23 tháng 4, 2022

Chùa Quang Minh

CHÙA QUANG MINH
  • Tên gọi cũ: Tịnh Thất Quang Minh
  • Địa điểm: ấp 1, xã Long An, huyện Long Thành
  • Năm khai sơn: 1989
  • Người trụ trì: Thầy Chánh Tâm
  • Năm trùng tu: 1991
  • Hệ phái: Nam Tông
  • Điện thoại: 061. 845872
Chùa Quang Minh được xây dựng năm 1989 do thầy Chánh Tâm, thế danh Nguyễn Tấn Tài mua đất và chỉ đạo việc xây dựng. Ban đầu chùa có diện tích 50 m² bằng tre tranh vách lá, nền xi măng có tên là Tịnh thất Quang Minh.

Năm 1991, tịnh thất được đại trùng tu. Năm 1994, Ban Đại diện Giáo hội Phật giáo Việt Nam huyện Long Thành tạo điều kiện thuận lợi và cấp quyết định để cho tịnh thất Quang Minh đổi tên thành chùa Quang Minh.

Chùa Quang Minh

Chùa Quang Minh tọa lạc trên khu đất rộng 2.000 m², mặt quay về hướng Quốc lộ 51. Chùa được xây dựng theo kiểu nhà ống hai mái được đúc bê tông cốt thép, nền gạch bông, mái lợp tole. Chùa gồm chánh điện và hậu điện được nối tiếp nhau.

Tượng thờ trong chánh điện bài trí khá đơn giản. Điện Phật thờ duy nhất tượng đức Thích ca Mâu ni uy nghi tọa thiền trên đài sen, khoác áo thếp vàng lộng lẫy.

Sau chánh điện là hậu điện, nơi đây lưu giữ 5 tượng Phật được thỉnh về từ thuở tạo lập ngôi tịnh thất.

Trước chánh điện là Phật đài Thích ca Mâu ni có diện tích 16 m² (4mx4m) được đúc bằng bê tông kiên cố cao 5m. Đây là dạng kiến trúc tháp với 4 cột chính vươn cao 4 góc, là hình tượng rồng tượng trưng cho sự hộ trì. Nóc đài tháp nhọn vút được mô phỏng theo nguyên mẫu những ngôi chùa Nam Tông ở Campuchia. Mặt tiền là hình tượng Bát Chánh đạo (tượng trưng cho con đường giải thoát). Trong tháp đài là tượng đức Bổn sư Thích Ca trong tư thế trì bình (bưng bát) cao 2m.

Hàng năm chùa Quang Minh làm tốt mọi công tác Phật sự bằng khả năng của mình.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét