được bổ nhiệm trụ trì chùa Thiên Hòa từ tháng 2 năm 2018 đến nay.


Về quá trình trùng tu chùa Thiên Hòa: Năm 1993, nhận thấy ngôi chùa ban đầu đã bị xuống cấp, Ni trưởng Thích Nữ Bửu Hỷ đã cho trùng tu lại chùa Thiên Hòa lần thứ nhất, cũng bằng chất liệu bê tông nhưng kiên cố hơn, mái lợp ngói tây, tiền sảnh có xây mặt dựng trang trí các bức đại tự “Thiên Hòa Tự” “Phật Nhật Tăng Huy” “Pháp Luân Thường Chuyển”.


Đến năm 2011, được sự phát tâm của quý Phật tử, Sư cô Thích Nữ Diệu Chánh đã quyết định khởi công đại trùng tu ngôi Chánh điện chùa Thiên Hòa lần thứ 2. Chiều ngang rộng 14m, chiều sâu 11m. Nóc lợp tol nhưng có đổ ô văng xung quanh để trang trí diền mái và các đầu đao làm cho ngôi Chùa cảm thấy chắc chắn và xinh đẹp hơn.

Bên trong Chánh điện, bệ trên cùng thờ Tôn tượng Đức Phật Thích Ca, Bồ Tát Quán Âm và Bồ Tát Địa Tạng; bệ phía dưới thời bảy tượng Phật Dược Sư. Hai bên tả hữu là ban thờ Hộ Pháp và Tiêu Diện. Phía sau Chánh điện là Tổ đường thờ di ảnh chư Hòa thượng trong Tông phong, ban thờ quý Ni trưởng tiền nhiệm và chư vong linh bá tánh.


Song song với thời gian làm chùa, Sư cô Diệu Chánh còn cho xây dựng lại Trai đường, nhà chúng và kiến tạo lại khuôn viên Chùa, xây đài thờ Bồ Tát Quán Âm, Bồ Tát Địa Tạng,…

Chùa Thiên Hòa ngày nay đã được khang trang, thoáng mát đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cho Phật tử gần xa trở về tu tập, chiêm bái và đảnh lễ Tam Bảo gieo trồng phước báu, bình an.
















Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét