21 tháng 4, 2022

Chùa Pháp Bảo

CHÙA PHÁP BẢO
  • Địa điểm: ấp Đồng, xã Phước Tân, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1972
  • Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Đạt Minh
  • Năm trùng tu : 1979
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Môn phái: Tường Vân
  • Điện thoại: 061. 930545
Theo ý nguyện của Hòa thượng Thích Trí Thủ, trụ trì chùa "Già Lam" ở Gò Vấp-Tp.Hồ Chí Minh, cùng một số Pháp lữ ở Ái Tử tỉnh Quảng Trị mong muốn kiến lập ngôi "Pháp Vũ Đại Tự" để hoằng pháp độ sanh. Mùa hè năm 1972, Thượng tọa Thích Chánh Diệu, trụ trì chùa Bảo Nghiêm (Đà Nẵng) cùng các Phật tử Dinh Thượng Thiêm, Đinh Thượng Tài (Chân Quyền) đã đóng góp công của xây dựng lên ngôi chùa Pháp Bảo ngay tại đồi Dầu Sao rộng 6 hecta, sát lộ đi lại trong xã do Sở điền địa quận Tân Đức Biên Hòa cấp.

Chùa Pháp Bảo

Sau đó, do hoàn cảnh chiến tranh, một thời gian dài không ai trụ trì, nên đất chùa đã bị dân lấn chiếm, nay thu hẹp chỉ còn lại 15.000 m².

Năm 1975 được sự nhất trí của Hòa thượng Thích Chơn Diệu (người khai sáng chùa Pháp Bảo) cùng tông môn ủy quyền cho Thượng tọa Thích Chơn Hương (ban Tăng sự tỉnh Thừa Thiên, trụ trì chùa Quảng Tế) cử Đại đức Thích Minh Đạt về trụ trì tại chùa Pháp Bảo từ đó đến nay.

Đại đức Thích Đạt Minh, thế danh Nguyễn Hữu Chuẩn, sinh năm 1955 trong một gia đình Phật giáo gốc ở tỉnh Thừa Thiên-Huế, xuất gia năm 23 tuổi theo dòng Lâm Tế, môn phái Tường Vân, đã tốt nghiệp lớp Trung đẳng Phật học Báo Quốc, là thành viên của Hội từ thiện phòng thuốc nam, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai.

Chùa Pháp Bảo là một tổng thể công trình đơn lẻ, được bố trí hài hòa theo dạng chữ Khẩu, trong khuôn viên thoáng mát với những tán dầu, sao cổ thụ, quanh năm tỏa mát. Chùa được kế thừa những nét đặc trưng kiến trúc cổ, mang đậm nét phong cách Á Đông. Kiến trúc của cổng tam quan, chánh điện, hậu Tổ cùng cảnh trí xung quanh đã làm cho Pháp Bảo Tự mang nhiều dáng dấp một ngôi chùa xưa.

Cổng tam quan cao 4m bằng đá xanh được gọt đẽo sắc sảo, tinh tế có dạng "trụ biểu" tương tự cổng ra vào Lăng Khải Định ở Huế. Một chánh điện có kết cấu sườn mái kiểu "tứ tượng", mái chồng diêm, thượng song, hạ bảng và nhà Tổ xây theo kiến trúc "nhà sàn" với chất liệu gỗ ván (cột kèo gỗ, vách ván, sàn gỗ) gồm 3 gian, bố trí dạng chữ Đinh (). Chánh điện thờ tượng Di Đà. Phía sau là phòng nghỉ của Sư thầy, bên dưới có hòn non bộ và phòng tiếp khách.

Đại Đức Thích Đạt Minh

Đặc biệt, Chùa Pháp Bảo có một đại hồng chung (chuông Nam), cao 1m90, có đường kính 1m20, nặng 785kg, đúc vào năm 2000 tại phường Đúc, Huế. Chuông này do Sư cô Diệu Liên, Phật tử Nguyên Lương Định (ở Hoa Kỳ) cùng một số Phật tử ở Tp.Hồ Chí Minh cúng dường. Và một trống da hai đại có đường kính 90cm, được chế tạo năm 1940 do thầy Bổn sư chùa Quảng Tế ở Huế tặng cho chùa.

Có thể nói chùa Pháp Bảo là một trong những ngôi chùa trên đất Long Thành Đồng Nai kế thừa những đường nét kiến trúc cổ mang đậm nét văn hóa Việt cổ.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Chùa Pháp Bảo

Tên tự viện: CHÙA PHÁP BẢO

Địa chỉ: Số 646, đường Đinh Quang Ân, khu phố Hương Phước, phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 090 3953847

Hệ phái: Bắc tông

Tông phong: Lâm Tế

Năm thành lập: 1972

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Chơn Diệu

Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Khải Thành 

Chùa Pháp Bảo đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.












Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét