14 tháng 7, 2022

Chùa Thiền Quang

Huyện Cái Bè: Lịch Sử Chùa Thiền Quang

CHÙA THIỀN QUANG
Quốc lộ 30, ấp 4, xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang


Chùa Thiền Quang được thành lập vào năm 1816, do ông Hà Văn Hà và nhân dân đóng góp tạo dựng. Chùa trãi qua nhiều đời trụ trì nhưng không còn lưu giữ được danh tính và niên đại cụ thể.

Theo lời kể lại của cô Mười Dọn pháp danh Diệu Hương (hiện đang con sống tại căn nhà đối diện phía trước của Chùa) và một vài vị cao niên thì vào năm 1970 do thấy chùa Thiền Quang không người hương khói nên ông Bảy, cô Ba Chiêm và cô Mười Dọn thường tới lui trông coi Chùa; được một thời gian, do vì thường xuyên đi hộ niệm các đám tang của bá tánh nên ông Bảy không phụ trông coi Chùa được nữa.


Thời gian sau có Sư cô Huệ Bốn phát tâm về trông coi chùa nhưng cũng được vài năm thì hết duyên nên Sư cô đã đi nơi khác.

Khoản năm 1980 có Sư cô Đức Huệ về trụ trì chùa Thiền Quang. Lúc này cô Ba Chiêm vẫn thường xuyên tới lui để phụ giúp Sư cô Đức Huệ chăm lo cho Chùa. Vì kinh tế lúc đó rất khó khăn nên Sư cô Đức Huệ cùng với cô Ba Chiêm hàng ngày cắt rau muống, đọt lan, làm sương sáo để bán kiếm tiền mua gạo, và lo nhang khói cho Tam Bảo.

Vì thấy Sư cô Đức Huệ hiền lành nên các cụ lớn tuổi ở địa phương đã thành lập Ban Hộ tự để cùng lo Tam Bảo. Ban Hộ tự gồm có: Ông Nguyễn Văn Ba tự Ba Mộc (làm Chánh chủ Hội); ông Nguyễn Văn Mận tự Ba Mận; ông Tư Tần; ông Tư Lem.


Đến năm 1998 ông Ba Mộc mất, ông Ba Ban lên thay thế tiếp quản Ban Hộ tự. Đầu năm 2000 do hết duyên phụng sự Tam Bảo nơi đây nên Sư cô Đức Huệ đi nơi khác tu tập. Chùa Thiền Quang được Ban Hộ tự tiếp quản việc trông coi hương khói được một thời gian ngắn thì Thượng tọa Thích Chiếu Giáo được bổn đạo mời về trụ trì và cũng được sự chấp thuận của Ban Trị sự GHPGVN các cấp vào cuối năm 2000.

Thượng tọa Thích Chiếu Giáo, huý Lệ Quang, thế danh Lê Ngọc Thanh– nguyên là Ủy viên BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Trưởng ban Đại diện (nay là Ban Trị sự) GHPGVN huyện Cái Bè.


Năm 2007 nhận thấy ngôi Chùa đã có nhiều dấu hiệu xuống cấp, không còn đảm bảo an toàn cho Tăng chúng và Phật tử trở về tu tập nên Thượng tọa Trụ trì đã cho đại trùng tu lại ngôi Chánh điện và Tổ đường theo kiến trúc thượng lầu hạ hiên bằng chất liệu bê tông cốt thép.

Phần mái được đúc bê tông dán ngói âm dương màu đỏ, các đầu đao gắn hoa văn sen lá. Xung quanh khoảng trống giữa hai mái là các khung lam gió, phía trước là bức đại tự “Thiền Quang Tự” được đắp nổi và sơn màu vàng kim.


Các bức tường được xây gạch đôi, toàn bộ cửa sổ và cửa đi đều được làm bằng gỗ căm xe. Bên trong Chánh điện thờ Tôn tượng Đức Phật Thích Ca Mâu Ni thiền tọa, xung quanh trang trí các khung bao lam với hoa văn họa tiết hiện đại; phần tường phía trên được trang trí các bức phù điêu mô tả cuộc đời đức Phật Thích ca từ khi Đản sinh đến nhập Niết bàn, sơn màu vàng đồng rất đẹp. Phía trước là ban thờ Đức Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ.

Phía sau Chánh điện là Tổ đường thờ bức phù điêu Tổ Bồ đề Đạt Ma. Tiếp theo là Hậu Tổ, khoản trống giữa hai tòa nhà được nối liền bằng dãy Nhà Cầu để thuận tiện qua lại khi gặp trời mưa nắng. Ngôi Hậu Tổ thờ Tam Tổ Trúc Lâm, Linh vị chư Hòa thượng tiền bối và ban thờ hương linh bá tánh.


Thượng tọa Thích Chiếu Giáo còn cho xây dựng cổng Tam quan vào năm 2008 theo kiến trúc kiên cố, hai mái được đúc bê tông dán ngói lưu ly và trang trí các hoa văn rất đẹp. Thượng tọa còn tôn tạo bốn cảnh “Tứ động tâm” trong khuôn viên phía trước Chùa, trồng nhiều cây kiểng xanh mát cùng các loài hoa quý tỏa hương thơm thoang thoảng quanh năm.

Dù bận rộn với công việc của Giáo hội giao phó nhưng Thượng tọa luôn quan tâm đến việc hướng dẫn Phật tử tu học theo Chánh pháp, mở khóa tu Niệm Phật định kỳ hàng tháng để Phật tử quy tụ thính pháp và thực hành lời Phật dạy, đem lại an vui trong cuộc sống.


Hóa duyên ký tất, Thượng tọa Thích Chiếu Giáo đã viên tịch vào ngày 09 tháng 09 năm 2011.

Sau khi Thượng tọa Thích Chiếu Giáo viên tịch, được sự chỉ đạo của Hòa thượng Thích Huệ Minh –Trưởng ban Trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang, ngôi chùa Thiền Quang được dùng làm Văn phòng làm việc của Ban Trị sự Phật giáo huyện Cái Bè. Thượng tọa Thích Thiện Lưu - Ủy viên Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Trưởng BTS Phật giáo huyện Cái Bè làm Trưởng ban Trụ trì cùng chư Tôn đức trong Thường trực BTS Phật giáo huyện làm thành viên, cùng nhau chăm lo và phát triển ngôi Chùa như hiện nay.


Với cương vị là Trụ trì chùa Thiền Quang, cũng là lãnh đạo Phật giáo tại huyện Cái Bè, Thượng tọa Thích Thiện Lưu noi theo chư vị trụ trì đi trước, tiếp tục xây dựng trai đường, nhà bếp, phòng khách, Tăng xá, khu hàng rào, sân khấu để làm nơi tổ chức lễ hội, láng nhựa sân Chùa, xuống 01 bình điện với công suất 15 Kw và khoang một giếng nước tầm sau, để đủ đáp ứng sinh hoạt vào các ngày lễ lớn của Giáo hội.


Ngoài việc tổ chức trang nghiêm các kỳ lễ hội lớn của Phật giáo, Thượng tọa Thích Thiện Lưu còn mở khóa tu Phật thất vào ngày mùng 03 đến mùng 10 âm lịch và tổ chức Lớp học giáo lý mỗi tháng bốn ngày chúa nhật để Phật tử trong huyện tham gia tu học Phật pháp. Ngày 19 âm lịch hàng tháng là khóa lễ Ngũ Bách Danh - lạy 500 danh hiệu của Bồ tát Quán Thế Âm.

Như vậy, với lịch tu học và nhiều chương trình sinh hoạt liên tiếp, chùa Thiền Quang thật sự đã trở thành trung tâm sinh hoạt Phật pháp của Phật giáo huyện Cái Bè, đúng với mục tiêu của Giáo hội đề ra, qua đó phần nào đền đáp được công ơn kiến tạo, gìn giữ ngôi phạm vũ của các bậc tiền nhân.


“Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời của tổ tông.”

Sau đây là một số ảnh tư liệu:














Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét