5 tháng 5, 2022

Chùa Khánh Lâm

H. Chợ Gạo: Lịch Sử Chùa Khánh Lâm

CHÙA KHÁNH LÂM
ấp Bình An, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang

Chùa Khánh Lâm tọa lạc tại ấp Bình An, xã Đăng Hưng Phước, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang. Trên trục đường 879 dẫn vào khu di tích Óc Eo Gò Thành – một di chỉ văn hóa đặc sắc của con người thuộc vùng hạ lưu sông Mê Kông, sản phẩm vật chất của Vương quốc Phù Nam.

Căn cứ những tư liệu và hiện vật có được hiện nay cho thấy Chùa Khánh Lâm được xây dựng vào khoảng giữa thế kỷ 18 với kiến trúc thô sơ. Sau đó được tu bổ nhiều lần theo kiến trúc Pháp.


Đầu thế kỷ 19 có vị đại thí chủ tên là Lâm Đăng Tiên phát tâm trùng tu nhà Hậu Tổ bằng gỗ, mái ngói, vách tường. Nhà Hậu Tổ này nối liền với Chánh điện bằng hai dãy nhà Đông và Tây lang, khoảng giữa là giếng trời để lấy ánh sáng thiên nhiên cho chùa.


Chùa đã trải qua ba đời trụ trì thuộc dòng Lâm Tế Trí Huệ Thanh Tịnh:
  1. Đại lão Hoà Thượng thượng Chánh hạ Nguyện đời thứ 39.
  2. Hòa Thượng thượng Tâm hạ Minh đời thứ 40.
  3. Hoà Thượng thượng Bổn hạ Sanh đời thứ 4, thế danh là Võ Văn Được, viên tịch năm 1962.

Sau khi Hoà Thượng Bổn Sanh viên tịch, Hòa Thượng Thích Thiện Nhẫn được mời về kế vị trụ trì chùa Khánh Lâm. Hòa Thượng là một bậc chuyên tu. Ngài luôn đề xướng tinh thần tu tập của tổ Bách Trượng: “Nhứt nhựt bất tác, nhứt nhựt bất thực”, vì vậy, đối với Tăng chúng Ngài thường khuyên luôn phải tinh tấn, ngoài việc tu tập phải cố gắng lao động, lấy việc điền nông để nuôi sống tăng chúng và trang trải sinh hoạt của chùa.


Năm 2006 được sự cho phép của Ban Trị Sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Tiền Giang và chính quyền các cấp, Hòa thượng Thích Thiện Nhẫn đã cho đại trùng tu lại Chánh điện chùa Khánh Lâm rất quy mô và kiên cố, mái dán ngói lưu ly, vách tường, nền gạch, cửa làm bằng gỗ quý rất khang trang xinh đẹp.


Phần Chánh điện chùa tôn thờ tượng Đức Phật Di Đà cao 4,8m được làm bằng chất liệu xi măng, sơn son thếp vàng. Hai bên tả hữu thờ tượng Thập Điện Diêm Vương bằng đất nung cổ xưa, sơn son thếp vàng. Và bộ Ngọc Hoàng, Nam Tào Bắc Đẩu, tượng Đức Hộ Pháp và Tiêu Diện bằng gỗ quý.

Năm 2007, vì thấy tuổi cao sức yếu, Hòa Thượng đã đề xuất với Giáo hội các cấp, giao quyền trụ trì chùa Khánh Lâm cho Thượng tọa Thích Thiện Hải chăm lo Phật sự đến nay.


Năm 2011, Thượng tọa Thích Thiện Hải đã tiếp tục trùng tu lại nhà Tổ theo kiến trúc cũ, cột gỗ, mái lợp ngói âm dương, nền lát gạch tàu rất khang trang, nhưng không mất đi vẽ đẹp cổ kính vốn có. Bên trong tôn thờ chư Hòa thượng tiền bối có công kiến tạo và giữ gìn chùa Khánh Lâm.


Năm 2014, Thượng tọa Thích Thiện Hải vận động Phật tử cùng nhau góp công sức, mời thợ đúc đồng từ Huế về đúc quả Đại hồng chung nặng 1008kg, với tâm nguyện ai nghe được tiếng chuông này thì phiền não sẽ tiêu tan. Đến năm 2016, Thượng tọa Thích Thiện Hải khởi công xây dựng gác chuông phía trước sân chùa hình tứ giác. Phần tầng trệt làm bằng bê tông, gác phía trên làm bằng gỗ quý, mái lợp ngói, và cho treo quả chuông vừa mới đúc, cử người thay phiên đóng chuông hằng ngày để cầu nguyện quốc thới dân an.


Năm 2010 được sự cho phép của Ban Trị Sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang, BTS GHPGVN huyện Chợ Gạo đã dời văn phòng làm việc từ chùa Long Bình, TT. Chợ Gạo về đặt tại chùa Khánh Lâm, để có nơi thoáng mát, phòng họp, phòng làm việc của các ban trang nghiêm, ngăn nắp mỗi khi Tăng Ni về họp hội, trao đổi công tác Phật sự định kỳ vào ngày 19 hàng tháng được thuận tiện hơn.

Hằng tháng vào ngày 15 âm lịch, đạo tràng chùa Khánh Lâm có tổ chức khóa tu Niệm Phật cho Phật tử. Mỗi khóa có khoản 100 Phật tử tham dự.


Ngày 28 tháng 2 âm lịch hằng năm, Thượng tọa Thích Thiện Hải, chư Tăng và Phật tử đạo tràng chùa Khánh Lâm đều trang nghiêm tổ chức lễ Húy kỵ chư tiền bối Tổ Sư đã dày công khai sơn và gìn giữ ngôi chùa thân thương này.

Chùa được UBND huyện Chợ Gạo công nhận cơ sở thờ tự văn hóa vào năm 2012.


Hàng năm Thượng tọa Thích Thiện Hải đều vận động các nhà mạnh thường quân đóng góp vào các công tác từ thiện, an sinh xã hội tại địa phương và tặng quà cho bà con khó khăn quanh vùng vào các ngày lễ lớn như: Phật Đản, Vu Lan, tết Nguyên đán, ...


Tuy được nằm trên trục đường lớn nhưng hiện tại mặt tiền chùa Khánh Lâm còn rất hẹp, vì trước đây do điều kiện khách quan, khoảng đất mặt tiền chùa đã bị người dân sở hữu. Tâm nguyện của Thượng tọa Thiện Hải muốn được sang lại khoảng đất này và xây dựng tượng đài Bồ Tát Quán Thế Âm, để cho mặt tiền chùa Khánh Lâm khang trang, tươi sáng hơn, đầy đủ không gian làm nơi tổ chức các sự kiện lớn của Giáo hội; Cũng là để cho du khách có dịp tham quan khu di tích Gò Thành tiện ghé lại chùa Khánh Lâm chiêm bái Phật và vãn cảnh.

Xin cầu chúc cho tâm nguyện của Thượng Tọa sớm được hoàn thành.


Ban biên tập Lịch sử Tự viện tỉnh Tiền Giang xin được giới thiệu ngôi chùa Khánh Lâm đến với bạn đọc.

Ghi chú:
  • Chùa Khánh Lâm.
  • Hệ Phái: Bắc Tông.
  • Trụ Trì Hiện Nay: Thượng Tọa Thích Thiện Hải
  • Số ĐT: 02733.656.063.
Sau đây là một số hình ảnh tư liệu được ghi nhận:



















Người viết : Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét