24 tháng 4, 2022

Chùa Pháp Vân

CHÙA PHÁP VÂN
  • Địa điểm: ấp Bến Ngự, xã Phú Đông, huyện Nhơn Trạch
  • Năm xây dựng: 1963
  • Người trực tiếp quản lý chùa: Sư cô Thích nữ Diệu Đạt
  • Năm trùng tu: 1993
  • Hệ phái: Bắc Tông
Sư cô Thích nữ Diệu Đạt, thế danh Lương Thị Sanh, cùng một số Phật tử: ông Thái Văn Cam, Huỳnh Văn Hơn (pháp danh Thiện Lực), Nguyễn Văn Ráng (pháp danh Thiện Tánh)... kiến tạo lên ngôi chùa, đặt tên là "Pháp Vân Tự" vào năm 1963.

Ban đầu, chùa có diện tích nhỏ, cột cây, lợp lá đơn sơ nằm ẩn mình dưới gốc cây bồ đề. Ít năm sau, chùa được tu sửa lại: tường gạch, mái tole.

Chùa Pháp Vân

Năm 1982, thầy Thích Thiện Pháp thế danh Nguyễn Văn Huỳnh, xuất gia về chùa trông coi và hành đạo. Trải qua thời gian dài chịu sự tác động của mưa nắng, ngôi chùa bị xuống cấp. Năm 1993, được sự cho phép của các cấp có thẩm quyền và sự trợ duyên của Phật tử gần xa, thầy Thiện Pháp đã đứng ra lo việc đại trùng tu lại ngôi chùa và được bảo tồn cho đến ngày nay.

Chùa tọa lạc trong khuôn viên diện tích 500 m², xung quanh có hàng rào, trước chùa có tượng Quan Âm lộ thiên. Chùa Pháp Vân là căn nhà hình chữ nhật, diện tích 150 m², tường xây bằng gạch, mái lợp ngói tây.

Điểm nổi bật của chùa Pháp Vân là ở nội thất chánh điện có 2 long trụ sống động, sừng sững, uy nghiêm. Ngôi chùa tuy nhỏ nhưng chắc chắn, khang trang và sạch sẽ. Cố vấn chỉ dạy Chúng trong chùa hiện nay là Đại đức Thích Thiện Pháp trụ trì chùa Pháp Thường. Thủ tự giữ chùa là Sư cô: Thích nữ Diệu Đạt, thế danh Huỳnh Thị Kim.

Chùa Pháp Vân tọa lạc sâu trong ấp Bến Ngự, kinh tế và đường xá đi lại còn khó khăn nên chùa ít được nhiều người biết đến. Chỉ những ngày lễ lớn, các Phật tử sống quanh chùa mới đến thắp hương lễ Phật cầu an, cầu phước, còn những ngày thường chùa lại chìm trong bầu không khí tĩnh mịch vốn dĩ của chốn Thiền môn.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét