18 tháng 7, 2022

Chùa Thiền Lâm

H.Châu Thành: Lịch Sử Chùa Thiền Lâm

CHÙA THIỀN LÂM
Ấp Tân Hòa, xã Tân Hương, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang



Chùa Thiền Lâm được thành lập vào năm 1925, do thầy Thích Thiện Đạo thế danh Nguyễn Văn Chính tạo dựng trên mãnh đất nhà để tịnh tu. Thầy Thích Thiện Đạo là đệ tử trung niên xuất gia cầu pháp với Hòa thượng Thích Pháp Lưu chùa Thiên Khánh, TP.Tân An, tỉnh Long An; nên sau khi cất chùa xong Thầy Thiện Đạo đã đến thỉnh Hòa thượng Pháp Lưu về chứng minh và được Hòa thượng đặt cho hiệu chùa là Thiền Lâm (Rừng Thiền). Lúc bấy giờ thầy Thiện Đạo được người chị ruột cho thêm 3 công đất ruộng (3.000 m²) để canh tác làm kinh tế cho Chùa.


Ban đầu chùa được cất theo kiểu tứ trụ, Chánh điện làm bằng cột gỗ, mái lợp ngói âm dương, tường xây gạch xi măng, nền lát gạch bông; Tổ đường và các công trình phụ đều được làm bằng cây lá. Đến năm 1969 thầy Thiện Đạo viên tịch, thể theo sự thỉnh nguyện của quý Phật tử tại đạo tràng, Ni sư Thích Nữ Như Nghiêm (là con gái của Thầy Thiện Đạo, xuất gia tu học tại chùa Từ Nghiêm, TP.Hồ Chí Minh) đã tiếp nối trụ trì chùa Thiền Lâm đến năm 1992 thì viên tịch, trụ thế 65 năm.


Khoảng thời gian năm 1992 – 2003 chùa Thiền Lâm không có người trụ trì nên ông Nguyễn Văn Xuân pháp danh Thiện Mỹ (là con trai của Thầy Thiện Đạo) chăm sóc. Giai đoạn này ông Nguyễn Văn Xuân cũng có thỉnh vài chư Tăng, Ni về ở nhưng thời gian không bao lâu các vị ấy cũng lần lượt đi hành đạo nơi khác.

Được sự cho phép của Ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang và Ban Trị sự Phật giáo huyện Châu Thành cùng sự đồng thuận của Chính quyền các cấp, Sư cô Thích Nữ Như Tiến thế danh Nguyễn Thị Kỉnh (là con gái của ông Nguyễn Văn Xuân xuất gia tu học tại chùa Từ Nghiêm, TP.Hồ Chí Minh) về đảm nhận trụ trì, chăm lo Tam Bảo và hướng dẫn Phật tử tại chùa Thiền Lâm tu tập từ năm 2003 đến nay.


Năm 2014, nhận thấy ngôi chùa cũ đã bị xuống cấp trầm trọng nên Sư cô Thích Nữ Như Tiến đã quyết định khởi công đại trùng tu ngôi Chánh điện bằng chất liệu bê tông cốt thép theo kiến trúc thượng lầu hạ hiên, nóc mái có cổ lầu, mái lợp ngói tây, các đường diềm mái và đầu đao có trang trí hoa văn rồng lá. Nền lát gạch men hiện đại

Bên trong Chánh điện thờ Tôn tượng Đức Phật Thích Ca và phù điêu Bồ Tát Văn Thù, Phổ Hiền. Phía sau Chánh điện là Tổ đường thờ bức tranh Tổ sư Đạt Ma, di ảnh chư vị trụ trì tiền nhiệm và ban thờ chư vong linh bá tánh.


Sau khi xây dựng xong Chánh điện, Sư cô Như Tiến cũng cho xây dựng thêm Giảng đường, phòng khách, Ni xá, đài Quán Âm, cổng chùa và các công trình phụ khác để đủ tiện nghi trong sinh hoạt tu học và có nơi cho Phật tử gần xa trở về tham dự các ngày lễ lớn của Phật giáo. Trong quá trình xây dựng, mở rộng đạo tràng, thiếu đất đến đâu thì Sư cô Thích Nữ Như Tiến xin phép và đều được ông Nguyễn Văn Xuân pháp danh Thiện Mỹ phát tâm hiến cúng đến đó. Hiện tại đất chùa Thiền Lâm có khoảng hơn 5.000 m².

Sư cô Thích Nữ Như Tiến cũng vận động các nhà hảo tâm tổ chức tặng quà đến các hoàn cảnh khó khăn vào những dịp lễ lớn của Phật giáo; duy trì phát cơm từ thiện tại bệnh viện đa khoa huyện Châu Thành vào ngày 12 âm lịch mỗi tháng. Tích cực đóng góp các phong trào an sinh xã hội do Chính quyền địa phương phát động, góp phần xây dựng nông thôn mới, xã hội văn minh.


Sau đây là một số ảnh tư liệu:

















Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét