25 tháng 9, 2021

Chùa Samrông Ek (Khmer)

Tên thường gọi: Chùa Samrông Ek

Chùa tọa lạc tại ấp Đôn Hóa, xã Nguyệt Hóa, huyện Châu Thành, nay là phường 8, thị xã Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh. Chùa tọa lạc trên một diện tích 4 hecta với nhiều cây cao bóng cả, gần khu vực ao Bà Om, cách thị xã Trà Vinh 5 km. ĐT: 074.842168. Chùa thuộc hệ phái Nam tông (Khmer).

Toàn cảnh chùa

Tam quan chùa

Mặt tiền chùa

Chư tăng

Tương truyền chùa Samrông Ek được dựng vào năm 642. Một số tài liệu gần đây cho biết chùa dựng vào năm 1373. Chùa đã được xây lại vào năm 1850. Samrông là tên một loại cây mọc nhiều ở vùng này trước đây, trong đó có một cây to, già đứng chơ vơ (ek), nên ngôi chùa dựng ở đây mang tên Samrông Ek.

Qua cổng tam quan là ngôi chánh điện cùng các dãy nhà: tăng xá, trường học Pâli, giảng đường, thiền đường...

Ngôi chánh điện được đại trùng tu năm 1944, xây trên nền cao 2,5m , bên trong tôn trí đức Phật Thích Ca ngồi thiền định, cao 3m; hai pho tượng Phật đứng cao 2,5m đặt hai bên, cùng nhiều tượng Phật nhỏ. Trường học Pâli cho chư tăng được xây năm 1964. Giảng đường được xây năm 1993. Ở thiền đường có đặt một pho tượng cổ Nôria 4 tay, bằng đá, cao 1,2 m. Nhiều tài liệu ngày nay cho biết tượng thuộc thế kỷ VI. Trong vườn chùa có gần 20 tháp để cốt của các vị sư sãi và Phật tử đã qua đời.

Điện Phật

Tượng Thái tử thiền định và cảm thắng sự cám dỗ của mỹ nhân

Tượng Thái tử đản sanh

Cũng như các chùa Khơme khác ở Nam Bộ, hàng năm, chùa tổ chức các lễ hội tiêu biểu theo Phật lịch như: Lễ Chôl Chnam Thmây (lễ vào năm mới), lễ Đônta (lễ cúng ông bà), lễ Ok Om Bok (lễ cúng trăng).

Lớn nhất là lễ hội Chôl Chnam Thmây, tức là lễ Tết ở chùa và ở gia đình, còn gọi là lễ chịu tuổi, diễn ra từ mồng 1 đến mồng 3 tháng Chét của người Khơme (vào tháng 4 dương lịch). Chùa đã tổ chức lễ tắm tượng Phật bằng nước thơm, lễ rước Phật, giảng pháp, cùng nhiều sinh hoạt văn hóa cho nhân dân trong vùng, như tổ chức khu trò chơi, triển lãm ảnh, biểu diễn văn nghệ... 

Samrông Ek là ngôi chùa cổ danh tiếng ở Nam Bộ.

Trang trí trần điện Phật


Lễ hội Chôl Ch'nam Th'mây

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét