27 tháng 7, 2022

Tịnh Xá Ngọc Mỹ

TP. Mỹ Tho: Lịch Sử Tịnh Xá Ngọc Mỹ

TỊNH XÁ NGỌC MỸ
Đường Đốc Binh Kiều, phường 2, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang


Vào năm 1950 có đoàn du Tăng trì bình khất thực hóa duyên nơi vùng đất Mỹ Tho do Đức Tổ sư Minh Đăng Quang dẫn đầu. Bấy giờ có các tín chủ giàu lòng tín tâm quý mến hạnh khất thực trì bình của đoàn du tăng Khất sĩ. Đặc biệt trong đó có cô Hai Chà người Ấn Độ đã phát tâm hiến cúng ngôi nhà lá cho Tổ sư và chư Tăng để có chỗ tạm nghỉ ngơi hành đạo, thời gian sau đó Tổ giao lại cho Ni trưởng Thích Nữ Tràng Liên (là thầy Bổn Sư của Ni trưởng Thích Nữ Nhan Liên) đứng ra thành lập ngôi Tịnh xá.

Sau khi được Sư Tổ giao lại mảnh đất này, Ni trưởng Thích Nữ Tràng Liên bắt đầu xây dựng lại thành ngôi Tịnh xá bằng vật liệu nhẹ, vách lá đơn sơ và được Sư Tổ chứng minh đặt hiệu là Tịnh xá Ngọc Mỹ.

Đến năm 1960 được chư Tăng thuộc giáo đoàn 1 vận động Phật tử xây dựng lại ngôi Tịnh xá bằng vật liệu xi măng, nóc lợp tole, tường gạch, tạm cứng chắc hơn với hình thức bát giác.


Năm 1962, Ni trưởng Thích Nữ Tràng Liên vì duyên sự đã phó chúc cho Ni trưởng Thích Nữ Nhan Liên đảm nhiệm trụ trì ngôi Tịnh xá, chăm lo Tam Bảo và hướng dẫn Phật tử tu học cho đến năm 2016.

Ni trưởng Thích Nữ Nhan Liên hiện là bậc Giáo phẩm Chứng minh Phân ban Ni giới tỉnh Tiền Giang và cũng là Chứng minh của Ni giới Hệ phái Khất Sĩ Việt Nam.

Đầu năm 2016, vì thấy tuổi cao sức yếu nên Ni trưởng Thích Nữ Nhan Liên xin phép Giáo hội giao quyền Trụ trì ngôi Tịnh xá lại cho đệ tử là Sư cô Thích Nữ Tiền Liên đảm trách tiếp tục thừa hành Phật sự.


Về công tác trùng tu, xây dựng: Năm 1997, ngôi Tịnh xá đã xuống cấp trầm trọng, Ni trưởng Thích Nữ Nhan Liên đã xin phép Giáo hội và chính quyền địa phương; được sự ủng hộ của Tăng Ni, Phật tử trong và ngoài nước. Đầu năm Mậu Dần (1998) Ni trưởng Trụ trì đứng ra tái thiết. Sau một năm xây dựng, ngày mùng 6 tháng Giêng năm Kỷ Mão (1999), Ni chúng và Phật tử Tịnh xá hoan hỷ tổ chức lễ Khánh thành công trình đại trùng tu Chánh điện và Nhà thiền chư Ni trong niềm hoan hỷ vô biên của tứ chúng.

Tịnh xá Ngọc Mỹ xây dựng với kết cấu một tầng trệt và một tầng lầu theo truyền thống đặc trưng của Hệ phái Khất sĩ do đức Tổ sư kiến lập: Kiểu bát giác tượng trưng cho Bát Chánh đạo.


Phần tầng lầu dùng làm ngôi Chánh điện, thờ Tôn tượng Đức Phật Bổn sư Thích Ca Mâu Ni Phật bằng chất liệu xi măng. Đối diện phía sau ban thờ Phật là ban thờ đức Tổ sư Minh Đăng Quang. Tiếp theo là gian nhà thờ di ảnh quý Ni trưởng tiền bối của Ni giới Hệ phái.


Tầng trệt là nhà Cửu Huyền cũng là nơi dùng làm Giảng đường cho Phật tử thính pháp vào các ngày tham dự khóa tu.

Ni trưởng Thích Nữ Nhan Liên còn cho kiến tạo tượng đài Quán Thế Âm trước Chánh điện. Tu sửa lại Ni xá, khu nhà bếp và các công trình phụ khác để đáp ứng tiện nghi cho nhu cầu sinh hoạt tu học của Ni chúng và Phật tử.


Từ khi tiếp nhận trọng trách mà Thầy Bổn sư tin tưởng giao phó nơi ngôi Tịnh xá, Sư cô Thích Nữ Tiến Liên luôn cố gắng phát huy những thành quả mà chư Tổ Thầy đã dày công kiến tạo. Hàng tháng tổ chức 3 khóa tu Niệm Phật, 2 ngày Thọ Bát và duy trì khóa tu Phật thất 2 tháng 1 kỳ. Nối tiếp hạnh nguyện của Thầy, Sư cô cũng thường xuyên tổ chức chương trình tặng quà từ thiện để giúp đỡ người nghèo, các hoàn cảnh khó khăn, … tổ chức phóng sanh định kỳ hàng tháng để Phật tử tham dự, cùng nhau nuôi lớn tâm hạnh Từ bi thương, yêu muôn loài.

Ngôi Tịnh xá Ngọc Mỹ nhỏ hẹp nằm khiêm tốn giữa lòng thành phố Mỹ Tho, tại ngã tư đường Nguyễn An Ninh và Đốc Binh Kiều; cũng không có kiến trúc mỹ quan đặc sắc. Tuy nhiên sự sinh hoạt, tu học nề nếp của chư Ni và Phật tử vẫn luôn hòa nhịp trong lòng Giáo hội, phát huy đạo đức Chánh pháp, góp phần làm cho Tam Bảo trường tồn Tăng già đỉnh thịnh, trang nghiêm Giáo hội.

Sau đây là một số ảnh tư liệu:










Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét