23 tháng 4, 2022

Tu viện Liễu Không

TU VIỆN LIỄU KHÔNG
  • Địa điểm: ấp Hiền Hòa, xã Phước Thái, huyện Long Thành
  • Năm xây dựng: 1975
  • Người trụ trì: Sư cô Thích nữ Như Mỹ
  • Năm trùng tu: 1992
  • Hệ phái: Bắc Tông
  • Điện thoại: 061. 841128
Tu viện Liễu Không do Sư cô Thích nữ Như Mỹ khai sơn vào năm 1975. Sư cô Như Mỹ sinh 1952, quê ở An Giang, xuất gia năm 1966 ở chùa Long An (Sa Đéc), tu học ở Ni trường Dược Sư (Gò Vấp-Tp.Hồ Chí Minh). Năm 1972, tu học ở tu viện Bát Nhã (Vũng Tàu), cầu pháp với Hòa thượng Thích Thanh Từ. Năm 1975, Sư cô về Phước Thái và bắt đầu sự nghiệp hành đạo của mình. Thời gian đầu, Sư cô cất một thất nhỏ, vách đất, mái lợp tole, nền lát gạch Tàu. Thời gian trôi qua, những biến đổi khắc nghiệt của thời tiết, ngôi thất nhỏ bị hư hại nhiều. Được sự hỗ trợ của Phật tử gần xa, tu viện đã được trùng tu vào năm 1992 và tồn tại cho đến hôm nay.

Tu Viện Liễu Không

Tu viện Liễu Không tọa lạc trên một khuôn viên đất rộng khoảng 3.000 m² được phủ xanh cây ăn quả như: điều, mít, mận... Không như những ngôi chùa khác ở Đồng Nai, tu viện Liễu Không với lối kiến trúc đơn giản, mộc mạc, mang đậm nét dân gian, kết cấu dạng nhà chữ Nhị (=) gồm chánh điện và Ni đường. Chánh điện xây bằng vật liệu gạch xi măng, nền lát gạch men, mái lợp ngói tây. Hệ thống thờ phụng bên trong nội thất khá đơn giản, với một gian duy nhất thờ Bổn sư Thích Ca, tượng bằng xi măng cao 2m, được sơn màu đồng rất đẹp. Trên bức vách ngăn cách giữa chánh điện và hậu điện là một bức tranh mô tả cảnh dòng sông Ni Liên Thuyền và cây bồ đề đại thụ nơi đức Phật Tổ Như Lai chứng thành Đạo quả. Hậu điện thờ Đạt Ma Tổ sư, tượng bằng gỗ trên bức vách ngăn. Ni đường được xây nối tiếp với chánh điện, kết cấu đơn giản, mái tole, nền gạch men.

Phật Điện

Hàng năm vào những ngày rằm, tu viện thường tổ chức cúng và phát chẩn cho đồng bào nghèo. Ngoài ra, các Ni cô trong chùa còn tham gia tốt các phong trào từ thiện xã hội của địa phương và Giáo Hội.

Những ngôi chùa Đồng Nai (tập 1, NXB. VHTT, Hà Nội, 2002)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét