14 tháng 4, 2022

Chùa Đức Quang

CHÙA ĐỨC QUANG
  • Địa điểm: khu phố 2, phường Tân Phong, Tp. Biên Hòa
  • Năm xây dựng: 1955
  • Người trụ trì: Thượng tọa Thích Trung Hữu
  • Năm trùng tu: 1969, 1998
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 816784
Chùa Đức Quang được xây dựng tại khu phố 2, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, cách Quảng trường tỉnh Đồng Nai 1 km về hướng tây, tọa lạc ngay mặt tiền Quốc Iộ 1, gần ngã ba vào cư xá Phúc Hải.

Năm 1955, ông Lê Văn Cao khởi dựng chùa Đức Quang trên phần đất rộng 160 m2 của bà Trần Thị Bảy cúng dường. Nhưng vì hoàn cảnh gia đình, ông đành giã từ chốn Thiền môn trở về đời sống thường nhật tìm sinh kế nuôi gia đình. Sau đó, chùa Đức Quang được Hòa thượng Thích Thiện Ngộ, thế danh Võ Văn Phê kế thừa trụ trì (năm 1979 Hòa thượng viên tịch).

Chùa Đức Quang

Trong thời gian hoằng hóa đạo pháp tại chùa, Hòa thượng Thiện Ngộ đã kêu gọi lòng thành tâm cúng đường của Phật tử gần xa và mua thêm thửa đất rộng 4.000 m² của bà Bảy để mở rộng diện tích khuôn viên chùa. Năm 1969, chánh điện chùa được trùng tu lại bằng vật liệu kiên cố.

Từ khi tạo dựng đến nay, chùa Đức Quang đã trải qua nhiều đời truyền thừa trụ trì và hai lần trùng tu lớn vào các năm 1969 và 1998.

Chùa được xây dựng theo kiến trúc tân - cổ kết hợp. Chánh điện có 3 lớp mái chồng diêm, đổ bê tông trên dán ngói ống màu lưu ly. Các khâu đao, đầu mái được tạo dáng uốn cong, trên trang trí rồng cách điệu lồng ghép các họa tiết sen dây tạo cho mái chùa vừa mềm mại lại uyển chuyển hài hòa. Trên nóc bờ mái chánh điện là cặp lưỡng long chầu đức Chuẩn Đề, nhiều năm qua vẫn sống động trên mái chùa cùng với thời gian.

Phật Điện

Chánh điện là nếp nhà dài hình chữ nhật (hai mái, ba gian), trần nhà được tạo dáng hình vòm. Nội thất có hành lang, tả hữu là hàng cột tròn, đầu cột tạo dáng bông sen để đỡ xà ngang, vì kèo, mái chùa, tạo cho chánh điện một không gian rộng rãi, thoáng mát. Phật điện được bài trí tôn nghiêm. Nổi bật ở trung tâm là tượng Bổn sư Thích ca Mâu ni ngồi thiền định trên toà sen, đức Dược Sư và tượng Phật Đản sanh. Phía trước là tượng Chuẩn Đề Bồ tát. Trên tường sau bệ thờ Phật, là một bức tranh sơn dầu mô tả dòng sông Ni Liên Thuyền và gốc cây bồ đề nơi đức Phật đắc đạo. Bàn thờ tả, hữu thờ Bồ tát Quan Thế Âm và Địa Tạng Vương Bồ tát. Phía ngoài cửa có bệ thờ Hộ Pháp và Tiêu Diện.

Hậu Tổ thờ di ảnh Tổ sư Bồ Đề Đạt Ma và Tổ Tỳ Ni Đa Lưu Chi, cùng di ảnh của 3 vị Hòa thượng: Thích Độ Lượng, Thích Thiện Ngộ và Thích Nhật Trung. Ngoài ra, chùa còn có nơi thờ linh cốt các Phật tử.

Giữa sân chùa, trước chánh điện có tượng đài Quan Âm lộ thiên ngự đài sen, tượng màu trắng tinh khiết với nét mặt hiền từ.

Trong khuôn viên chùa có cây bồ đề cành lá sum suê quanh năm tỏa bóng mát. Hai bên chánh điện là hai dãy nhà (một dành cho Tăng ở, một để chư Tăng An cư kiết hạ hàng năm).

Sư trụ trì hiện nay: Thượng tọa Thích Trung Hữu, thế danh Đặng Văn Nứa, là bậc chân tu đức độ, tấm gương sáng cho Tăng chúng noi theo íu hành. Trong những năm chiến tranh, Thượng tọa đã từng tham gia phục vụ cách mạng, góp phần công sức vào sự nghiệp giải phóng dân tộc. Khi đất nước thống nhất, người lại trở về trong màu áo tu sĩ, tiếp tục công việc hoằng hóa đạo pháp, phụng sự chúng sanh.

Ban Trị Sự Chùa Đức Quang (Thượng Tọa Thich Trung Hữu đứng thứ 3 từ trái sang phải)

Chùa Đức Quang tồn tại giữa trung tâm thành phố Biên Hòa, bao năm qua vẫn giữ một vị trí quan trọng trong việc hoằng dương Phật pháp và làm tốt công tác giữa đạo và đời, được nhận nhiều bằng khen của Hội Chữ thập đỏ về công tác từ thiện, xã hội.

Bước chân vào chùa Đức Quang, trong cảnh trí của chốn Thiền môn, con người như được thanh thoát, gạt bỏ những âu lo thường nhật, tĩnh tâm hướng về chân, thiện, mỹ.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)
Chùa Đức Quang

Tên tự viện: CHÙA ĐỨC QUANG

(VĂN PHÒNG BAN TRỊ SỰ GHPGVN THÀNH PHỐ BIÊN HÒA)

Địa chỉ: Số 33, đường Nguyễn Ái Quốc, khu phố 1, phường Tân Phong, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Số điện thoại liên lạc: 093 3824595

Hệ phái: Bắc tông

Năm thành lập: 1955 (Ất Mùi).

Khai sơn: Cố Hòa thượng Thích Độ Lượng

Trụ trì hiện nay: Đại đức Thích Thiên Đương. (ĐT: 093 3824595).

Chùa Đức Quang đã được GHPGVN và Nhà nước công nhận.
















Đức Hải

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét