6 tháng 5, 2022

Chùa Phổ Đức

TP. Mỹ Tho: Lịch Sử Chùa Phổ Đức

CHÙA PHỔ ĐỨC
40 Ấp Bắc, Phường 5, TP. Mỹ Tho

Chùa Phổ Đức xây dựng lần đầu vào năm 1945 tại đường Trần Hưng Đạo, phường 5, TP. Mỹ Tho (trên phần đất của ông Tám Hứa). Năm 1950, ông Tôn Tường đứng ra xây dựng với hình thức bán kiên cố; Sau khi xây dựng xong, ông Tôn Tường đã đến mời Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ và Ni trưởng Thích Nữ Trí Nguyện về trụ trì.
Năm 1964, với tâm nguyện độ sanh và đôi mắt thông tuệ, Nhị vị Ni Trưởng đã cùng với bổn đạo quyết định dời chùa về số 40 Ấp Bắc, bên dòng sông Bảo Định như vị trí hiện nay.


Khi dời về vị trí mới, hai Ni Trưởng đã đứng ra vận động và xây dựng ngôi chùa theo kiến trúc hiện đại trên phần đất hơn 1000 m², gồm một tầng trệt và một tầng lầu, được sử dụng hoàn toàn bằng chất liệu bê tong, mái cong, lợp ngói, nền lát gạch bông rất khanh trang.

Song song với thời gian làm chùa, quý Ni Trưởng cũng đã bắt đầu tiếp tăng độ chúng. Với uy đức và tâm độ lượng của hai Ni Trưởng, rất nhiều chư Ni gần xa lần lượt tìm đến cầu Pháp và nương theo xuất gia tu học. Ni trường Phổ Đức hình thành từ đây. Ni trưởng Thích Nữ Như Hảo cũng tìm đến cầu pháp và trợ giúp Phật sự tại chùa Phổ Đức từ lúc ban sơ này.


Năm 1975, khi đất hoàn toàn giải phóng, được sự chỉ dạy của chư Hòa thượng tiền bối, Ni trưởng Thích Nữ Như Ngộ phải về đảm nhận và hành đạo tại chùa Thiên Phước, xã Tân Hương, tỉnh Long An, giao chùa Phổ Đức lại cho Ni sư Thích Nữ Như Hảo kế thừa sự nghiệp của Thầy mà giữ gìn và làm cho đạo mạch nơi đây ngày thêm rạng rỡ.

Từ khi tiếp nhận trụ trì chùa Phổ Đức, Ni sư Thích Nữ Như Hảo từng bước kiến tạo lại khuôn viên chùa, xây dựng các công trình phụ và tiếp tục công việc thiêng liêng của một vị trụ trì, đó là tiếp tăng độ chúng, “kế vãn khai lai”. Ngoài ra Ni sư còn tham gia làm việc với Giáo hội ngay từ khi buổi đầu được thành lập năm 1981, với cương vị là Trưởng ban Từ thiện Xã hội, có những lúc, chùa Phổ Đức được mượn làm văn phòng cứu trợ lũ lụt, thiên tai khắp các vùng miền trên cả nước.

Đặc biệt, được sự tín nhiệm của Giáo hội, song song với chùa Thiên Phước (Gò Cát, TP. Mỹ Tho), chùa Phổ Đức được chọn làm nơi nội trú cho Ni sinh theo học Trường trung cấp Phật học ngay từ buổi đầu thành lập Trường (1991) cho đến ngày nay. Trong buổi đầu, với nhiều khó khăn vây bủa, thế nhưng với tài đức của người học đạo, hành hạnh lợi tha, Ni sư Thích nữ Như Hảo đã cưu mang, bảo bọc chư Ni sinh qua các khóa: I, II và III cư trú nơi đây an tâm theo học Phật pháp. 

Từng thế hệ chư Ni được đào tạo nơi đây và trực tiếp được sự uốn nắn của Ni sư Thích Nữ Như Hảo hiện nay đang tham gia vào các công tác quan trọng của Giáo hội, làm lợi lạc chúng sanh, trong đó có Ni sư Thích Nữ Huệ Năng, hiện đang trụ trì Chùa.

Đến năm 2003, tháng giêng, ngày 29, khi công viên quả mãn, Ni sư Thích Nữ Như Hảo thu thần viên tịch, trụ thế 68 năm, hạ lạp 48 năm. Xét thấy công hạnh to lớn của Ni Sư đối với đạo pháp và Giáo hội, Ban trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang đã làm thủ tục và xin tấn phong Giáo phẩm Ni Trưởng sau khi Người viên tịch.

Sau khi Ni trưởng Thích Nữ Như Hảo viên tịch, theo sự chỉ dạy của chư Tôn đức trong Tông phong và chư Tôn đức lãnh đạo Giáo hội, Ni sư TN Huệ Năng đã thừa hành tiếp nối sự nghiệp trăm năm của Tổ thầy tại nơi đây.

Năm 2006, nhận thấy khu nhà chúng quá chật hẹp mà Ni chúng về học ngày càng đông, Ni sư Thích Nữ Huệ Năng đã cho xây dựng lại quy mô hơn, với kiến trúc một tầng trệt và ba tầng lầu, khang trang, thoáng mát, rất tiện lợi cho Ni chúng nghỉ ngơi, sinh hoạt.

Năm 2009, cổng Tam quan chùa Phổ Đức lâu ngày bị xuống cấp, lại gặp lúc con đường Ấp Bắc phía trước nâng cấp làm vướng cổng chùa, Ni sư Thích Nữ Huệ Năng đã cho xây dựng lại cổng chùa theo lối kiến trúc gồm hai tầng với tám mái công, được trang trí nhiều hoa văn đẹp mắt.

Vì là trú xứ được Giáo hội chọn làm nơi nội trú lâu dài cho Ni sinh theo học Phật học tại tỉnh nhà; Với nhu cầu cấp thiết, ngày 14 tháng 10 năm 2012 (29/8/ Nhâm Thìn), Ni sư Thích Nữ Huệ Năng đã cho khởi công đại trùng tu lại toàn bộ công trình Chánh điện chùa Phổ Đức bằng chất liệu bê tông với kiến trúc rất quy mô, một tầng trệt và ba tầng lầu, mái đúc bê tông và dán ngói lưu ly, các khung cửa được làm bằng gỗ quý, nền lát gạch men rất đẹp.

Nơi tầng trệt dùng làm Phòng khách, phía trước cửa bước vào thờ tượng Bồ tát Chuẩn Đề bằng gỗ quý; Bên trong thờ 3 pho Tây phương Tam thánh. Tầng lầu 1 là Trai đường. Tầng 2 là Giảng đường; Tầng 3 là Chánh điện, phía trước thờ tượng Phật Thích Ca, hai bên là Phù điêu Bồ tát Văn Thù, Phổ Hiền, phía trên tường xung quanh là những bức phù điêu mô tả cuộc đời Đức Phật, đối diện với tượng đức Phật là bức phù điêu Tây phương Tam Thánh được chạm rất công phu.

Công trình hoàn thành vào ngày 23/07/2013 (Nhằm ngày 16/6/ Quý Tỵ).

Với lịch sử hình thành bằng tâm nguyện của các bậc tiền bối khai sáng như trên, nên khi nhắc đến ngôi chùa Phổ Đức, mọi người còn nghĩ đến một môi trường tu học quy củ, nề nếp; Nơi đây từng mở nhiều Đại giới đàn truyền trao Chánh pháp cho Ni chúng như giới đàn năm 1998, 2000, 2004, 2008, 2012; Cũng là nơi quý Ni Trưởng, Ni Sư cùng Ni chúng lưu lại dấu chân qua những mùa An cư kiết hạ từ khi thành lập đến nay.

Chùa Phổ Đức ngày nay được khang trang, xinh đẹp, trang nghiêm giữa lòng thành phố phồn hoa, tất cả đều là nhờ sự hy sinh gian khổ của các bậc tiền bối Ni trong Tông phong, chư Ni trưởng, Ni sư Trụ trì nơi đây và sự nhiệt thành đóng góp tài vật của hàng thiện nam tín nữ gần xa.

Khi hỏi về chùa Phổ Đức, Ni sư Thích Nữ Huệ Năng chia sẻ: Do tâm nguyện của chư Ni trưởng, Thầy tổ tiền bối chưa hoàn thành, mình là người kế thừa, để đền đáp phần nào thâm ân Thầy tổ nên mới cố gắng kiến tạo và gìn giữ. Rất mong rằng các em mai sau kế thừa cũng hiểu và phát huy hơn nữa, làm cho Tông phong vĩnh chấn, tổ đạo nghiêm minh, Phật pháp trường lưu hậu thế.

Chùa Phổ Đức được UBND thành phố Mỹ Tho công nhận Cơ sở Thờ tự Văn hóa ngày 11 tháng 12 năm 2014.

Ban biên tập Lịch sử tự viện tỉnh Tiền Giang xin giới thiệu ngôi chùa đến với bạn đọc.

Sau đây là một số hình ảnh tư liệu được ghi nhận:








Bảo tháp nhục thân Ni trưởng Thích Nữ Như Hảo



Toàn cảnh chùa Phổ Đức



Chánh điện chùa Phổ Đức





Tổ đường chùa Phổ Đức






Giảng đường chùa Phổ Đức



Trai đường chùa Phổ Đức



Khách đường chùa Phổ Đức


Cổng Tam quan từ trong chùa nhìn ra



Ni sư Trụ trì tiếp chuyện với Ban biên tập


Toàn cảnh chùa Phổ Đức nhìn từ trên cao

Ghi Chú:
  • Chùa Phổ Đức: 40, đướng Ấp Bắc, phường 5, TP. Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang.
  • Điện Thoại: 02733874183
  • Hệ Phái : Bắc Tông
  • Trụ Trì Hiện Nay: Ni sư Thích Nữ Huệ Năng – Phó trưởng Ban Trị Sự kiêm Trưởng Ban kinh tế Tài chánh Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang.
Người viết : Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét