24 tháng 4, 2022

Chùa Phước Thanh

CHÙA PHƯỚC THANH
  • Tên thường gọi: Chùa Long Thọ (nhân dân lấy tên xã đặt tên cho chùa)
  • Địa điểm: ấp 4, xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch
  • Niên đại dựng chùa; thế kỷ XIX
  • Người xây dựng: dân làng
  • Người trụ trì hiện nay: Sư cô Thích nữ Như Hiền
  • Năm trùng tu: 1989, 1996, 1997
  • Hệ phái: Bắc Tông
Trên cây xà ngang gỗ ở chánh điện của ngôi chùa cũ có khắc hàng chữ Hán, tạm dịch: "Sơ Nhi nhật, Thìn thời, thượng lương Đại Việt, Kỷ Mão niên". Đối chiếu với lời kể của các bô lão ở địa phương thì chùa Phước Thanh xây dựng cách ngày nay gần 200 năm, tức năm Kỷ Mão (1819). Trụ trì chùa hiện nay là Sư cô Thích nữ Như Hiền, thế danh Phan Thị Lệ, sinh năm 1942 tại tỉnh Thừa Thiên.

Chùa Phước Thanh

Trước khi trùng tu (trước năm 1996), chùa Phước Thanh là một ngôi chùa cổ, kiến trúc kiểu nhà "tứ trụ", 4 mái dạng bánh ít, mái đặc trưng của các ngôi chùa cổ ở Nam bộ. Trải qua nhiều lần trùng tu, tiêu biểu vào các năm: 1989, 1996, 1997, ngôi chùa nay đã mang một dáng dấp và lối kiến trúc hoàn toàn hiện đại.

Chùa kiến trúc kiểu chữ Đinh (丁) truyền thống, tường gạch xi măng,nền lót gạch bông, mái chánh điện cổ lầu, lợp ngói tây. Chùa cũ, chánh điện thờ 30 pho tượng tạc bằng gỗ mít, nay các pho tượng gỗ được Sư cô trụ trì đưa lên thờ trên cổ lầu, chánh điện chỉ còn thờ bộ Di Đà Tam tôn và đức Bổn sư Thích ca Mâu ni Phật, tượng đúc bằng xi măng.

Sau chánh điện là giảng đường, đó là phần còn lại của ngôi chùa cũ đã được trùng tu theo lối hiện đại. Bên trái và phía sau chùa có các công trình sinhhoạt: nhà khách, nhà Ni chúng, nhà trù khang trang sạch sẽ.

Nhìn tổng thể ngôi chùa tọa lạc trong một khuôn viên rộng 1,2 hecta, địa thế đẹp, cây ăn trái và cây cảnh được trồng và bài trí rất khoa học. Cảnh chùa thanh nhã, mát mẻ, yên tịnh. Trước chánh điện có tượng Quan Thế Âm lộ thiên.

Từ khi về trụ trì tại chùa, Sư cô Như Hiền dành nhiều tâm huyết trùng tu, tạo cảnh quan cho ngôi Tam bảo và tu hành Phật sự. Sư cô đã mở được một lớp Đạo tràng Bát quan trai, sinh hoạt một tháng 2 lần vào ngày rằm và mùng Một âm lịch.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét