6 tháng 5, 2022

Chùa Phật Ân

TP. Mỹ Tho: Lịch Sử Chùa Phật Ân

CHÙA PHẬT ÂN
Số 5 đường Ngô Quyền, Phường 7, TP. Mỹ Tho

Chùa Phật Ân được thành lập năm 1950, do ông Chủ Lễ và một số Phật tử đứng ra quyên góp xây dựng, đến năm 1952 thì hoàn thành. Lúc đầu chùa lấy tên là Phật Học viện Phật Ân, vì nơi đây được chư Tôn đức trong Giáo hội Tăng già Nam Việt dùng làm trường đào tạo Phật học từ năm 1952 - 1962, và đã đào tạo ra rất nhiều nhân tài cho Giáo hội Phật Giáo Việt Nam. Hòa thượng Thích Liễu Minh được công cử đảm nhận chức vụ Giám Đốc Phật học viện Phật Ân từ năm 1961 – 1962.

Giai đoạn này, chùa Phật Ân cũng được chư Tôn đức dùng làm văn phòng Ban đại diện Phật giáo của các tỉnh miền Tây Nam bộ và là cơ sở của Phật học Định Tường do Hòa thượng Thích Thiền Định đảm trách.


Từ năm 1975 đến năm 1995, do điều kiện khách quan, nơi đây không hoạt động Tôn giáo nữa, Nhà nước quản lý và sử dụng nơi này với nhiều mục đích khác nhau; Theo thời gian, cơ sở vật chất của chùa xuống cấp trầm trọng.

Tháng 4 năm 1995, nhà nước quyết định giao chùa Phật Ân lại cho Ban trị sự GHPGVN tỉnh Tiền Giang quản lý.


Khi tiếp nhận lại ngôi chùa, với cương vị là Trưởng ban giáo dục Tăng ni, Hiệu trưởng trường Cơ bản Phật học tỉnh Tiền Giang lúc bấy giờ, Hòa thượng Thích Hoằng Từ rất mong muốn có một mô hình giáo dục khép kín cho thế hệ Tăng ni kế thừa đủ thời gian, điều kiện nghiên cứu, học hỏi và thực hành giáo lý đức Phật, nên Ngài đã tiến hành từng bước dọn dẹp, tu sửa ngôi chùa thành trường học, với nhiều phòng lớp, khu văn phòng làm việc, khu nội trú cho Tăng sinh, khu nhà bếp, nhà vệ sinh…



Năm 1996 Hòa thượng Thích Hoằng Từ cho dời trường Cơ Bản Phật Học tỉnh Tiền Giang từ chùa Vĩnh Tràng về chùa Phật Ân, đánh dấu bước ngoặc mới cho nền giáo dục Phật giáo tại tỉnh nhà.

Năm 2007, vì cơ sở vật chất của chùa Phật Ân xuống cấp trầm trọng, khó có thể tiếp tục sử dụng trong việc giảng dạy và học tập, Hòa thượng Thích Hoằng Từ lại cho dời Trường về chùa Kim Liên, đường Nguyễn Huỳnh Đức, phường 8, thành phố Mỹ Tho.


Ngày 19 tháng 10 năm 2008, hóa duyên ký tất, Hòa thượng Thích Hoằng Từ viên tịch tại chùa Kim Liên.

Năm 2009, Hòa thượng Thích Huệ Minh được Tăng ni suy sử chức vụ Hiệu Trưởng trường Trung cấp Phật học tỉnh Tiền Giang, kế tục sự nghiệp giáo dục Phật giáo tại tỉnh nhà cho đến ngày nay.

Với cương vị Hiệu Trưởng nhà trường, nhận thấy ngôi chùa Phật Ân mới là nơi thuận tiện cho công việc giáo dục đào tạo Phật học tại tỉnh nhà, nhưng hiện tại chùa đã xuống cấp, không tiện cho Tăng ni tu học, năm 2011, Hòa thượng Thích Huệ Minh cùng với Hòa thượng Thích Hoằng Đức và chư Tôn đức trong Ban Giám hiệu quyết định trùng tu lại toàn bộ công trình chùa Phật Ân gồm các hạng mục như: Chánh điện, khu hành chánh, Tăng xá, Giảng đường, … Công trình được xây dựng theo kiến trúc hiện đại bằng chất liệu bê tông cốt thép, nhìn tổng thể giống với hình chữ “Sơn” theo Hán tự, gồm ba dãy nhà nối liền nhau theo kết cấu một trệt một lầu; mái chùa được đúc bê tông và dán ngói lưu ly, toàn bộ cửa được làm bằng gỗ quý, nền lát gạch men rất đẹp.

Dãy nhà chính, phần tầng trệt phía trước dùng làm Giảng đường, phía sau là Trai đường; Tầng trên là Đại hùng Bảo điện. Hai dãy nhà phía Đông và Tây, phần tầng trệt dùng làm Văn phòng nhà trường và các Phòng học; Tầng trên dùng làm những phòng nghỉ cho Tăng chúng

Năm 2012, sau một năm xây dựng, chùa Phật Ân đã được hoàn thành rất trang nghiêm, Hòa thượng Thích Huệ Minh quyết định cho dời trường Trung cấp Phật học tỉnh Tiền Giang từ chùa Kim Liên về lại chùa Phật Ân.

Tháng 9 năm 2014, nhận thấy cổng Chùa xuống cấp, Hòa thượng Thích Huệ Minh cho xây dựng lại cổng Tam quan theo lối kiến trúc thượng lầu hạ hiên, với ba tầng mái cong, chạm trổ họa tiết, hoa văn rất đẹp.

Năm 2017, để lưu dấu chư vị Hòa thượng đã từng Trụ trì và hành đạo tại chùa Phật Ân, Hòa thượng Thích Hoằng Đức cho xây dựng Bảo Tháp vọng phía tay trái của chùa từ trong nhìn ra, tôn thờ chư Hòa Thượng trụ trì tiền nhiệm.

Nhìn lại quá trình hình thành và phát triển sự nghiệp giáo dục Phật giáo tại Tiền Giang, để có được ngôi trường khanh trang xinh đẹp như hôm này là do công sức, trí tuệ cống hiến của biết bao chư Tôn đức, Hòa thượng tiền bối. Niềm tự hào của Tăng ni tỉnh Tiền Giang, khi nói đến chùa Phật Ân ai ai cũng đều biết, đó là nơi có biết bao thế hệ Tăng ni tỉnh nhà và rất nhiều tỉnh thành khác trong cả nước được đào tạo từ ngôi trường Phật học thân thương này, ngày nay đã và đang góp phần vào công cuộc hoằng truyền chánh pháp khắp nơi, làm trang nghiêm Giáo hội và xương minh Phật pháp.

Chùa Phật Ân ngày nay đã trải qua các đời trụ trì như sau:
  • Thượng Tọa Thích Pháp Siêu.
  • Thượng Tọa Thích Trí Minh.
  • Thượng Tọa Thích Chí Tịnh.
  • Thượng Tọa Thích Thiền Định.
  • Thượng Tọa Thích Hoằng Từ (từ năm 1995 - 2007)
  • Hòa Thượng Thích Hoằng Đức (từ năm 2007 đến nay)
“Phật đạo lưu truyền khắp Đông Tây
Ân đức Tổ sư lưu chốn này.
Hậu bối kính ghi công kiến tạo
Phát huy Tổ nghiệp mãi xương minh.”

Ban biên tập Lịch sử tự viện tỉnh Tiền Giang xin giới thiệu ngôi chùa đến với bạn đọc.

Sau đây là một số hình ảnh tư liệu ghi nhận được:



















Ghi chú:
  • Chùa Phật Ân.
  • Điện Thoại: 02733876089
  • Hệ Phái : Bắc Tông
  • Trụ Trì Hiện Nay: HT Thích Hoằng Đức - Ủy viên Hội đồng Trị sự, Phó Trưởng ban Thường trực BTS, Trưởng Ban Giáo dục Phật giáo GHPGVN tỉnh Tiền Giang.
Người viết : Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét