30 tháng 8, 2022

Chùa Phật Quang Sơn

Phật Quang Sơn - nét đẹp chùa Việt vùng biên

Lạng Sơn, nơi địa đầu của Tổ quốc, cửa ngõ giao lưu của hai nước Việt – Trung, phong cảnh sông núi hữu tình. Nơi ghi lại dấu chân của bao Sứ thần, bao anh hùng hào kiệt đã quên mình vì đất nước mến yêu.

Xuất phát từ tấm lòng và nguyện ước của người dân địa phương cùng đông đảo du khách thập phương mong muốn sớm có một ngôi chùa tại cửa khẩu Tân Thanh, nơi thắng địa, phong cảnh hữu tình, hội tụ thế ngũ hành, đủ cả Rồng chầu Hổ phục thật hiếm nơi nào có được; để kính Phật và thờ cúng hương linh các bậc tiền nhân, hiền tài đất nước và thực hiện nếp sống văn hóa tâm linh theo truyền thống dân tộc.

Tâm nguyện tốt đẹp của người dân nơi đây đã được các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn và Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam hết lòng ủng hộ, đồng ý giao Ban Từ thiện Xã hội Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam làm chủ đầu tư xây dựng chùa Phật Quang Sơn, tại xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn. 

Mô hình chùa Phật Quang Sơn 

Lễ động thổ xây dựng chùa Phật Quang Sơn, từ ngày mùng 2 đến mùng 04/04/Canh Dần (15 – 17/05/2010), với sự tham dự của các bậc tôn túc giáo phẩm Giáo hội, đại diện Phật giáo các tỉnh thành, lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương cùng đông đảo tăng ni, phật tử và nhân dân các dân tộc, đã để lại trong lòng mỗi người biết bao vui mừng. 

Lễ động thổ xây dựng chùa Phật Quang Sơn - ảnh: Quốc Cường

Nhưng quần thể chùa Phật Quang Sơn lại quá lớn, nào là tôn trí các Điện Phật theo mô hình từ dưới lên trên đỉnh núi, tôn trí vườn tượng Phật, Bồ tát và các vị La Hán chung quanh, phòng khám Tuệ Tĩnh đường chữa bệnh cho bà con, trung tâm nuôi dạy trẻ cơ nhỡ có hoàn cảnh đặc biệt, trung tâm dưỡng lão … kinh phí lên đến hơn 550 tỉ đồng. 

Chùa Phật Quang Sơn sẽ là công trình có qui mô lớn, ngoài ý nghĩa linh thiêng về tâm linh, về giá trị văn hóa kiến trúc cổ kim, không những tạo được một Phật cảnh cho du khách du lịch hành hương lễ bái, nương về nếp sống hướng thượng, mà còn là nơi để nhân dân địa phương tu học, gìn giữ những phong tục tập quán tốt đẹp, cốt cách truyền thống của các dân tộc anh em. Chùa sẽ kết nối một giá trị rất lớn về văn hóa tâm linh giữa nhân dân hai dân tộc Việt - Trung, góp phần thực hiện tình đoàn kết láng giềng hữu nghị, cùng chung sống trên giải đất biên giới.

Tuy nhiên, hiện nay do kinh phí hạn hẹp nên các hạng mục của chùa hầu như vẫn chưa được xây dựng. Thực tế hiện nay, trên mảnh đất xây dựng chùa mới dựng lên được một ngôi nhà, hay còn gọi là...chùa. 

Sau hai năm khởi công, ngôi nhà này được gọi là...chùa

Phía trước cửa chùa

Lối lên chùa là đường đất, mỗi khi trời mưa về, đường lầy lội, đi lại khó khăn. Ngôi nhà phía trước là đền thờ Quan Trấn Ải

Phía trước chùa là chợ Hữu Nghị

Cách chùa khoảng 500m, mới thấy có mấy ngôi nhà của dân, còn lại dân cư khá thưa thớt

Phía trong chùa, có Ban đức Ông

Ban đức Thánh Hiền

Ban thờ Tổ

Ban Tam bảo


Để xây dựng chùa Phật Quang Sơn tương xứng với vị trí biên giới cửa khẩu địa đầu của Tổ quốc, đồng thời khẳng định về một ngôi chùa chung, rất cần có sự tham gia đóng góp trí tuệ, công sức vật chất của đông đảo các tầng lớp nhân dân. 



Thị Giả

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét