28 tháng 7, 2022

Chùa Phước Hội

Huyện Cai Lậy: Lịch sử Chùa Phước Hội

CHÙA PHƯỚC HỘI


Chùa Phước Hội tọa lạc tại ấp 10, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang với diện tích đất là 1.320 m², do Ni sư Thích Nữ Như Hạnh làm trụ trì.

Ni sư Như Hạnh hiện là Ủy viên Ban Hướng dẫn Phật tử tỉnh Tiền Giang, Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử huyện Cai Lậy.

Ni sư Thích Nữ Như Hạnh được Hòa thượng Ân sư thượng Thiện hạ Đạt gửi xuất gia tu học với Ni trưởng Thích Nữ Như Hảo tại chùa Phố Đức – TP.Mỹ Tho năm 1979. Sau đó Ni sư đã đến cầu pháp và tham gia tu học tại các trú xứ ở TP.Hồ Chí Minh như: chùa Ấn Quang (Q.10), chùa Bồ Đề Lan Nhã (Q.4), chùa Kim Cương, chùa Pháp Quang (Q.8). Năm 1995, vì thấy Hòa thượng Ân sư tuổi cao nên Ni sư trở về lại chùa Phước Hội để phụ giúp công việc Phật sự với Hòa thượng nơi đây.

Với cương vị là Trưởng ban Hướng dẫn Phật tử huyện Cai Lậy, mỗi tháng Ni sư Thích Nữ Như Hạnh có mở Khóa tu niệm Phật vào ngày 17 âm lịch và Khóa tu cho các em Thanh Thiếu niên vào chủ nhật tuần cuối cùng trong tháng để hướng dẫn các em tập học Phật pháp, dạy các kỹ năng ứng xử, sinh hoạt tập thể, ...

Ni sư Thích Nữ Như Hạnh còn tham gia công tác với các phong trào đoàn thể xã Mỹ Thành Nam như: Ủy viên Mặt trận Tổ quốc xã; thành viên Hội Khuyến học, Hội Chất độc Da cam xã, … Hàng năm Ni sư đều có tổ chức trao học bổng cho học sinh nghèo hiếu học, tặng quà người nghèo vào các ngày lễ lớn của Phật giáo cũng như của đất nước đúng như tâm nguyện của Hòa thượng Ân sư thượng Thiện hạ Đạt đã chỉ dạy.


Hòa thượng Thích Thiện Đạt thế danh Lê Văn Tư, sinh ngày 19 tháng 2 năm Bính Dần (1926) tại xã Hội Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Năm 1968 Hòa thượng rời chùa Phước Hội (ngôi chùa do Nội Tổ của Hòa thượng thành lập tại xã Hội Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang) ra mua đất tại ấp 10, xã Mỹ Thành Nam, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền, cất lên chùa cũng đặt hiệu là Phước Hội để tu tập, tránh sự càn quét của giặc. Sau ngày đất nước độc lập, Ngài cũng đã trở về khởi xướng trùng hưng lại chùa tổ Phước Hội tại xã Hội Cư, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Thời kỳ hành đạo, Hòa thượng luôn đồng hành cùng với Giáo hội Phật giáo tỉnh nhà trong các hoạt động Phật sự, đảm nhận chức vụ Chánh Đại diện Phật giáo (nay là BTS GHPGVN) huyện Cai Lậy từ khi mới thành lập năm 1986 đến năm 2005. Thời gian này, Hòa thượng cũng được cung thỉnh làm Thiền chủ nhiều khóa An cư Kiết hạ trong tỉnh.

Vì tuổi cao sức yếu nên vào ngày 7 tháng 4 năm 2006 Hòa thượng đã kiến nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Tiền Giang tấn phong đệ tử là Ni sư Thích Nữ Như Hạnh kế vị trụ trì chùa Phước Hội để chăm lo Phật sự, hướng dẫn Phật tử tu tập cho đến nay.


Hòa thượng viên tịch lúc 15 giờ ngày 18 tháng 9 năm Kỷ Sửu (2009). Trụ thế 84 năm, 41 mùa an cư kiết hạ. Nhục thân của Ngài được an trí tại ngôi Bảo tháp phía trước sân chùa.


Ngôi chùa Phước Hội ban đầu được Hòa thượng cất bằng cây, mái lợp ngói âm dương, nền lát gạch tàu. Trong thời gian trụ trì và hành đạo, Hòa thượng đã vài lần trùng tu, sửa chữa lại để tiện nghi hơn cho Phật tử trở về tu tập.

Năm 2000, được sự chứng minh và cho phép của Hòa thượng Ân sư, Ni sư Thích Nữ Như Hạnh đã vận động đại trùng tu toàn bộ chùa Phước Hội bằng chất liệu kiên cố như hiện nay.


Ngôi Chánh điện được xây dựng theo kiến trúc tứ trụ, phần mái chùa lợp tol và đóng la phong, vách tường, nền lát men hiện đại, cửa làm bằng bông sắt.

Bảo điện thờ Tôn tượng Phật A Di Đà, hai bên tả hữu là Bồ tát Quán Thế Âm và Đại Thế Chí; ban thờ ngoài cùng hai bên thờ Bồ tát Địa Tạng và Đức Chuẩn Đề. Phía trước là ban thờ Đức Hộ Pháp và Tiêu Diện Đại Sĩ.


Phía sau Bảo điện là Tổ đường thờ Tôn tượng Tổ Đạt Ma và chư Hòa thượng tiền bối. Nối tiếp Tổ đường là ngôi Hậu Tổ thờ di ảnh và long vị Hòa thượng khai sơn.

Sau khi làm xong ngôi Chánh điện, Ni sư Như Hạnh còn tiến hành tôn tạo đài thờ Tây phương Tam Thánh phía trước sân chùa, xây lại Cổng chùa, Tăng xá, Khách đường và các công trình phụ khác để phục vụ việc tu tập của Ni chúng và Phật tử.


Năm 2019, được sự phát tâm của chư vị tín chủ, Ni sư Trụ trì tiến hành thiết kế và tôn tạo hòn non bộ, phía trên an trí Tôn tượng Bồ tát Quán Thế Âm, để Phật tử về chùa lễ Phật, chiêm bái và học hạnh từ bi của Bồ tát.

Như vậy, hơn 50 năm hình thành và không ngừng phát triển, ngôi chùa Phước Hội giờ đây được khang trang, vươn mình xinh đẹp bên quốc lộ 1A; là nơi trở về tu tập, gửi gắm tâm linh cho hàng Phật tử, cũng là nơi nuôi dưỡng tâm đức, hạnh đức cho các em thanh thiếu niên tại địa phương. Xin mượn lời bài hát Chùa Tôi của nhạc sĩ Chúc Linh để tạm kết về ngôi chùa Phước Hội thân thương này: “Chùa tôi vang tiếng chuông, chiều buông theo khói sương, trầm hương nương gió đưa hương thơm tỏa ngát”.


Một số ảnh tư liệu:
















Người viết: Ban Biên Tập Lịch Sử Tự Viện Tỉnh Tiền Giang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét