24 tháng 4, 2022

Tịnh xá Ngọc Đạt

TỊNH XÁ NGỌC ĐẠT
  • Địa điểm: ấp Đồng, xã Phước Tân, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1955
  • Người trụ trì: Đại đức Thích Trí Đức
  • Năm trùng tu: 1965 và 1993
  • Hệ phái gốc: Nam Tông
  • Điện thoại: 061. 930630
Tịnh xá Ngọc Đạt tọa lạc cạnh cầu sông Buông, cách Quốc lộ 51 khoảng 150m về phía tây, nằm ẩn mình dưới những hàng cau thẳng tắp, vươn cao tỏa bóng mát quanh năm.

Đến với tịnh xá Ngọc Đạt, mọi người sẽ được trở về với nhân tâm thánh thiện, chiêm ngưỡng sự thâm nghiêm trầm mặc của cõi Thiền, trải lòng chiêm nghiệm quá khứ vị lai.

Tịnh xá Ngọc Đạt

Tịnh xá Ngọc Đạt do đại đức Thích Giác Thành, thuộc hệ phái Khất Sĩ dựng lên vào năm 1955 để tu tập, lao động sản xuất phụng dưỡng mẹ già. Nguyên thủy chỉ là một cốc lá đơn sơ chưa có tên gọi. Năm 1965, ngôi cốc xuống cấp, Đại đức Giác Thành đã đứng ra lo việc trùng tu nâng cấp thành tịnh xá đặt tên là Ngọc Đạt.

Tịnh xá được xây dựng theo kiểu Bát giác tượng trưng cho "Bát chánh đạo", đây là kiểu kiến trúc truyền thống của hệ phái Khất Sĩ. Tường xây gạch, xi măng, mái lợp tole, nền láng xi măng.

Đại đức Giác Thành là một vị chân tu, sống cuộc đời bình dị, thanh bạch, không phụ thuộc kinh tế vào Phật tử nên rất được kính nể. Ngoài việc tạo dựng tịnh xá Ngọc Đạt, Đại đức còn sáng lập tịnh xá Ngọc Bình ở Giồng Ông Tố (Cát Lái, Tp.Hồ Chí Minh). Ngày 29/9/1985, Đại đức viên tịch, thọ 49 tuổi.

Sau khi Đại đức Giác Thành viên tịch, theo yêu cầu của phật tử, Giáo hội Phật giáo đã bổ nhiệm Đại đức Thích Trí Đức thuộc hệ phái Nam Tông về trụ trì và từ đó cách thờ cúng, tu tập tại tịnh xá Ngọc Đạt được chuyển sang cách thờ cúng, tu tập của hệ phái Nam Tông.

Từ khi tiếp nhận cơ sở thờ tự của đại đức Thích Giác Thành, thầy Trí Đức nguyện với lòng mình sẽ sống xứng đáng, kế nghiệp vị Tổ khai sơn. Sau nhiều năm lao động cật lực, thầy và các môn đệ trong tịnh xá đã tích lũy được một khoảng kinh phí đáng kể đủ để trùng tu lại ngôi Tam bảo. Và ngày lành đã đến, năm 1993 thầy đã cho trùng tu lại ngôi tịnh xá: phá bỏ chánh điện cũ, xây dựng lại một chánh điện mới theo kiến trúc Việt - Chăm hài hòa, bằng vật liệu kiên cố. Sự kết cấu và trang trí của ngôi chánh điện mang đậm nét đặc trưng của các ngôi chùa thuộc hệ phái Nam Tông. Những đường nét hoa văn và các mảng trang trí ở mặt tiền, mái và nóc tịnh xá... đều theo các đề tài truyền thống mang nặng triết lý của Phật giáo nguyên thủy. Các họa tiết hoa sen luôn đi cùng biểu tượng "Bát Chánh đạo", còn có lá bồ đề tượng trưng cho đạo Phật được trang trí dọc diềm mái, bờ nóc và xung quanh "Tứ Đại Thiên Vương" ở mặt tiền chánh điện.

Đại Đức Thích Trí Đức

Nội thất chánh điện là một không gian rộng lớn, thoáng mát diện tích (54 m²), cột âm tường, nền lát đá granít, mái lợp ngói tây. Chánh điện chỉ độc thờ duy nhất đức Phật Thích ca Mâu ni với bộ hoàng y thiếp vàng lộng lẫy tọa thiền trên tòa sen, phía sau là bức tranh vẽ gốc cây Bồ đề.

Sau khi trùng tu xong chánh điện, năm 1999 Đại đức Thích Trí Đức cho xây tháp 3 tầng để tôn thờ Xá Lợi Phật và long vị các vị Tổ.

Đại đức Trí Đức, sinh ngày 30/6/1949 trong một gia đình gốc Phật giáo, quê ở Quảng Nam - Đà Nẵng. Năm 12 tuổi, thầy xuất gia, tu học và đã tốt nghiệp đại học Vạn Hạnh (nay là trường Cao cấp Phật học của Giáo hội Phật giáo Việt Nam), là giáo thọ các trường Cơ bản Phật học ở Đồng Nai, Bình Dương, hiện là Hội viên của Phật giáo Thế giới.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét