18 tháng 2, 2023

Chùa Hà (Thánh Đức tự)

Chùa Hà – Ngôi chùa cầu duyên nổi tiếng miền Bắc

Chùa Hà nằm ở số 86 trên con đường cùng tên thuộc phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Ngôi chùa này có tên chữ là Thánh Đức Tự, trước kia thuộc xóm Bối Hà. Khởi nguồn tạo dựng của chùa là từ cuối thời Lê, chùa được lập nên để thờ Phật theo phái Đại thừa.


Khuôn viên chùa Hà rộng rãi với nhiều bóng cây cổ thụ và những công trình kiến trúc và các di vật mang giá trị lịch sử. Những ngày đầu năm Nhâm Dần 2022, khi ghé qua thăm chùa, du khách sẽ được hòa mình vào bầu không khí thanh tịnh, yên bình. Những khoảnh sân rộng rợp màu xanh của lá, tươi tắn sắc hồng của hoa đào, sắc vàng của hoa mai và những quả bưởi trĩu cành.


Tam quan chùa Hà có treo một quả chuông đồng cổ có niên hiệu Cảnh Thịnh 7 (1799). Phía trước thượng điện là hồ nước hình bán nguyệt nuôi cá chép Koi. Tòa thượng điện hay còn gọi là tam bảo kết cấu chữ Đinh, phía sau là nhà thờ Tổ, thờ Mẫu. Ngoài quả chuông đồng, chùa Hà còn lưu giữ 18 tấm bia đá, bộ tượng tròn mang giá trị lâu đời của lịch sử.


Nằm kế bên trái chùa Hà là đình Hà – nơi đây thờ Triệu Chí Thành là người có công đánh giặc Lương vào thế kỷ thứ 6 của triều vua Triệu Quang Phục (Triệu Việt Vương). Vì chung một khuôn viên nên nhiều người thường gọi chung cả cụm di tích này là chùa Hà.


Tháng Giêng luôn là khoảng thời gian chùa Hà trở nên nhộn nhịp hơn ngày thường. Người dân Hà Nội tới đây vãn cảnh chùa, thắp hương cầu nguyện một năm mới tốt lành. Ngoài ra, cũng nhiều bạn trẻ tới đây để bày tỏ lòng mong muốn gặp được tình yêu, mối duyên đẹp trong đời.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét