14 tháng 8, 2022

Chùa Từ Đức

Ngôi chùa 50 năm tuổi trong chung cư

Khi xây chung cư, chủ đầu tư dành hẳn một dãy tầng trên cùng để dựng chùa Từ Đức, quận 5 cho bà con trong vùng có nơi lễ Phật.

Chùa Từ Đức (phần sơn màu vàng) nằm hoàn toàn trong tầng 4 của chung cư Hùng Vương, quận 5. Ngôi chùa được xây dựng năm 1970, cùng khoảng thời gian khi chung cư này được hình thành.

Lối vào chùa Từ Đức không phải qua cổng tam quan như nhiều chùa bình thường mà phải đi qua dãy hành lang của tầng 4. Trước cổng là lư hương lớn cùng bàn thờ được đặt hướng ra các block chung cư đối diện.
Đứng trước cửa chính, sư thầy Thích Chấn Khải, người trông coi chùa cho biết: "Sư ông của tôi ban đầu cũng có đất ở khu Phú Lâm (quận 6) để dựng chùa. Nhưng do chủ chung cư này là người một lòng hướng Phật nên khi xây đã dành hẳn một dãy tầng trên cùng để làm chùa và mời thầy tôi về trụ trì", vị hòa thượng cho biết.

Bên trong ngôi chùa là không gian tương đương với 10 căn hộ, diện tích khoảng 700 m2. Hệ thống cột kèo, trần, nền... trong chùa đều giữ nguyên như thiết kế ban đầu của chung cư nhằm đảo bảo kết cấu chung.
Không gian chính của chùa cũng là chánh điện và không có nhiều gian như nhà tổ, nhà tăng, gác chuông, tháp... như những ngôi chùa khác. Do không có khuôn viên nên trong chánh điện được đặt dãy ghế là nơi tiếp khách, nghỉ ngơi của Phật tử đến viếng chùa.

Có khoảng 10 tượng Phật được bài trí trong gian chánh điện với kiến trúc khá đơn giản. Phía sau chánh điện có một phòng nhỏ là nơi nghỉ ngơi của trụ trì. Ngoài trụ trì và quản lý, chùa Từ Đức không còn sư nào tu tập.

Hai bên hông chùa thờ vị thần Hộ pháp, là những người bảo vệ Phật pháp và Phật tử.

Chùa không có tháp chuông và trống riêng mà được đặt ngay ở trung tâm chánh điện.

Không gian còn lại trong chánh điện bài trí tượng Chuẩn đề vương Bồ tát nghìn mắt nghìn tay. Cạnh đó là văn phòng làm việc và phía sau tượng Phật là gian thờ các vị hòa thượng có công với chùa Từ Đức.

Vì không gian nhỏ lại theo kết cấu xây dựng của chung cư nên chùa không trang trí nhiều họa tiết. Ở các ô cửa chỉ trang trí những hoa sắt cách điệu hình sen - loài hoa biểu tượng của Phật giáo.

Cạnh ngay chánh điện là gian phòng được tận dụng làm nhà bếp và nơi để tro cốt.

Chùa đang lưu giữ khoảng 2.000 hũ tro cốt người đã khuất. Các hũ được xếp cẩn thận trên những kệ cao gần 4 m và thường xuyên có Phật tử tới lau chùi mỗi ngày.

Sân thượng của chùa được trồng nhiều loại cây kiểng san sát nhau. Nơi đây có đặt tượng Bồ tát Quan âm và tháp nhỏ chứa cốt của vị hòa thượng sáng lập chùa.

Khu sân thượng của toàn cảnh dãy chung cư nơi chùa Từ Đức tọa lạc nhìn từ trên cao. Chùa là nơi người dân trong vùng thường ghé thăm viếng mỗi ngày, đông nhất là những ngày rằm, dịp lễ lớn của Phật giáo.

Quỳnh Trần

Bí mật tồn tại hơn 50 năm ở ngôi chùa trên tầng 4 chung cư TP.HCM

Để bán được căn hộ, chủ đầu tư mời vị hòa thượng uy tín về xây chùa ngay trên tầng 4 khu chung cư. Nửa thế kỷ nay, chùa là nơi lưu giữ hàng chục ngàn hũ tro cốt của nhiều thế hệ người TP.HCM.

Khu chung cư cũ nổi bật bởi tầng 4 được sơn màu vàng đặc biệt.

Chung cư đặc biệt

Tọa lạc tại số 100 đường Hùng Vương (Quận 5, TP.HCM), chung cư Hùng Vương nổi bật bởi tầng trên cùng được sơn màu vàng bắt mắt. Đó là màu sơn tường của chùa Từ Đức, ngôi chùa nằm trọn trên tầng 4 của khu chung cư.

Người dân sinh sống nơi đây cho biết, chung cư được xây dựng vào năm 1970. Sau 2 năm xây dựng, chung cư bắt đầu đón những cư dân đầu tiên.

Tuy vậy lúc đó, đa phần chỉ có người Hoa vào mua căn hộ để ở. Sau này mới có nhiều người Việt chuyển đến. Đến nay, có tuổi đời nửa thế kỷ, khu chung cư vẫn chắc chắn và nổi bật giữa những tòa nhà lân cận bởi dải màu vàng đặc trưng của tầng 4. 

Đây là màu của ngôi chùa Từ Đức nằm trọn trên tầng 4 khu chung cư.

Nhiều người dân khẳng định, đây là khu chung cư cũ đặc biệt nhất TP.HCM bởi có ngôi chùa rộng lớn nằm trên toàn bộ tầng 4. Ngôi chùa này cũng được xây dựng cùng lúc với chung cư để làm nơi sinh hoạt tôn giáo của người Hoa sinh sống ở các khu vực lân cận.

Không chỉ có vị trí đặc biệt, lịch sử khai lập của chùa Từ Đức cũng hết sức thú vị. Ông Vương Vỹ Văn (SN 1962), thành viên ban quản lý chùa cho biết, người xây dựng ngôi chùa chính là ông ngoại của mình, Hòa thượng Thích Phước Quang.

Ông kể: “Năm 1972, chung cư được xây dựng xong nhưng không mấy ai đến mua căn hộ để ở. Nhìn tòa nhà khang trang chìm trong cảnh đìu hiu, thiếu sức sống, chủ đầu tư rất lo lắng. Là Phật tử của ông ngoại tôi, người này quyết định mời ông về chung cư tu hành.

Chánh điện chùa Từ Đức

Ông hi vọng, khi ông ngoại tôi về chung cư xây chùa, tu hành, các phật tử của ông sẽ đến mua căn hộ để ở. Người này hứa sẽ bán nhà với giá ưu đãi nếu ông ngoại tôi về chung cư xây chùa. Ông ngoại tôi đồng ý, mua toàn bộ tầng 4 chung cư để dựng chùa, làm nơi thờ Phật, tu hành”.

Do nằm trên tầng 4 chung cư, chùa Từ Đức không có cổng tam quan. Muốn vào chùa, khách phải đi qua dãy hành lang tầng 4 của chung cư. Không gian chùa tương đương với 10 căn hộ, diện tích khoảng 700 m².

Hệ thống cột kèo, trần, nền... trong chùa đều giữ nguyên như thiết kế ban đầu của chung cư nhằm đảm bảo kết cấu chung. Chánh điện chùa bài trí khoảng 10 tượng Phật. Cạnh chánh điện là gian phòng được tận dụng làm nhà bếp và nơi để các hũ tro cốt người quá cố.

Ông Văn cho biết, Hòa thượng Thích Phước Quang là người xây dựng chùa Từ Đức từ năm 1972.

Lưu giữ chục ngàn hũ tro cốt


Khuôn viên chùa bao gồm cả phần sân thượng của chung cư. Tại phần diện tích này, chùa trồng nhiều loại cây kiểng, đặt tượng Bồ tát Quan âm, tháp nhỏ chứa cốt của Hòa thượng Thích Phước Quang.

Sinh thời, Hòa thượng Thích Phước Quang được nhận định là bậc tu hành giàu lòng yêu nước, đóng góp tích cực cho sự nghiệp hòa bình, độc lập dân tộc và công cuộc thống nhất Phật giáo Việt Nam.

Thế nên khi ông về chung cư dựng chùa, nhiều Phật tử người Hoa đã đến đây mua căn hộ để sinh sống. Cũng từ đó, chùa Từ Đức trở thành nơi lưu giữ tro cốt của Phật tử, cư dân ở chung cư khi qua đời.

Bên trong chùa lưu giữ hàng chục nghìn hũ tro cốt của nhiều thế hệ người TP.HCM.

Trước đây, chùa chỉ nhận lưu giữ tro cốt cho người Hoa. Bây giờ, chùa nhận lưu giữ tro cốt cho cả người Hoa lẫn người Việt. Đợt đại dịch vừa rồi, chùa cũng là nơi lưu giữ tro cốt của người mất vì dịch bệnh.

Đến nay, sau nửa thế kỷ thực hiện hoạt động nhân đạo trên, những bức tường bên trong chùa gần như được phủ kín bởi kệ chứa các hũ tro cốt. Các hũ được xếp cẩn thận trên những kệ cao gần 4m và thường xuyên có người lau chùi, nhang khói mỗi ngày.

Hàng ngày, ngoài ban quản lý chùa còn có thân nhân người quá cố đến chùa nhang khói, lau chùi hũ tro cốt.

Ông Văn chia sẻ: “Nói cho đúng, phải gọi chùa này là chùa tro cốt. Bởi từ trên xuống dưới, ngoài đại điện, hầu như diện tích còn lại dùng làm nơi chứa hơn 10.000 hũ tro cốt của người quá cố.

Như rất nhiều gia đình khác, tro cốt của cha mẹ, ông bà, người thân quá cố của tôi cũng được gửi tại chùa. Suốt 50 năm qua, chùa đã lưu giữ hàng chục ngàn hũ tro cốt của nhiều thế hệ người Sài Gòn xưa”.

Hà Nguyễn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét