21 tháng 4, 2022

Chùa Diệu Pháp

CHÙA DIỆU PHÁP
  • Địa điểm: ấp Tân Cang, xã Phước Tân, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1972
  • Người trụ trì: Sư cô Thích nữ Diệu Thân
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 0913. 844571
Chùa Diệu Pháp nguyên trước đây do Ni cô Tuệ Châu, tục danh Bùi Thị Ngọc Bích xây dựng vào năm 1972 để tu tại gia. Năm 1983, Ni cô hiến ngôi chùa cho Giáo hội Phật giáo Đồng Nai. Từ đó đến nay, chùa do hai Sư cô Huệ Đức và Diệu Thân đảm nhiệm trụ trì. Sư cô Diệu Thân sinh năm 1936, quê ở Quảng Nam, xuất gia tu học vào năm 1960 ở chùa Hồng Ân (Huế), cầu pháp với Sư bà Thích nữ Diệu Không. Năm 1972 vào chùa Duệ Giác (Q.10 - Sài Gòn) tiếp tục tu học. Sư cô Huệ Đức sinh năm 1954 ở Huế, xuất gia đi tu vào năm 1960 ở chùa Tường Vân (Huế). Năm 1966 đến tu học ở chùa Hồng Ân (Huế) ở đây Sư cô đã kết nghĩa huynh đệ với Sư cô Diệu Thân và đến năm 1983 được sự trợ duyên của Giáo hội Phật giáo tỉnh hai Sư cô đã cùng về chùa Diệu Pháp hành đạo cho đến ngày nay.

Trẻ mồ côi, tàn tật, người già yếu neo đơn trước chùa Diệu Pháp

Thấm nhuần lời dạy của đức Phật "Cứu vớt chúng sanh là báo Phật thâm ân" nguyện vọng của người xuất gia là đạt được hai ý nguyện tự lợi và lợi tha, siêng năng tu tập cho bản thân và cứu vớt chúng sanh, Sư cô và Ni chúng trong chùa phát tâm làm từ thiện. Thương cảm cho hoàn cảnh của các em mồ côi không nơi nương tựa, Ni cô đã đem các em về nuôi và giáo dưỡng - hiện có đến 146 em được nuôi dưỡng tại chùa. Với chủ trương của hai Sư cô là cho các em ăn học thành tài, giúp ích cho xã hội. Trong số 146 em mồ côi đã có 4 em tốt nghiệp đại học, 14 em đang học đại học, 34 em học cấp III, 47 em học cấp II, 33 em học cấp I. Ngoài ra, chùa còn có 2 nhà dưỡng lão và dưỡng bệnh chăm sóc, nuôi dưỡng những người già, những người tàn tật không nơi nương tựa và một lớp học tình thương dạy cho các con em nhà nghèo ở địa phương.

Thời gian cùng với những biến đổi khắc nghiệt của thời tiết, chùa Diệu Pháp đã xuống cấp trầm trọng. Lặng lẽ ẩn mình sau những tàn cây, với mái ngói đã bạt màu, chỗ nghỉ và sinh hoạt của Sư cô và Ni chúng đã hư hại nhiều. Năm 1994, gia đình ông Trương Đinh Thường một Phật tử ở Tp.Hồ Chí Minh phát tâm cúng một số tiền để Sư cô cất chùa nhưng Sư cô đã dành số tiền này làm một cây cầu dài 7m và phát tâm kêu gọi đoàn Phật tử của cô Diệu Liên (Tp.Hồ Chí Minh) làm một cây cầu dài 32m trong xã. Nhờ có hai cây cầu này mà nhân dân địa phương đỡ vất vả trong mùa mưa và cũng nhờ thế mà đời sống của nhân dân cũng khá lên rõ rệt.

Không bề thế, uy nghi như những ngôi chùa khác, chùa Diệu Pháp đơn giản, mộc mạc, khiêm nhường như chính con người của Sư cô và Ni chúng trong chùa vậy. Lặng lẽ, nhẫn nại hàng ngày các Sư cô và Ni chúng trong chùa góp nhặt những công sức của mình làm đẹp cho đời, cho đất nước.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét