13 tháng 7, 2022

Tổ Đình Linh Bửu

Huyện Tân Phú Đông: Lịch Sử Tổ Đình Linh Bửu

TỔ ĐÌNH LINH BỬU
Ấp Tân Quý, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang


Tân Phú Đông là vùng đất nằm trên cù lao Lợi Quan giữa hai nhánh sông Cửa Tiểu và Cửa Đại thuộc Sông Tiền. Huyện Tân Phú Đông được thành lập theo Nghị định 09/2008/NĐ-CP ngày 21 tháng 01 năm 2008 của Chính phủ trên cơ sở điều chỉnh địa giới hành chính huyện Gò Công Tây, huyện Gò Công Đông; có 6 đơn vị hành chính trực thuộc, gồm các xã: Phú Đông, Phú Tân, Tân Thới, Tân Phú, Tân Thạnh và Phú Thạnh; diện tích tự nhiên là 20.208,31 ha, dân số 42.926 người.


Tổ đình Linh Bửu tọa lạc tại ấp Tân Quý, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang, do Hòa thượng Thích Thiện Tâm thế danh Nguyễn Văn Giác (lúc này Ngài còn là một vị mục đồng) khai sơn vào năm Giáp Ngọ (1894) bằng cây lá thô sơ trên một gò cây trăm bầu giữ vùng đất hoang sơ, u tịch. Bấy giờ bà con quen gọi nơi đây là chùa Mục Đồng. Đây cũng là ngôi Chùa đầu tiên có mặt trên vùng đất cù lao ngập nước này.

Hòa thượng Thích Thiện Tâm sinh năm Canh Thìn (1879) tại làng Vĩnh Hựu, Hòa Đồng (nay là huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang).

Đến năm Giáp Thìn (1904), vào tháng 3 âm lịch có trận bão lớn, nước sông Tiền dâng cao cuốn trôi làng mạc, chùa Linh Bửu cũng bị hư hại hoàn toàn trong trận lũ này.

Sau cơn bão, Hòa thượng Thích Thiện Tâm cùng bà con nơi đây đã cưa dừa và cho dựng lại ngôi chùa nhỏ. Lúc này do đời sống quá cơ cực nên nhiều người dân đã đi nơi khác sinh sống; Hòa thượng ở lại mãnh đất cù lao này để tiếp tục hương khói cho Chùa và hướng dẫn bà con tu tập. Ngài cũng đã đến chùa Linh Sơn thuộc xứ Giồng Xoài (nay là ấp Đông, Thị trấn Vĩnh Bình, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang) để cầu pháp và thọ giới với Hòa thượng trụ trì chùa Linh Sơn lúc bấy giờ. Hòa thượng được thầy Bổn sư thâu nhận và đặt tên cho Chùa là “Chùa Linh Bửu”.


Sau khi thọ pháp, Hòa thượng Thiện Tâm tiếp tục trở về chăm lo Tam Bảo, ẩn nhẫn tu hành nơi ngôi chùa quê cùng thập phương bá tánh trong vùng. Đến năm Kỷ Sửu (1949) Hòa thượng viên tịch.

Hòa thượng Thích Thiện Quang kế thừa trụ trì chùa Linh Bửu từ năm 1949 đến năm 1974. Vì tuổi cao sức yếu nên Hòa thượng đã giao lại cho Đại đức Thích Thiện Nhẫn (nay là Hòa thượng Thích Thiện Nhẫn) làm trụ trì. Hòa thượng Thích Thiện Quang viên tịch vào ngày 17 tháng 4 năm Bính Dần (1986).


Trong thời gian trụ trì, Hòa thượng Thích Thiện Quang đã cho trùng tu và mở rộng ngôi chùa lần thứ 2 vào năm 1955 bằng cây dầu vuông, đóng vách ván. Đến năm 1973 Hòa thượng tiếp tục trùng tu lần thứ 3, phần Chánh điện mái lợp tiếp rô xi măng, nhà Tổ lợp ngói âm dương, tất cả phần vách và cửa đều được làm bằng gỗ. Thời gian này Hòa thượng cũng đã thu nhận và nuôi dưỡng gần 100 thanh niên vào chùa xuống tóc ẩn náo để trốn đi lính quân dịch.

Năm 1974 Hòa thượng Thích Thiện Nhẫn được giao nhiệm vụ Trụ trì chùa Linh Bửu. Tiếp nối công việc của Hòa thượng ân sư, Hòa thượng Thích Thiện Nhẫn cũng đã tổ chức để các thanh niên đang ở Chùa lúc bấy giờ được thuận tiện học tập và hoạt động Cách mạng. Về sau tại Chánh điện chùa Linh Bửu đã có trên 50 vị làm lễ “cởi áo Cà sa khoác chiến bào”, theo nghĩa quân giải phóng tham gia giành độc lập thống nhất đất nước, trong số đó cũng có người đã anh dũng hy sinh.


Năm 1991, Hòa thượng Thích Thiện Nhẫn cho đại trùng tu tổng thể các hạn mục của Chùa bao gồm: Chánh điện, Tổ đường, khu vườn Tháp Tổ, cổng Tam Quan, Quan Âm các, Giảng Đường, tường rào cùng các công trình phụ khác, đủ để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tu học Phật pháp của Tăng, Ni, Phật tử và có không gian tiện nghi tổ chức các lễ hội lớn của Phật giáo huyện Tân Phú Đông.

Năm 2008, sau khi địa giới hành chánh huyện Tân Phú Đông được thành lập, dưới sự hướng dẫn của BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Ban Trị sự GHPGVN huyện Tân Phú Đông được thành lập vào năm 2010, Hòa thượng Thích Thiện Nhẫn được suy cử làm Trưởng ban Trị sự để điều hành các hoạt động Phật sự và hoằng dương Phật pháp nơi vùng đất cù lao này. Hòa thượng hiện là Ủy viên Thường trực BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang, Trưởng BTS Phật giáo huyện Tân Phú Đông.

Để tiện cho hoạt động của Ban Trị sự, năm 2014, Hòa thượng Thích Thiện Nhẫn xin phép BTS GHPGVN tỉnh Tiền Giang và các ban ngành địa phương dời Văn phòng làm việc của BTS Phật giáo huyện Tân Phú Đông từ chùa Phú Thới (xã Phú Thạnh, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang) về Tổ đình Linh Bửu cho đến ngày nay.


Từ khi thành lập năm 1894 đến nay, trãi qua ba đời trụ trì, chư Tôn đức đã nhiều lần trùng tu, xây dựng ngôi chùa Linh Bửu ngày thêm uy nghiêm, đáp ứng nhu cầu tu học của tín đồ Phật tử nơi vùng đất cù lao sông nước này. Ngày nay, nhìn tổng thể ngôi Tổ đình Linh Bửu có giá trị lớn về kiến trúc nghệ thuật, mang bản sắc hài hòa vùng sông nước Nam Bộ.

Từ nhiều năm qua, Hòa thượng Trụ trì đã mở khóa tu định kỳ vào ngày 14 và 28 âm lịch hàng tháng để thuyết giảng Phật pháp và hướng dẫn Phật tử tu tập. Hòa thượng cũng thường xuyên tổ chức và hướng dẫn Phật tử tham gia vào các công tác từ thiện, an sinh xã hội, góp phần cùng với chính quyền địa phương từng bước xây dựng vùng đất cù lao Lợi Quan “gian lao mà anh dũng” phát triển theo kịp thời đại, vươn lên cùng đất nước.

Một số hình ảnh tư liệu:












Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét