17 tháng 4, 2022

Chùa Tịnh Châu Như Ý

CHÙA TỊNH CHÂU NHƯ Ý
  • Địa điểm: 4B, khu phố 1, phường Thống Nhất, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1980
  • Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Thiện Tâm
  • Năm trùng tu: 1985, 1995
  • Hệ phái gốc: Tịnh Độ Tông
  • Điện thoại: 061. 947949
Để có ngôi chùa cho Phật tử và nhân dân có nơi bái Phật cúng dường, tạo điều kiện để mọi người hướng về Tam bảo, năm 1980, bà Nguyễn Thị Thu Vân là cư sĩ cùng với Đại đức Thích Thiện Tâm đã xây một ngôi chùa nhỏ bên gốc cây bồ đề cổ thụ trong khu đất rộng 1.000 m² (bà Tám Thanh là cư sĩ cúng dường 500m, còn lại chùa tự khai phá) thuộc khu phố 1, phường Thống Nhất (Tp. Biên Hòa).

Chùa Tịnh Châu Như Ý

Từ khi có ngôi chùa, tiếng chuông Chánh pháp vang lên, vọng lại với âm sắc êm đềm hoà lẫn những tiếp tụng kinh trầm bổng của Phật tử làm cho cuộc sống của bà con địa phương thêm ấm lại. Ban đầu, ngôi chùa chỉ là nơi để nhân dân và Phật tử địa phương sau giờ lao động có nơi bái Phật, cúng dường, dần dần đã trở thành điểm hội tụ sinh hoạt văn hóa, làm từ thiện, truyền bá Chánh pháp cho những tâm hồn vốn sẵn chất từ tâm.

Chùa Tịnh Châu Như Ý tọa lạc sâu trong một con hẻm nhỏ. Trước chùa là một khu nghĩa địa cổ và cánh đồng lúa thẳng cánh cò bay. Ban đầu ngôi chùa chỉ có phần chánh điện nhỏ hẹp, diện tích khoảng 60 m², hai tầng (giả lầu), tường xây bằng gạch, xi măng kiên cố, mái lợp ngói vẩy cá (ngói móc). Tầng lầu là nơi thờ tự. Phía trước thờ bộ Di Đà Tam tôn, đức Thích ca Mâu ni, đức Địa Tạng Bồ tát và Phật Di lặc. Sau bệ thờ Phật là nơi thờ tượng bà Chúa Xứ Châu Đốc, tượng khá lớn, chất liệu bằng đá xanh, nặng 1 tấn, thỉnh năm 1985. Tầng trệt là phòng khách. Nơi đây dùng để tiếp khách và cũng là nơi đàm đạo về Phật pháp của thầy trụ trì cùng các đạo hữu, huynh đệ.

Để tạo thêm cảnh quan và hoàn chỉnh các công trình thờ phụng, sinh hoạt cho ngôi chùa, năm 1985 Đại đức Thiện Tâm đã cho xây dựng: tháp Địa Tạng, Quan Thế Âm Bồ tát, đền thờ Bác Hồ và nhà Trai đường trong khuôn viên chùa. Năm 1995, xây đền thờ bà Thánh Mẫu Linh Sơn ở phía trước chánh điện.

Đặc biệt phía sau đền thờ bà Thánh Mẫu Linh Sơn, dưới gốc cây bồ đề cổ thụ có một ngôi mộ cổ dạng voi phục, có thành quách bao quanh, chất liệu bằng ô dước. Trải qua thời gian dài, nay bia mộ đã lu mờ chỉ còn đọc được vài chữ Hán tạm dịch: "... đệ nhất phu nhân...". Ngôi mộ này sẽ là đề tài hấp dẫn cho các nhà sử học, khảo cổ học muốn nghiên cứu về lịch sử vùng đất này.

Đại đức Thích Thiện Tâm, thế danh Nguyễn Văn Quảng, sinh năm 1950 tại Nhà Bè (Sài Gòn), xuất gia năm 1964 tại tịnh xá Thiện Chơn Bà Điểm (Sài Gòn), cầu pháp với Hòa thượng Thiện Chơn tại Quan Âm Tu Viện (Biên Hòa), thọ Tỳ kheo năm 1980 tại giới đàn chùa Long Thiền (Đồng Nai), Đại đức đã tốt nghiệp Trung học Phật học và theo học trường Trung ngữ ISO, về hành đạo tại chùa Tịnh Châu Như Ý từ năm 1980 và chính thức trụ trì tại chùa từ năm 1992 đến nay.

Đại Đức Thích Thiện Tâm 

Ngoài việc chính là tu tập, hành đạo, Sư trụ trì còn rất tích cực tham gia công tác từ thiện xã hội. Với tâm nguyện hoằng pháp, lợi sanh, tạo công đức thành chuyện tốt đời đẹp đạo phù hợp với tiến trình xây dựng, đổi mới ích nước, lợi nhà của thế hệ hôm nay. Hiện nay, Đại đức là Ủy viên MTTQ và là thành viên Hội Chữ thập đỏ của phường Thống Nhất (Tp. Biên Hòa).

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét