24 tháng 4, 2022

Thiền Thất Viên Hạnh

THIỀN THẤT VIÊN HẠNH
  • Địa điểm: ấp 2, xã Phước Bình, huyện Long Thành
  • Người trụ trì: Sư cô Thích nữ Hạnh Ngọc
  • Năm trùng tu: 1992, 1994
  • Hệ phái: Thiền Tông
  • Điện thoại: 061. 542432
Năm 1981, Sư cô Hạnh Ngọc, thế danh Phùng Thị Mỹ về khai phá đất hoang được một mẫu và dựng nên một thất nhỏ diện tích 45 m² (9mx5m) bằng tre tranh, vách đất để lập tu niệm và canh tác, duy trì con đường tu hành. Những thăng trầm của thời gian làm cho ngôi thất xuống cấp. Năm 1992, Sư cô Hạnh Ngọc đã trùng tu lại chánh điện: tường xây, mái tole, nền gạch Tàu; đồng thời xây dựng phòng chúng, phòng ăn. Năm 1994, xây dựng hậu Tổ, thay ngói giả tole và lát nền lại chánh điện.

Thiền Thất Viên Hạnh

Từ năm 1992 thất nhỏ được đổi tên thành Thiền thất Viên Hạnh. Viên Hạnh có nghĩa là Hạnh viên mãn, tròn đầy. Theo quan niệm của Phật giáo chữ Hạnh bao gồm nhiều khía cạnh đó là: Từ bi, Hỷ xả, Nhẫn nhục, Hiếu để.... Chữ Viên Hạnh ở đây cũng là một ý niệm hướng dẫn tâm linh mọi người hướng về Phật pháp cũng như việc Sư cô lập nên thất nhỏ để báo hiếu cho mẹ. Duyên hạnh tu hành hòa lẫn cùng Hạnh hiếu, tất cả tạo nên sự hoàn thiện, tròn đầy, như là sức mạnh vô cùng của Phật pháp, rũ bỏ tất cả những hỷ, nộ, ái, ố của cuộc sống trần tục mà quy về Tâm Phật, về với cõi hư không.

Thiền Thất Viên Hạnh nằm cách Quốc lộ 51 khoảng 3km, tĩnh lặng giữa bốn bề cây trái.

Quy mô Thiền thất không lớn, không gian thờ tự được bố trí: tiền Phật, hậu Tổ hài hòa trang nghiêm. Bước chân vào Thiền thất chúng ta sẽ hiểu thêm được những thành quả kiến tạo trong suốt 21 năm qua của quý Sư cô, hiểu thêm được cái đích của con đường giải thoát mà các vị tu hành nơi đây đang hướng tới.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét