25 tháng 8, 2021

Chùa Bát Tháp

Tên thường gọi: Bát Tháp

Chùa tọa lạc tại số 201, ngõ 209, phố Đội Cấn, phường Đội Cấn, quận Ba Đình, TP. Hà Nội. Chùa còn có những tên gọi khác là chùa Vạn Bảo, chùa Sơn Tháp. Về tên gọi Bát Tháp, nhà nghiên cứu Trần Huy Bá giải thích vì chùa “có ngọn tháp đế hình bát”. ĐT: 04. 7220103. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông.

Chùa Bát Tháp

Chùa xưa xây trên núi Vạn Bảo, một ngọn núi thấp ở phía Tây thành Thăng Long vào thời Lý – Trần. Các nhà khảo cổ đã khai quật được nhiều di vật thời Lý – Trần sau chùa. Qua thời gian tồn tại, chùa đã được trùng tu nhiều lần. Nhà sư Hải Ngân đã cho đúc quả đại hồng chung Bát Tháp tự chung vào năm Gia Long thứ 2 (1803) có ghi sự kiện hợp nhất ba chùa: “Ngày 20 tháng giêng năm đó, dời chùa núi Voi, chùa Chéo Vàng về hợp với chùa Vạn Bảo thành chùa Bát Tháp”.

Chùa được trùng tu lớn vào năm Thành Thái thứ 9 (1897). Tấm bia Sơn Tháp tự bi ký dựng vào năm 1897 ghi lại sự kiện này. Đến năm 1924, Hòa thượng Thích Thanh Ất cho trùng tu. Chùa tiếp tục tu sửa vào các năm 1943, 1944. Từ năm 1998 đến năm 2000, chùa làm lại tiền đường, chánh điện, nhà Tổ và nhà Mẫu.

Chùa có tam quan đẹp, đồ sộ như một tòa nhà có ba cổng và hai lớp mái. Các đầu đao của mái trên và mái dưới đều được trang trí hình đầu rồng. Trong chánh điện chùa còn giữ nhiều pho tượng Phật, Bồ tát cùng các hoành phi, câu đối mang phong cách thế kỷ XIX.

Mặt tiền chùa

Tam quan chùa

Điện Phật

Tượng Bồ tát Quan Âm

Trụ trì hiện nay là Ni sư Thích Đàm Thanh.

Chùa đã được Bộ Văn hóa – Thông tin công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa quốc gia năm 1989.

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét