24 tháng 4, 2022

Tịnh xá Liên Hoa

TỊNH XÁ LIÊN HOA
  • Địa điểm: ấp 1C, xã Phước Thái, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1975
  • Người trụ trì: Sư cô Thích nữ Liên Liên
  • Năm trùng tu: 1992, 2001
  • Hệ phái gốc: Khất Sĩ
  • Điện thoại: 061. 841305
Tịnh xá Liên Hoa là một trong những tịnh xá thuộc hệ phái Khất Sĩ tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Tịnh xá tọa lạc trong một khuôn viên rộng 1.985,6 m² gồm có các công trình thờ tự, sinh hoạt và sản xuất như: chánh điện, nhà Cửu huyền Thất Tổ, Ni đường, đài Quan Thế Âm Bồ tát, nhà khách, kho, nhà sản xuất chao, sân vườn.

Tịnh Xá Liên Hoa

Nguyên thủy, tịnh xá chỉ là một thất nhỏ dựng tạm bằng tranh, tre, lá, sau đó làm lại bằng tường đất, mái lợp tôn ximăng. Sau nhiều năm Sư cô trụ trì và các chúng trong tịnh xá cật lực lao động sản xuất đã tích luỹ được một khoản kinh phí đáng kể để trùng tu lại ngôi tịnh xá, nơi thờ tự khang trang hơn.

Năm 1992, được sự trợ duyên của các cấp chính quyền địa phương và một số Phật tử có tấm lòng ngộ đạo, Sư cô Liên Liên đã đứng ra lo việc đại trùng tu lại ngôi chánh điện trên nền cũ có mở rộng. Tường xây bằng gạch, mái lợp ngói vảy cá. Mặt trước, sau và hai bên hông nhà là hành lang rộng rãi. Năm 2001, Sư cô trụ trì tiếp tục cho tu sửa lại phần mái chánh điện dạng cổ lầu, các đầu đao uốn cong thanh thoát, tạo cho nội thất chánh điện cao, rộng, đón được nhiều ánh nắng và thông thoáng, mát mẻ. Chánh điện có bệ thờ trang nghiêm. Nơi tôn nghiêm nhất (bàn thờ chính giữa) thờ đức Bổn sư Thích ca Mâu ni tọa thiền trên đài sen. Bên trái thờ Tổ sư Minh Đăng Quang. Bên phải thờ cố Ni trưởng Huỳnh Liên.

Nhìn tổng thể ngôi tịnh xá không lớn lắm, nằm trong khuôn viên có nhiều cây cảnh và cây cổ thụ tỏa bóng mát. Mặt tiền quay theo hướng đông nam nhìn ra con đường liên xã. Vào tịnh xá qua cổng xây bằng đá xanh, trên có tấm biển đề: Tịnh Xá Liên Hoa.

Hiện nay, người chủ trì xây dựng tịnh xá cũng là vị trụ trì: Sư cô Thích nữ Liên Liên (thế danh Trần Thị Lượm), sinh năm 1949 tại Tuy Hoà, Phú Yên, xuất gia, tu học tại tịnh xá Ngọc Thạch (Phan Thiết), thọ Tỳ kheo năm 1970 tại tịnh xá Ngọc Phương, quận Gò Vấp, Tp.Hồ Chí Minh.

Phật Điện

Năm 1975, Sư cô về xã Phước Thái, huyện Long Thành nương tựa, tu học với Hòa thượng Thích Thanh Từ (Viện trưởng Thiền viện Thường Chiếu) được Hòa thượng cho 2 sào đất để cất tịnh xá tu thiền và tăng gia sản xuất.

Từ khi về địa phương tu học, sinh sống đến nay, Sư cô Liên Liên (nay là Ni sư Liên Liên) và các chúng trong tịnh xá luôn luôn tu học, lao động xứng đáng là một tu sĩ của hệ phái Tăng già Khất Sĩ Việt Nam.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét