20 tháng 9, 2021

Chùa Vạn Phật

Tên thường gọi: Chùa Vạn Phật

Chùa tọa lạc tại số 66/14 đường Nghĩa Thục, phường 5, quận 5, TP. Hồ Chí Minh. ĐT: 08.8381955, 08.9230876, 08.9230578. Chùa thuộc hệ phái Bắc tông (người Hoa).

Cổng chùa

Mặt tiền chùa

Chùa do Hòa thượng Thích Diệu Hòa và Hòa thượng Tăng Đức Bổn thành lập vào năm 1959 làm cơ sở tu học, lễ bái cho Phật tử người Hoa ở thành phố.

Chùa đang được trùng tu, xây cao tầng. Tầng 5 đặt tháp Vạn Phật. Điện Phật các tầng đều được bài trí trang nghiêm. Tầng trệt thờ Bồ tát Địa Tạng và bộ tượng Di Đà Tam Tôn; tầng 1: thờ Bồ tát Chuẩn Đề và bộ tượng chư Phật A Di Đà, Thích Ca, Dược Sư; tầng 2 thờ đức Phật Dược Sư; tầng 3 thờ đức Phật Thích Ca; tầng 4 thờ đức Phật A Di Đà.




Điện Phật

Bàn thờ đức Phật Thích Ca

Tượng Bồ tát Di Lặc

Tượng Bồ tát Quan Âm và tượng Hộ Pháp

Đại hồng chung

Chư vị trụ trì tiền nhiệm là Hòa thượng Thích Diệu Hòa và Hòa thượng Tăng Đức Bổn. Trưởng Ban Quản trị chùa là Thượng tọa Thích Tôn Thật, Ủy viên Ban Trị sự Thành hội Phật giáo TP. Hồ Chí Minh, Trưởng Ban Từ thiện xã hội Báo Giác Ngộ. 

Chùa hiện đặt văn phòng Ban Đại diện Phật giáo Quận 5.

Phù điêu Cửu Long




Hình trang trí trong tháp

Chùa Việt Nam - Xưa và Nay
Võ văn Tường

Kiến trúc chùa Vạn Phật có hơn 10.000 tượng Phật ở TPHCM

Chùa Vạn Phật thuộc quận 5, TPHCM là ngôi chùa được xếp vào hàng kỷ lục Việt Nam về hệ thống tượng Phật khổng lồ với hơn 10.000 bức.

Chùa Vạn Phật có hệ thống tượng Phật được xếp vào hàng kỷ lục tại Việt Nam. Công trình quy tụ cả tượng nhỏ lẫn tượng lớn như: Thích Ca Mâu Ni, Bồ Tát Văn Thù, Bồ Tát Phổ Hiền… Ảnh: Nguyễn Anh Kiệt

Chùa Vạn Phật được xây dựng vào năm 1959 bởi hai vị hòa thượng là Đức Bổn và Diệu Hoa, với mục đích làm nơi tu học, lễ bái cho các tăng ni, phật tử người Hoa ở thành phố và các tỉnh lân cận.

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được chế tác tinh xảo. Điều đặc biệt ẩn sau 1.000 cánh sen này là những bức tượng Phật nhỏ có màu trắng ngà. Ảnh: Nguyễn Anh Kiệt

Sở dĩ được đặt tên là chùa Vạn Phật bởi chỉ trọng diện tích 200 m² chùa có tới hơn 10 ngàn tượng Phật với kích thước và chủng loại vô cùng phong phú, tất cả tạo nên không gian linh thiêng. Do vậy, chùa là địa điểm sinh hoạt văn hóa tâm linh quen thuộc của nhiều cư dân quận 5, nhất là cộng đồng người Hoa tại Việt Nam. 

Xung quanh những tượng Phật lớn là 10.000 tượng nhỏ, được đặt tương ứng trên tường của Đại điện Quang Minh. Ảnh: Nguyễn Anh Kiệt

Không gian và kiến trúc tại mỗi tầng trong chùa đều mang đậm nét văn hoá của người Hoa: cổng vòm, những án thơ dán giấy đỏ...

Thông thường, đa phần chùa nhiều vùng đều xin xăm truyền thống là xóc ống xăm, sau đó cần người trụ trì giải đáp quẻ xăm đó. Tuy nhiên tại ngôi chùa thì máy lại có ra lời giải thích xăm luôn. Bởi vì sự độc đáo như vậy mà có rất nhiều du khách tìm tới chùa Vạn Phật xin xăm bằng máy để dự đoán tương lai bản thân.

Tượng gỗ Thiên thủ Thiên nhãn Thập nhất Diện Quán Thế Âm Bồ Tát được đặt trong tủ thờ tại cửa chùa. Ảnh: Nguyễn Anh Kiệt

Chùa Vạn Phật hơn 50 năm qua vừa là trung tâm tu học, thuyết giảng Phật pháp cho đông đảo Phật tử người Hoa, người Việt vừa là nơi đứng ra tổ chức các hoạt động từ thiện xã hội của Phật giáo quận 5 nhằm cứu trợ, giúp đỡ người nghèo có hoàn cảnh khó khăn cũng như trẻ em cơ nhỡ.

Cát Tiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét