12 tháng 7, 2022

Chùa Linh Thứu III

H.Châu Thành: Lịch Sử Chùa Linh Thứu III

Chùa Linh Thứu III
Xã Bình Đức, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang

Theo lời kể của ông Nguyễn Hữu Vịnh – nguyên là thành viên Ban Hộ tự chùa Phước Hòa (Tên gọi trước kia của chùa Linh Thứu III), thì ngôi Chùa được thành lập năm 1925 và Ban Hộ tự đã bầu ông thầy Hai Nghiêm ở xã Long Hưng làm Chủ trì; bầu ông Hai Dư ở xã Bình Đức làm Phó Chủ trì (hai ông này đều có pháp danh nhưng ông Nguyễn Hữu Vịnh không nhớ được).

Ni sư Trụ trì tiếp chuyện với ông Nguyễn Hữu Vịnh – nguyên là thành viên Ban Hộ tự chùa Phước Hòa (Tên gọi trước kia của chùa Linh Thứu III)

Ngôi chùa do một nhóm người thành lập gồm: Ông Tư Có ở xã Nhơn Huề (Hòa); Ông Lê Văn Giỏi; Ông Tám Sung ở xã Song Thuận và một số người nữa cùng nhau xây dựng và để hiệu là Minh Sư. Mục đích xây dựng Chùa là mượn nơi thờ tự để hoạt động cách mạng. Vào những ngày vía Phật và Bồ Tát hay những lễ lớn trong năm các ông thường tập trung để trao đổi kết hoạch hoạt động. Nhóm hoạt động tại đây được một thời gian thì bại lộ nên tất cả đều bỏ trốn. Nhà cầm quyền lúc bấy giờ tịch thu ngôi Chùa, không cho tụ tập nữa, chỉ để lại một vị trong coi Chùa lúc này là Thầy Năm (Khanh), đổi tên chùa thành Trung Nghĩa Tự.

Năm 1952, ông Tám Sung và ông Sáu Dĩ làm đơn gửi đến chánh quyền xin lại ngôi Chùa và đổi bảng hiệu là chùa Phước Hòa. Lúc này ông Tám Sung làm Chủ trì.


Nói về địa điểm ngôi Chùa, lần đầu tiên ngôi Chùa được thành lập bên bờ sông cạnh Cổng I khu quân sự Đồng Tâm. Năm 1966, do ảnh hưởng của việc xây dựng lại khu quân sự Đồng Tâm nên ngôi Chùa được dời về gần sân banh cạnh trường học Tân Thuận (nay là Trường Tiểu học Tân Thuận). Đến năm 1976, khi ông Thầy Tám Sung tịch, ông thầy Sáu Dĩ (ở chùa Chơn Minh, TP. Mỹ Tho) về trông coi chùa được 2 năm. Đến cuối năm 1978 thì ông Thầy Sáu Dĩ cũng viên tịch nên ông Nguyễn Hữu Vịnh được cử tiếp tục trông coi Chùa.

Vì thầy mình còn là người thế tục, không thể hoằng truyền Phật pháp, càng không thể tiếp nối trụ trì chùa lâu dài, nên năm 1988 ông Nguyễn Hữu Vịnh đã đến Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Tiền Giang xin giao lại chùa và nhiều lần đến chùa Sắc Tứ Linh Thứu mời quý Sư cô về trụ trì chùa.


Ngày 15 tháng 11 năm 1988, được sự chỉ dạy của Thầy bổn sư là Ni trưởng Như Chơn, Ni sư Thích Nữ Như Hảo đã về tiếp nhận và Trụ trì chùa Phước Hòa và xin đổi bản hiệu chùa là Linh Thứu III.

Vì trong thời kỳ chiến tranh, lại qua một thời gian dài không được sửa chữa nên ngôi chùa bị xuống cấp trầm trọng. Với trách nhiệm của người trụ trì, sau khi tiếp nhận ngôi chùa, Ni sư Thích Nữ Như Hảo đã vận động quý Phật tử, các nhà hảo tâm từng bước trùng tu xây dựng lại. Lần trùng tu ngôi Chánh điện thứ nhất vào năm 1991 bằng chất liệu bê tông, nền lót gạch bông, mái lợp ngói tây, tường quét vôi. Các công trình phụ cũng được Ni sư cho xây cất lại để tiện sử dụng những ngày lễ vía.

Ni sư cũng mở Khóa tu Bát Quan Trai cho quý Phật tử trở về tu tập vào các ngày sóc vọng hàng tháng. Tại các khóa tu này, ngoài việc hướng dẫn quý Phật tử tu tập đúng chánh pháp, biết bỏ ác làm lành, giữ gìn giới điều đức Phật chế định cho người tại gia, Ni sư cũng thường xuyên thỉnh chư Tôn đức Tăng về giảng giải giáo lý thâm diệu của Đức Phật để cho Phật tử thấm nhuần Phật pháp. Ni sư cũng thường xuyên hướng dẫn Phật tử làm các công tác từ thiện như tặng quà người nghèo, xây nhà tình thương, … qua đó Phật tử được nuôi lớn được tâm từ bi, tin sâu nhân quả và góp phần xây dựng xã hội ngày thêm tốt đẹp.


Do nhu cầu thực tế, quý Phật tử quy tụ tu tập ngày càng đông nên ngày 19 tháng 2 năm 2010 Ni sư Trụ trì quyết định đại trùng tu lại ngôi Chánh điện. Ngôi chùa được xây dựng trong vòng 16 tháng thì hoàn thành. Lần trùng tu này cũng được xây dựng bằng bê tông cốt thép nhưng kiên cố hơn nhiều so với trước đây. Mái chùa được đúc bê tông và dán ngói lưu ly rất đẹp, các khung cửa sổ và cửa đi đều được làm bằng gỗ căm xe, nền lát gạch men hiện đại thật khang trang, thoáng mát, thật tiện lợi cho Ni chúng và Phật tử tu tập, lễ bái.

Ông Nguyễn Hữu Vịnh chụp hình trước Chánh điện chùa Linh Thứu III


Nơi Đại điện, phía trước được tôn trí Đức Phật Bổn sư và các vị Bồ Tát, phía sau là gian thờ Tổ. Phía trên ban thờ Tổ có thời một Bài vị với dòng chữ “Nam Mô Tây Thiên Tứ Thất Đông Độ Nhị Tam Lịch Đại Tổ Sư Bồ Tát”, tương truyền rằng: Ngôi chùa trước đây không có thờ Tổ vì là do nhóm Phật tử đứng ra xây cất; Bổng một hôm có mưa gió lớn (năm 1987), sáng ra quý Phật tử trở về chùa thì thấy Bài vị này từ đâu bay tới và đã nằm trên sàn chùa. Do bài vị chữ Hán quý Phật tử không biết đọc nên mới lau chùi cẩn thận và đến nhờ các cụ trong làng biết chữ đọc dùm. Khi biết được đó là bài vị cung thỉnh chư Tổ nên Phật tử đem về chùa và thờ ở ban Tổ cho đến ngày nay.

Sau khi xây dựng ngôi Chánh điện xong, Ni sư Trụ trì còn cho Tôn trí lại Quan Âm Các phía trước sân chùa, tôn lại mặt bằng khoản sân phía trước và xây tường rào xung quanh cùng những công trình phụ khác.

Như vậy, trải qua bao thăng trầm của thời gian, của không gian biến dịch, nhưng bằng vào niềm tin Tam Bảo, sự mến mộ Phật pháp của Ni chúng và tín đồ Phật tử, chùa Linh Thứu III vẫn tồn tại và tiếp tục phát triển theo dòng chãy của cuộc đời; Vẫn là nơi quen thuộc quy hướng tu tập của bá tánh vạn dân nơi đây. Thật đúng như nhà thơ Nguyễn Bính đã từng nói:

“Mái chùa che chở hồn dân tộc
Nếp sống muôn đời cùa Tổ tông”.

Ban Biên tập Lịch sử Tự viện tỉnh Tiền Giang xin được giới thiệu ngôi chùa đến với bạn đọc.










Người viết : Ban TTTT Phật Giáo Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét