29 tháng 8, 2021

Chùa Bà Đanh

Tên thường gọi: Chùa Trà Phương

Chùa thường được gọi là chùa Trà Phương, chùa Thiên Phúc, tọa lạc ở thôn Trà Phương, xã Thụy Hương, huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Toàn cảnh chùa

Mặt tiền chùa

Chùa đã tạo dựng từ lâu, được trùng tu vào năm 1562, thời Mạc; và trùng tu nhiều lần ở các thế kỷ sau. Ngôi chùa hiện nay được xây dựng vào năm 1952.

Ngôi chánh điện có kiến trúc chữ Đinh. Phía sau là sân chùa và nhà tổ. Trong Phật điện, các tượng thờ được bài trí trang nghiêm.

Đặc biệt, chùa còn giữ một số di vật nghệ thuật thời Mạc, đó là một phù điêu nổi bằng đá tạc hình một phụ nữ ngồi trong hốc, tư thế ngồi thiền. Tấm bia cao 0,75m, tượng cao 0,55m. Nhiều nhà nghiên cứu hiện nay phỏng đoán đây là tượng chân dung Hoàng Thái hậu Nguyễn Thị Ngọc Toàn do Thiền sư Huyền Diễn thực hiện vào năm 1551. Một tượng đá khác tương truyền là tượng Mạc Đăng Dung, thể hiện một người đàn ông trong tư thế ngồi thiền, đầu đội mũ cao, trước ngực áo có gắn mảnh tâm bào vuông chạm rồng. Tượng cao 0,73m. Trên Phật điện, còn 5 bệ tượng Phật thời Mạc, trang trí trên bệ rất phong phú.

Chùa còn có một tấm bia đá có tên “Tu tạo Bà Đanh tự chi bi” cao 1,04m, dựng năm 1562 và hai sấu đá đứng chầu đặt ở nhà bia. Bà Đanh là ngôi chùa danh tiếng của thành phố Hải Phòng xưa nay.

Điện Phật

Tượng công chúa Trà Hương - Hậu Phật chùa Trà Phương, tượng đá 1551

Tượng sấu đá

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét