21 tháng 4, 2022

Chùa Tuệ Không

CHÙA TUỆ KHÔNG
  • Địa điểm: khu 12, xã Long Đức, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1982
  • Người trụ trì: Sa Môn Thích Phước Chơn
  • Năm trùng tu: 1992
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 546136
Khởi hành từ ngã ba Vũng Tàu, xuôi theo Quốc lộ 51 (con đường huyết mạch đi Bà Rịa Vũng Tàu) đến ngã ba Long Đức, rẽ trái theo con đường liên xã qua khỏi UBND xã Long Đức đến ngã ba, rẽ phải theo đường mòn nhỏ là đến chùa Tuệ Không.

Chùa Tuệ Không

Theo lời kể của vị trụ trì: thuở mới khai sơn chùa chỉ có một chánh điện nhỏ tranh tre, vách ván, mái lợp lá, nền đất. Một mình trong cốc nhỏ, thầy ngày đêm cần mẫn trau dồi kinh pháp và lao động sản xuất. Bá tánh xa gần cảm phục công đức của thầy nên viếng thăm và trợ duyên. Ngày qua ngày công đức được tích lũy rồi duyên lành đã đến, thầy Phước Chơn khởi công đại trùng tu lại chánh điện, lễ khánh lạc tổ chức vào tháng 1 năm 1996.

Thầy Thích Phước Chơn là người khai sơn và trụ trì ngôi chùa hiện tại, sinh quán tại Huế. Năm tròn 12 tuổi, thầy xuất gia đi tu tại chùa Vạn Phước (Huế). Năm 1972, thầy vào Sài Gòn cầu pháp với Hòa thượng Thích Tâm Hướng ở chùa Vạn Phước, năm 1982 về Long Đức khai sơn ngôi chùa hiện tại và đặt tên là Tuệ Không. Chữ Tuệ Không có nghĩa xuất phát từ lời đức Bổn sư Thích ca Mẫu ni: "Trong 49 năm thuyết pháp ta không nói lời nào cả". Tuệ Không cũng chính là Duy, Tuệ, Thị, Nghiệp có nghĩa là chỉ có trí tuệ mới là sự nghiệp chân chính.

Không hoành tráng uy nghi như những ngôi đại tự khác, chùa Tuệ Không có lối kiến trúc đơn giản, thanh thoát mang đậm phong cách Huế. Cổng chùa xây theo kiểu tam quan; dong dat bờ nóc nhô cao, đầu đao uốn cong trang trí rồng chầu pin mặt trời trông rất thanh mảnh, nhẹ nhàng. Từ cổng vào, phải qua một lối đi nhỏ phủ đầy rêu và một khoảng sân trồng cây kiểng mới đến chánh điện. Chánh điện xây cao, mặt tiền trang trí đề tài: "Phượng hoàng ngậm cuốn thư", "Lưỡng long tranh châu", các nét tạo tác rất tỉ mỉ và đẹp. Mái chánh điện xây theo kiểu chồng diêm, bờ nóc trang trí "lưỡng long tranh châu", đầu đao, mái ngói uốn cong trang trí cảnh Long vân. Nội thất chánh điện rộng, thoáng đãng. Cửa vào làm bằng gỗ chạm nổi cành hoa sen, dơi, dây lá cách điệu. Chánh điện ngoài Điện thờ uy nghiêm còn nổi bật bởi sự trang trí những bức liễn đối độc đáo. Với bút tài hoa, thầy trụ trì đã thực hiện những tác phẩm nghệ thuật độc đáo trên nền vải bố, gây ấn tượng khó quên cho người ngự lãm. Nhà liêu được xây dựng phía sau chánh điện, kiểu thức dạng gác gỗ, là nơi sinh hoạt và tiếp khách của thầy trụ trì.

Cổng Chùa Tuệ Không

Với mái ngói đã thẫm màu rêu phong cổ kính, hàng đêm lẫn khuất trong mùi hương bưởi, ngọc lan, tiếng chuông chùa Tuệ Không lại vang lên như đem duyên lành đến cho bà con quanh vùng.

Sa Môn Thích Phước Chơn

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét