21 tháng 4, 2022

Chùa Thập Phương

CHÙA THẬP PHƯƠNG
  • Địa điểm: ấp 5, xã An Phước, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1988
  • Người trụ trì: Đại đức Thích Giác Hạnh
  • Năm trùng tu: 1998
  • Hệ phái gốc: Bắc Tông (Lâm Tế Chánh Tông)
  • Điện thoại: 061. 546258
Chùa mang tên Thập Phương mang ngụ ý rằng: chùa là của bá tánh thập phương góp tay xây dựng và chùa luôn mở rộng vòng tay chào đón tất cả mọi người. Vào khoảng những năm 1988-1989, thầy Thích Giác Hạnh về An Phước lập một am nhỏ để tịnh tu. Sinh quán tại Bến Tre, năm lên 13 tuổi, thầy xuất gia tu học ở chùa Phật Ân (Tiền Giang) rồi ở tu học ở Việt Nam Quốc Tự, thọ Tỳ kheo năm 1971. Với thái độ cởi mở khoan hòa, thầy Giác Hạnh từ ngày về trụ trì chùa Thập Phương được bà con bá tánh gần xa cảm mến và qui phục. Hàng ngày tiếng chuông chùa vang lên như đem phước lành đến cho mọi người. Năm 1991, được sự ủng hộ của bá tánh, sự trợ duyên của Giáo Hội và Phật tử, thầy Giác Hạnh đứng ra xây dựng lại ngôi chùa khang trang bề thế như hiện tại.

Chùa Thập Phương

Với lối kiến trúc truyền thống kết hợp hiện đại, chùa Thập Phương được xây dựng khá qui mô. Tiền sảnh xây dạng cổ lầu theo kiểu "thượng tầng hạ hiên", bờ nóc nhô cao, đầu đao, mái ngói cong vút. Tại Bảo điện thờ Tam Thế Phật, Phật đản sinh, Quan Âm Bồ tát. Hậu điện thờ Tổ sư Đạt Ma; nhà Tổ và nhà trù được xây dựng ở phía sau chánh điện. Cốc ở của thầy trụ trì làm bằng tre trúc, thiết kế dạng nhà sàn, nép mình dưới tàn tre xanh um trông rất thanh tịch và sạch sẽ.

Chùa Thập Phương được thành tạo như một duyên lành đối với bà con bá tánh quanh vùng bởi sự thanh tịnh chốn Thiền môn và đức độ của thầy trụ trì. Thầy Giác Hạnh cùng Tăng Ni chúng trong chùa tổ chức Đạo tràng Phật tử, hàng đêm tụng kinh, học đạo. Vào những ngày sám hối có số lượng Phật tử đến chùa lên đến hàng trăm người. Ngoài ra, mỗi tháng thầy trụ trì còn tổ chức khám bệnh và phát thuốc miễn phí cho bà con bá tánh. Những dịp lễ Vu Lan, chùa tổ chức phát chẩn lương thực, thực phẩm cho đồng bào nghèo quanh vùng và giúp hòm (quan tài) cho những gia đình nghèo, neo đơn khi có tang gia. Cuộc đời và sự nghiệp hành đạo của thầy Giác Hạnh nguyện theo kinh Pháp Hoa, lấy Bồ tát Hạnh làm đầu với ước nguyện góp một phần nhỏ bé của mình cứu giúp Chúng sanh thoát đời bể khổ.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét